Nghiêm túc làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới

Thứ năm - 18/02/2021 19:47 875 0
Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, ngày 17/2/2021 (mồng 6 Tết) cùng với cả nước, cán bộ, công chức, viên chức Quảng Trị chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới Tân Sửu với thông tin an lành: Bất chấp những khó khăn sau một năm thiên tai tàn phá và dịch bệnh bủa vây, chúng ta vẫn có được một kỳ nghỉ Tết ấm cúng, an toàn, lành mạnh. Người nghèo, đối tượng chính sách được chăm lo đón Tết đủ đầy. An ninh trật tự được đảm bảo. Dịch bệnh được kiểm soát tốt. Báo cáo của Công an tỉnh cho thấy trong 7 ngày đón Tết cổ truyền (từ 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến mồng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu), toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 2 người; không xảy ra ùn tắc giao thông. Đặc biệt toàn tỉnh không xảy ra phạm pháp hình sự. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu giảm so với mọi năm và không có trường hợp tử vong tại bệnh viện. Có được kết quả này bên cạnh sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các lực lượng chức năng cần phải kể đến ý thức tự giác của người dân đã được nâng cao, cả trong việc sử dụng rượu bia dịp Tết và phòng chống dịch bệnh. Đây chính là niềm hưng phấn, là động lực cho mỗi một cán bộ, công chức, viên chức, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân ngay trong những ngày làm việc đầu xuân để cùng phấn đấu đạt được những mục tiêu trong năm mới.
dt danhgiacbcc 138f5ce
Nghiêm túc làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới (ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận một thực tế, rằng tâm lý “còn mồng là còn Tết”, rồi “tháng Giêng là tháng ăn chơi”… vẫn còn trong suy nghĩ của không ít người dân, kể cả cán bộ, công chức, viên chức. Cho nên sau khoảng thời gian ý nghĩa gặp mặt đầu năm mới trong ngày làm việc đầu tiên, thay vì tập trung vào công việc với một tâm thế hứng khởi, nghiêm túc thì ở nhiều công sở vẫn còn tình trạng bày biện rượu trà, bánh trái, cà kê chúc tết; một số cán bộ, công chức, viên chức lẳng lặng bỏ nhiệm sở để tiếp tục cuộc vui “súc thẩu”, “tổng kết” Tết. Những ngày sau đó là hội hè, gặp mặt đầu xuân, cầu thần lễ phật, dâng sao giải hạn… Sau những ngày nghỉ Tết, doanh nghiệp, người dân có rất nhiều thủ tục hành chính cần giải quyết gấp nhưng không ít người đã bày tỏ sự thất vọng bởi thái độ làm việc lơ đãng, ì ạch, ăn tết kéo dài của một số cán bộ, công chức. Báo chí những ngày đầu năm mới không thiếu những thông tin phản ánh về thực trạng này, và năm nay, có lẽ, cũng không ngoại lệ.
 
Nghỉ ngơi, hưởng thụ là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Pháp luật cũng tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đời sống tâm linh của người dân. Nhưng tất cả đều phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác và công việc chung, cũng không được sa vào mê tín dị đoan. Việc bớt xén thời gian làm việc để tiếp tục vui chơi, hội hè chính là một dạng tham nhũng về thời gian. Trong kỷ nguyên số với những thay đổi chóng mặt từng ngày, từng giờ, tuy chưa có thống kê cụ thể ở quy mô toàn xã hội nhưng rõ ràng việc lãng phí thời gian làm việc cho các nhu cầu cá nhân sẽ gây ra lãng phí rất lớn về nguồn lực xã hội và không thể thu hồi. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, từ tiền thuế của Nhân dân, đây là một hành động không thể chấp nhận được.
 
Giải quyết tình trạng làm việc ì ạch, ăn tết kéo dài là việc không thể không làm. Bên cạnh ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thì trước hết cần phát huy vai trò các tổ kiểm tra công vụ của chính quyền các cấp. Thành viên các tổ này được lựa chọn từ các cơ quan chức năng, thường xuyên kiểm tra về tình hình thực thi công vụ, tư thế, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ở các đơn vị, nếu phát hiện có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định, không được nể nang, du di cho qua.
 
Thứ hai là cần phát huy trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Hơn ai hết đây là những người quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình, cả về phương diện con người và hiệu quả công việc. Vì vậy, nếu lãnh đạo thực sự nghiêm túc thì chưa nói đến việc bỏ nhiệm sở, chỉ cần một cán bộ chểnh mảng trong công việc cũng dễ dàng bị phát hiện và xử lý nghiêm. Trường hợp lãnh đạo cơ quan làm ngơ cho nhân viên vi phạm, nếu các tổ kiểm tra công vụ phát hiện thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.
 
Thứ ba là tạo cơ chế giám sát lẫn nhau giữa các bộ phận, thậm chí từng cán bộ, công chức, viên chức trong cùng một cơ quan. Đây là kênh giám sát thường xuyên và hữu hiệu nhất, đảm bảo cho mọi cán bộ, công chức, viên chức đều làm việc nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
 
Chúng ta có những kinh nghiệm thiết thực từ thực tế cuộc sống, từ việc cấm đốt pháo; bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông; rồi Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt…, đó là ý thức cộng đồng cần phải được xây dựng trên nền tảng sự nghiêm minh của pháp luật và sự quyết liệt của lực lượng chức năng, từ đó từng bước hình thành một thói quen tốt trong đời sống cộng đồng. Đất nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng đang bước vào năm mới Tân Sửu với rất nhiều thách thức phía trước và nhiều mục tiêu lớn được đặt ra. Đối với tỉnh Quảng Trị, năm 2021 tỉnh sẽ tập trung hoàn thành 23 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu được UBND tỉnh đề ra cao hơn kế hoạch của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP trên 7% thay vì đạt từ 6,5 đến 7%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 3.600 tỉ đồng so với kế hoạch đề ra là 3.450 tỉ đồng. Đây là những mục tiêu thể hiện quyết tâm rất lớn của UBND tỉnh Quảng Trị trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để đạt được những mục tiêu đó rất cần sự chung sức, đồng lòng của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp và mỗi người dân trong tỉnh. Trước hết cần dẹp bỏ những thói quen xấu và quan niệm lỗi thời để bắt tay làm việc nghiêm túc, hiệu quả ngay trong những ngày đầu năm mới, trong từng công việc cụ thể.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây