Tăng cường giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên

Thứ năm - 24/11/2022 19:42 354 0
Nhằm tiếp tục giáo dục nâng cao kiến thức, ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành hiến pháp và pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
LĐLĐ huyện Gio Linh hiện có 102 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.133 đoàn viên/3.341 cán bộ, CNVCLĐ. Trong đó, có 17 CĐCS xã, thị trấn; 47 CĐCS khối sự nghiệp công lập; 17 CĐCS khối hành chính nhà nước; 21 CĐCS khối sản xuất kinh doanh. Chất lượng cán bộ, CNVCLĐ ngày càng được chuẩn hóa và nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, LĐLĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, CNVCLĐ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Qua đó, cung cấp những thông tin cơ bản về những điểm mới của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019, Luật Bình đẳng giới, Luật Công đoàn; Luật BHXH, Luật BHYT; Luật An toàn vệ sinh lao động, giúp cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hiểu để thực hiện và phối hợp với người sử dụng lao động kịp thời giải quyết tốt các chế độ chính sách có liên quan đến quyền lợi của mình, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần xây dựng đơn vị, DN ngày càng phát triển.
 
gio linh tuyen truyen 1

Trước đó, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền pháp luật cho 196 đoàn viên, CNVCLĐ, hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật. Trong năm 2022, các CĐCS đã tổ chức được 66 lớp cho 1.996 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cũng được Công đoàn ngành y tế tỉnh tổ chức hiệu quả. Tính đến tháng 11/2022, Công đoàn ngành y tế tỉnh quản lý trực tiếp 32 CĐCS với 3.645 cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ. Để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Công đoàn ngành y tế đã phối hợp với chuyên môn tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức Văn phòng Sở Y tế; thủ trưởng và trưởng các phòng chức năng như: Tổ chức - Hành chính, Kế hoạch - Nghiệp vụ; Khoa dược… và trưởng phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố; chủ tịch các CĐCS trực thuộc với 150 người tham gia.

Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 90 đại biểu là cán bộ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành; chủ tịch, phó chủ tịch, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, trưởng ban thanh tra nhân dân các CĐCS trực thuộc. Trong năm 2022, đã có 24/32 đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống COVID-19, các văn bản luật liên quan đến chuyên môn và chế độ chính sách của người lao động với sự tham gia của 3.100 người.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong 2 tháng cao điểm là tháng 10 và tháng 11/2022. Để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến người lao động (NLĐ) và tổ chức công đoàn; những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, DN.

Tập trung quán triệt, phổ biến nội dung chính sách, văn bản mới ban hành có hiệu lực thi hành trong năm 2021, năm 2022. Phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc xây dựng, thi hành pháp luật, tạo chuyển biến về ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật. Xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện pháp luật, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Căn cứ điều kiện thực tế, các cấp công đoàn đã chủ động lựa chọn hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam phù hợp, hướng đến nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên cổng/trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh, các trang/nhóm mạng xã hội... của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường phản ánh tin tức hoạt động CĐCS trên trang thông tin điện tử và facebook công đoàn các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền cổ động trực quan như: treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, đơn vị, DN.

Đồng thời, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua “Tủ sách pháp luật” “Góc bảo hộ lao động”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Phấn đấu mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức ít nhất 1 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNVCLĐ trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Duy trì việc tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật, lồng ghép việc phổ biến các văn bản pháp luật với việc tổ chức sinh hoạt của cơ quan, đơn vị, đoàn thể.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2022, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức được 38 lớp tuyên truyền pháp luật cho 2.111 đoàn viên, CNVCLĐ; CĐCS tổ chức 1229 buổi tuyên truyền pháp luật cho 25.130 đoàn viên, CNVCLĐ. Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của CNVCLĐ. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp công đoàn gắn với thực hiện chế độ chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây