Quan tâm chăm lo sức khỏe của đoàn viên, người lao động

Thứ hai - 04/05/2020 02:37 748 0
Thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS (Hải Lăng) luôn đặt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, đơn vị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp NLĐ nâng cao thể chất cũng như đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa NLĐ với tổ chức Công đoàn, giúp họ yên tâm gắn bó, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp.
anh suong kham sk tom
Người lao động tại CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS được quan tâm khám sức khỏe định kỳ.

Hơn 3 tháng nay, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ cũng như chung tay cùng cộng đồng phòng, chống COVID-19, CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS đã tích cực phối hợp với chuyên môn tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống loa máy, băng rôn, áp phích, facebook của công ty. Tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng 1 tháng 1 lần trong toàn bộ nơi làm việc, khuôn viên nhà xưởng. Trang bị khẩu trang kháng khuẩn và đo thân nhiệt hằng ngày cho tất cả cán bộ, công nhân và NLĐ. Bố trí nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay ở tất cả các vị trí cửa ra vào, nhà vệ sinh, bồn rửa tay.
 
Hạn chế tiếp khách từ các vùng khác tới, trường hợp đặc biệt phải liên hệ trạm y tế địa phương để khai báo y tế. Nghiêm cấm tụ tập nói chuyện trong giờ giải lao để phòng bệnh. Đặc biệt, tổ chức “Bếp sáng công đoàn” phục vụ những món ăn trợ giá nhưng đảm bảo chất lượng cho người lao động từ 5.000 - 10.000 đồng tại căn tin nhà ăn với phong phú các món để lựa chọn. Chỉ đạo nhà bếp tăng cường các món ăn giàu dinh dưỡng, vitamin tăng sức đề kháng cho người lao động; triệt để thực hiện ăn chín uống sôi, chia giờ ăn trưa thành nhiều nhóm để đảm bảo giãn cách an toàn. Mỗi khi đến giờ ăn sáng, ăn trưa, NLĐ được bố trí ngồi xa nhau, nhà bếp trang bị mới khay đựng cơm, tô canh có nắp đậy riêng cho từng người nên rất đảm bảo vệ sinh phòng dịch.
 
Chị Trần Thị Mỹ Hà, nhân viên ở bộ phận kho phụ liệu, Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS cho biết: “Chúng tôi rất yên tâm vì trong thời gian xảy ra COVID-19 vẫn được ban giám đốc và ban chấp hành công đoàn công ty quan tâm duy trì việc làm, có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, chăm lo nhiều mặt về sức khỏe, đời sống tinh thần. Vì vậy, ai cũng tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn, tuyên truyền rất cụ thể tại doanh nghiệp”.
 
CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS hiện có 800 cán bộ, công nhân và NLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn 757 người. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ ở đơn vị, hằng năm, đơn vị phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị NLĐ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của NLĐ, nắm bắt tình hình tư tưởng về đời sống, việc làm và các chế độ khác để kịp thời điều chỉnh. Điển hình, sau hội nghị NLĐ năm 2019 đã thực hiện mức phụ cấp xăng xe chuyên cần 300 nghìn đồng đối với NLĐ làm việc dưới 12 tháng và 400 nghìn đồng đối với NLĐ làm việc chính thức trên 12 tháng và hiện tại từ tháng 3/2020 đã điều chỉnh mức phụ cấp xăng xe chuyên cần lên 500 nghìn đồng/người/tháng; tăng giá trị suất ăn so với mức cũ 1.000 đồng/suất; thêm chế độ bữa phụ cho phụ nữ mang thai, bổ sung 1 hộp sữa để bồi dưỡng cho công nhân khi phải tăng ca.
 
Việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong CNLĐ cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, tập huấn về PCCC, phối hợp diễn tập phương án thoát hiểm, trang bị bảo hộ lao động phù hợp với từng vị trí công việc; tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc lá, thực hiện tốt việc không hút thuốc lá nơi công sở, từ đó từng bước vận động không hút thuốc và hiện nay cấm hút thuốc trong thời gian làm việc lại công ty; tuyên truyền về phong trào xanh - sạch - đẹp, xây dựng mô hình công ty xanh - sạch đẹp - an toàn với nhiều hoạt động tích cực như giảm rác thải nhựa, phân loại rác đầu nguồn để tái chế, phát quang làm vệ sinh bên ngoài nhà xưởng, nạo vét đường nội bộ cụm công nghiệp hay ngập nước gây ô nhiễm môi trường…
 
Công đoàn công ty còn quan tâm phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể NLĐ, riêng đối với CNLĐ nặng nhọc, độc hại được khám sức khỏe cận lâm sàng, xét nghiệm các yếu tố liên quan đến các công việc đặc thù có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp. Tổ chức giám sát môi trường lao động đảm bảo an toàn và ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp bằng nhiều hình thức thiết thực. Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời NLĐ và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2019, CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS vận động quyên góp để ủng hộ cho 2 gia đình công nhân bị tai nạn giao thông với tổng số tiền 180 triệu đồng, giúp họ có thêm điều kiện điều trị bệnh.
 
Việc thực hiện các chế độ về tiền lương, tiền công, BHXH, BHYT, BHTN của đoàn viên và người lao động luôn được Công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn đảm bảo, thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho NLĐ có môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh. Nhằm tạo tinh thần thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng cho NLĐ, định kỳ 2 lần/tháng Công đoàn công ty tổ chức chương trình “Bữa cơm trưa vui vẻ ngày thứ 7” với sự tham gia của các thành viên BCH và đoàn viên công đoàn trong việc phục vụ và chế biến các món ăn tươi ngon, hấp dẫn. Đây cũng là dịp để NLĐ trong công ty gặp gỡ, trò chuyện, hỏi thăm nhau, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sản xuất cũng như đời sống thường ngày. Qua đó, tăng cường đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau giữa các đoàn viên, NLĐ của đơn vị. CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác như tổ chức giao lưu, tham gia các giải văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân các dịp Tháng Công Nhân, 8/3, 20/10, lễ, tết…khen thưởng, động viên con em NLĐ có thành tích trong học tập.
 
Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH dệt may VTJ TOMS Lê Thị Hiền cho biết: “Thời gian tới, BCH Công đoàn và BGĐ Công ty tiếp tục công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cho người lao động tại đơn vị với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh - sức khỏe, tinh thần NLĐ là nền tảng” để đưa công ty ngày càng phát triển. Nâng cao chất lượng bữa ăn, tạo điều kiện về thời gian nghỉ ngơi giữa ca, nhất là đối với những trường hợp mang thai, ốm đau. Tiếp tục khắc phục khó khăn do COVID-19 và suy thoái kinh tế để hỗ trợ người lao động, đảm bảo có việc làm, ổn định đời sống. Tìm nhiều cách làm mới trong việc tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho NLĐ”.

Tác giả bài viết: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây