Nhân lên những yêu thương

Chủ nhật - 27/06/2021 21:11 610 0
Thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giúp nhân lên tình yêu thương trong tổ ấm của đoàn viên. Sự vào cuộc bằng cả tấm lòng, trách nhiệm ấy đã mang về thành quả ngọt ngào.
Công đoàn Viên chức tỉnh biểu dương nữ CBCCVC “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” - Ảnh: NVCC
Công đoàn Viên chức tỉnh biểu dương nữ CBCCVC “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” - Ảnh: NVCC

Giúp đoàn viên “giữ lửa”
Càng gần đến Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, không khí ở các đơn vị trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh càng trở nên vui tươi, sôi nổi. Nhiều hoạt động đã, đang và chuẩn bị được các công đoàn cơ sở tổ chức như: Gặp mặt truyền thống; tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái; tuyên dương điển hình tiêu biểu… Trong nếp nhà của đoàn viên, các thành viên trong gia đình dường như gắn kết, thuận hòa hơn. Ông bà, ba mẹ và con cái cùng nhau xây dựng nhiều kế hoạch, dự định mới.

Bầu không khí ấy khiến Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê rất ấm lòng. Từ lâu, chị Hoài Lê hiểu tầm quan trọng của gia đình. Đó chính là lý do thôi thúc chị và các cán bộ công đoàn khác rất quan tâm đến việc vun đắp cho tổ ấm của đoàn viên. “Công đoàn viên chức tỉnh hiện có 52 công đoàn cơ sở trực thuộc, 115 công đoàn cơ sở thành viên với 5.200 đoàn viên. Giúp gia đình đoàn viên no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là mong muốn của chúng tôi”, chị Hoài Lê khẳng định.

Xác định rõ trách nhiệm của mình, những năm qua, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) về xây dựng cuộc sống, ứng xử trong gia đình. Ngoài chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cán bộ, đoàn viên còn được vận động phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; thực hiện tốt chính sách dân số; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và hoạt động từ thiện – xã hội... Các công đoàn cơ sở sớm cụ thể hóa chương trình, kế hoạch của Công đoàn Viên chức tỉnh, triển khai nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực.

Thông qua Ban Nữ công quần chúng Công đoàn Viên chức tỉnh, các ban, tổ nữ công ở các công đoàn cơ sở đã phát động, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”....

Từ năm 2016 đến nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã bình chọn, biểu dương hơn 1.000 lượt gia đình tiêu biểu. Hằng năm, trên 95% gia đình CBCCVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 90% nữ CBCCVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Ngày xuất hiện càng nhiều các gia đình tiêu biểu trong đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh.

Tỏa lan những điển hình

Đối với cán bộ Công đoàn Viên chức tỉnh, một trong những việc “khó” hàng năm là lựa chọn, giới thiệu, vinh danh gia đình đoàn viên tiêu biểu. Năm nay, sự “chọn mặt gửi vàng” ấy cũng là thử thách bởi phần lớn các gia đình đoàn viên đều đáp ứng tiêu chuẩn đã đề ra. Nhiều đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, vừa biết giữ lửa gia đình. “Năm nay, chúng tôi có 1 gia đình vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương, 3 gia đình được UBND tỉnh tặng bằng khen và 23 gia đình được lựa chọn là điển hình của Công đoàn Viên chức tỉnh. Họ gặp nhau ở điểm chung là luôn nỗ lực vì hạnh phúc gia đình”, chị Nguyễn Thị Hoài Lê thông tin.

Trong số các điển hình, gia đình anh Hồ Trung (sinh năm 1969), công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy được khá nhiều người biết đến. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng vợ chồng anh Trung luôn thu xếp thời gian cho gia đình. Cũng như mọi người, trước đây, anh Trung quan niệm: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, anh hiểu, “xây tổ ấm” phải là việc chung của tất cả thành viên trong nhà. Vì thế, gia đình anh Trung luôn dành thời gian để làm nhiều việc ý nghĩa cùng nhau. Mới đây, từ tâm nguyện của người mẹ đã 84 tuổi, anh em của anh Trung đã bàn với vợ, con đóng góp xây dựng tháp chuông tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Đông Lương với kinh phí hơn 300 triệu đồng. “Việc xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, hạnh phúc là mục tiêu hàng đầu của gia đình tôi”, anh Hồ Trung cho biết.

Cũng như anh Hồ Trung, chị Võ Thị Tố Phụng (sinh năm 1971), công tác tại Sở LĐ-TB&XH và các thành viên trong gia đình mình luôn tâm niệm: “Không gì sánh bằng hạnh phúc gia đình”. Vì vậy, vợ chồng chị Tố Phụng luôn cố gắng bỏ mọi mệt mỏi, muộn phiền của cuộc sống ra ngoài cánh cửa. Nhiều năm nay, chị Phụng lặng thầm chăm sóc người mẹ chồng cao tuổi, mù lòa, không thể đi lại được. Sau khi làm tròn công việc của nàng dâu, chị lại miệt mài cùng chồng lo liệu việc cửa nhà, dạy dỗ con cái. Điều khiến chị Phụng rất mừng là các con chị đều chăm ngoan, học giỏi và hiếu thuận với ông bà, ba mẹ. “Gia đình chính là nơi tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho tôi”, chị Tố Phụng chia sẻ.

Ngoài gia đình anh Hồ Trung, chị Tố Phụng, nhiều gia đình cán bộ, đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh khác đã và đang trở thành tấm gương cho mọi người noi theo. Mỗi gia đình có một nét nổi bật riêng như: Các thế hệ chung sống rất thuận hòa, hạnh phúc; vượt khó nuôi con thành đạt; làm kinh tế giỏi; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội; con cái gặt hái nhiều thành tích cao… Một số điển hình là gia đình chị Lê Thị Hà Nhiên (Sở Khoa học và Công nghệ), chị Trần Thị Hoa (Chi cục Thuế khu vực Triệu Hải, Cục Thuế tỉnh), chị Nguyễn Thị Đức Hạnh (Sở Ngoại vụ), chị Lê Thị Hải Anh (Đài PT-TH Quảng Trị), anh Lê Văn Chuyên (Bảo hiểm xã hội tỉnh), chị Nguyễn Thị Thanh Hương (Kho bạc Nhà nước tỉnh), anh Ngô Minh Tuấn (Cục Hải quan tỉnh)… Đáng trân quý là một số gia đình mất đi trụ cột nhưng các thành viên khác vẫn từng ngày nỗ lực vun xây hạnh phúc.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết, thời gian tới, Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ nỗ lực có thêm nhiều cách làm để ổn định, củng cố, xây dựng gia đình đoàn viên theo tiêu chí ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Một số nhiệm vụ quan trọng là: Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CBCCVCLĐ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục trẻ em; thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên, người lao động; nhân rộng các điển hình tiên tiến... “Để từng gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, vai trò của từng gia đình và các thành viên là hết sức quan trọng. Từng gia đình và các thành viên biết quan tâm đến nhau, sống có trách nhiệm mới có thể nhân lên những yêu thương, xây dựng hạnh phúc bền vững”, chị Hoài Lê gửi gắm.

 

Tác giả bài viết: Tây Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây