Thương lượng thoả ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 09/05/2022 06:59 719 0
Ngày 9/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị thương lượng thoả ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo, chủ tịch CĐCS 16 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.
z3401203060686 c2289cdcf5ef2f79b4f6a2fb1e0d3a61
Hội nghị thương lượng thoả ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Tại hội nghị, các đơn vị tham gia được triển khai các nội dung của dự thảo TƯLĐTT nhóm, cách thức lấy ý kiến của tập thể NLĐ, việc uỷ quyền cho đại diện ký kết bản TƯLĐTT. Bản dự thảo TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp hướng đến đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động tại doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, để bản TƯLĐTT thực sự là công cụ hữu hiệu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, LĐLĐ tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã chủ trì, để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tiến hành thảo luận, bàn bạc về các nội dung, điều khoản có lợi cho NLĐ nhằm đưa vào TƯLĐTT nhóm. 
z3401202978669 d0b75b702d814e8b26be20be8dc0beb9
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Võ Thái Hiệp và Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê chủ trì Hội nghị.

Các nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận như: Tiền lương, thưởng, trợ cấp và nâng lương; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội; hỗ trợ lao động nhân các ngày Lễ; hỗ trợ lao động nữ được nhận quà tặng nhân các ngày: Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Đặc biệt, các đơn vị chú trọng thảo luận về điều khoản lương thưởng tháng 13, chế độ ăn ca... Theo đó, ngoài tiền lương hàng tháng trả cho NLĐ theo hợp đồng lao động, NSDLĐ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp với mức tối thiểu là 20.000đ/ngày (trừ đi các khoản phụ phí). Và căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh, NSDLĐ sẽ thưởng lương tháng 13 cho NLĐ đã làm việc đủ 12 tháng với mức thưởng tối thiểu là 1 tháng tiền lương (bình quân của tiền lương thực tế trả trong năm). Nếu NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng sẽ tính tỷ lệ tương ứng theo số tháng thực tế làm việc. Nhóm doanh nghiệp thảo luận, thống nhất các nội dung trong TƯLĐTT không trái quy định pháp luật và khuyến khích có lợi hơn cho NLĐ.

 
z3401202983966 eeae6a3c52a0073ef27dd870e3623da0
Đại biểu tham gia trao đổi ý kiến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Võ Thái Hiệp chia sẻ: “Công tác thương lượng nhằm tiến tới kí kết TƯLĐTT nhóm có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết các đơn vị doanh nghiệp cùng chung tay trong việc đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ. Khi xây dựng một bản TƯLĐTT có chung nội dung, thì NSDLĐ cũng có lợi khi NLĐ cùng nhóm nghề được hưởng các chế độ chính sách có lợi như nhau, nhờ đó hạn chế được tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động trong ngành”. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “TƯLĐTT được ví như một “Bộ Luật Lao động con” tại mỗi doanh nghiệp. Một bản TƯLĐTT có chất lượng sẽ là công cụ quan trọng trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ và giải quyết mối các quan hệ lao động trong doanh nghiệp trong đó, có những thoả thuận với nội dung có lợi hơn cho người lao động và cao hơn quy định của pháp luật.  Việc thương lượng, nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên trong việc đảm bảo thống nhất các vấn đề về quyền, nghĩa vụ, lợi ích, góp phần nâng cao chất lượng của thỏa ước lao động tập thể, cũng như bảo đảm mục đích của việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, khắc phục được việc doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể chỉ mang tính hình thức, chủ yếu nhằm đối phó với cơ quan có thẩm quyền”. 

 
z3401203009022 80732101e55a011dba52e275a1952ba7
Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao đổi tại hội nghị

Theo đồng chí Hoài Lê, mục tiêu của thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp hướng đến tăng cường mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp tiến bộ hài hòa, hạn chế tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp tham gia thỏa ước nhóm. Việc thương lượng còn nâng cao trách nhiệm của đơn vị được ủy quyền, vai trò của các đơn vị tham gia khi xảy ra các vụ việc tranh chấp, hướng đến bảo đảm quyền lợi của NLĐ và NSDLĐ. 

Được biết, sau phiên thương lượng lần này, LĐLĐ tỉnh giao trách nhiệm cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các bước theo quy trình để tiến tới ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây