Tết sum vầy cho đoàn viên, công nhân lao động

Thứ năm - 16/01/2020 19:51 1.173 0
Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động (ĐV, CNLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức đợt cao điểm chăm lo tết cho ĐV, CNLĐ, đảm bảo mọi ĐV, CNLĐ được đón tết vui tươi, đầm ấm.
a1
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà  trao quà tết cho đoàn viên, công nhân lao động.
Với chủ đề “Tết sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng”, chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 ở cấp LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tạo điểm nhấn đặc biệt để cả hệ thống chính trị cùng tham gia các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Có dịp tham gia “Tết sum vầy” do LĐLĐ thành phố Đông Hà tổ chức cho CNLĐ, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những người lao động khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Huyền, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà cho biết: “Được tham gia chương trình “Tết sum vầy” là nguồn động viên, cổ vũ đối với công nhân lao động, đó chính là sự chia sẻ, cảm thông của tổ chức công đoàn với những công nhân lao động đang gặp khó khăn trong cuộc sống”. Cùng trò chuyện, anh Trương Đình Phúc, ở phường Đông Lễ, T.P Đông Hà cho biết thêm: “Là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, bản thân tôi luôn nhận được sự quan tâm của công đoàn cơ sở. Bản thân bị mù 2 mắt, vợ không có việc làm ổn định, các con đang tuổi ăn học nên hoàn cảnh gia đình tôi khá khó khăn. Tết đến, xuân về, nhận được món quà từ chương trình “Tết sum vầy”, tôi rất xúc động vì sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với người lao động (NLĐ) khó khăn. Món quà chính là nguồn động viên lớn để gia đình tôi đón tết ấm cúng, đủ đầy hơn”.
 
Năm 2019, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đông Hà có nhiều khởi sắc. Các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận NLĐ việc làm, thu nhập không ổn định, tình trạng tranh chấp lao động vẫn xảy ra tại một số doanh nghiệp. Nhiều công nhân lao động vẫn còn gặp khó khăn do mắc bệnh hiểm nghèo, có thu nhập thấp, bị tai nạn lao động hoặc gặp biến cố lớn trong gia đình… Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của NLĐ, thời gian qua, LĐLĐ TP Đông Hà đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn và người sử dụng lao động tham gia giải quyết các chính sách đối với NLĐ. Đây là lần thứ ba LĐLĐ TP Đông Hà tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là dịp để tổ chức công đoàn, lãnh đạo các cơ quan và doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm chăm lo tới đời sống công nhân, viên chức và NLĐ. Giúp những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi, yên tâm sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Dịp này, LĐLĐ TP Đông Hà đã trao trên 200 suất quà với tổng trị giá gần 150 triệu đồng đến những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Để đảm bảo cho mọi ĐV, CNLĐ được đón tết, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ưu tiên triển khai nhiều nội dung như tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ tết hoặc nghỉ tết ít hơn thời gian luật định. Đồng thời các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước tết đảm bảo quyền lợi của NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, khuyến khích người sử dụng lao động trả lương tháng thứ 13 cho NLĐ. Đối với những đơn vị có ĐV, CNLĐ phải trực tết, làm việc trong những ngày tết, CĐCS vận động NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác ngoài tiền lương được trả theo quy định của pháp luật, tổ chức thăm hỏi, tặng quà…để kịp thời động viên NLĐ. Chủ động, phối hợp xử lí kịp thời những phát sinh liên quan đến quyền lợi của ĐV, CNLĐ xảy ra trong dịp tết, không để xảy ra tranh chấp lao động, đình công trái pháp luật.
 
Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khảo sát, nắm chắc số lượng ĐV, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các doanh nghiệp thuộc diện giải thể, phá sản, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đang hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động…để kiến nghị với chính quyền đồng cấp, các ngành chức năng và LĐLĐ tỉnh có biện pháp hỗ trợ. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy” 2020 ở cấp LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho ĐV, CNLĐ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực, đảm bảo đúng đối tượng. Mời lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành thăm hỏi, động viên, tặng quà cho ĐV, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, gia đình chính sách… nhân dịp Tết Nguyên đán và trong chương trình “Tết sum vầy” 2020. Thực hiện tuyên truyền, vận động ĐV, CNLĐ vui xuân, đón tết tiết kiệm, an toàn, không bị các đối tượng lôi kéo, kích động gây mất an ninh, trật tự. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong dịp tết; sau khi nghỉ tết trở lại làm việc đảm bảo đúng thời gian quy định.
 
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần, tin tưởng rằng với sự quan tâm cùng với những việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo tết của các cấp công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, tất cả các ĐV, CNLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ được đón tết cổ truyền trọn vẹn, đầm ấm.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây