Sơ kết giữa nhiệm kỳ nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng tình hình mới

Thứ tư - 26/08/2020 21:17 3.774 0
Thực hiện chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khoá XII); ngày 23/7/2020 Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-TLĐ về sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ (2018 - 2023) để thực hiện trong các cấp công đoàn.
 
ht 6
Liên đoàn lao động huyện Gio Linh tổ chức trao quà cho người lao động trong chương trình “Tết sum vầy”
Với yêu cầu đề ra trong sơ kết lần này là: Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, các khâu đột phá, nhiệm vụ, giải pháp do Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và đại hội công đoàn các cấp đề ra; trọng tâm là những chủ trương mới, mô hình tốt, cách làm sáng tạo mang lại lợi quyền cho người lao động, tạo được sự lan tỏa tích cực trong các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. Xác định các vấn đề trọng tâm mà đại hội công đoàn các cấp đề ra nhưng chưa nhận diện đầy đủ, trên cơ sở nghiên cứu, cập nhật thêm các quan điểm mới trong văn kiện đại hội đảng các cấp để bổ sung tổ chức thực hiện. Việc tổ chức sơ kết đảm bảo tính thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức; vừa tổ chức sơ kết theo các cấp công đoàn, vừa đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, trên cơ sở bối cảnh tình hình mới để nghiên cứu, sáng tạo, chuẩn bị cho việc chuyển hướng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn.
 
Nội dung sơ kết phải đánh giá được quá trình triển khai, kết quả đạt được trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp mà nghị quyết đại hội công đoàn các cấp đề ra. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như: Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động; vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng nâng cao cho người lao động. Đánh giá thực chất hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động; phân tích đánh giá kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chú trọng việc đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS sau khi được thành lập; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động sau khi gia nhập tổ chức công đoàn để có giải pháp đổi mới sát thực, hiệu quả trong tập hợp, thu hút, phát triển đoàn viên và thực hiện tốt chức năng đại diện trong tình hình mới. Đánh giá những khó khăn, hạn chế, rút được những nguyên nhân khách quan, chủ quan trên từng lĩnh vực hoạt động để thực hiện các chương trình công tác trọng tâm theo nghị quyết đề ra.
 
Việc triển khai nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ còn lại trong các cấp công đoàn gắn với việc triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các chính sách, pháp luật mới liên quan đến CNVC,LĐ và tổ chức công đoàn, như: Bộ Luật Lao động (2019), Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức, Luật Công đoàn (bổ sung và sửa đổi), chính sách cải cách tiền lương …; vì vậy các cấp công đoàn cần nghiên cứu, bám sát nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của chính quyền các cấp thực hiện nghị quyết của Đảng để bổ sung nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ sát thực của tổ chức công đoàn để vừa hoàn thành nghị quyết của nhiệm kỳ đề ra và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới.
 
Hình thức tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với việc tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các cấp công đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với tuyên truyền Bộ Luật Lao động, nghị quyết đại hội đảng các cấp để tăng cường nâng cao nhận thức và gắn bó của CNLĐ đối với Đảng, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây