Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước: Thi đua là để đào tạo, rèn luyện và xây dựng con người mới, tránh hình thức

Thứ năm - 10/12/2020 01:55 399 0
tong bi thu9
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, thi đua là để đào tạo, rèn luyện và xây dựng con người mới, tránh hình thức.
Phong trào thi đua yêu nước trở thành động lực mạnh mẽ
Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trải qua chặng đường dài lịch sử xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua Ái quốc luôn phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp; đã cổ vũ, động viên cả dân tộc nỗ lực thi đua thể hiện lòng yêu nước, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vươn lên đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi kháng chiến trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
Điểm lại những thành tựu quan trọng, toàn diện mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 5 năm qua có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước" - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, các ngành, các cấp, các địa phương có các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhắc đến phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để lại ai ở phía sau"; "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển"; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở"…
dai hoi2
Đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.
"Qua thực tiễn các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực và khắp mọi miền của Tổ quốc. Đó là những tấm gương lao động điển hình trên các công trình xây dựng, trong các nhà máy, đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như trên các mặt trận văn hoá, khoa học, y tế, giáo dục,… Xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tài năng, sáng tạo, có đạo đức kinh doanh, chấp hành pháp luật, làm lợi cho đất nước…" - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.
Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, biên phòng, hải quan, kiểm lâm sẵn sàng hy sinh trên mặt trận phòng, chống tội phạm, lâm tặc, buôn lậu…
"Phong trào thi đua yêu nước đã thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi tầng lớp nhân dân phát huy tài năng, trí tuệ, sáng kiến, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam" - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.
Thi đua là để đào tạo, rèn luyện và xây dựng con người mới, tránh hình thức
Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục trong công tác thi đua, khen thưởng.
"Hạn chế lớn nhất là nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời và nhân rộng có hiệu quả. Việc tuyên truyền, tổ chức học tập, áp dụng mô hình mới còn ít được quan tâm.
Công tác khen thưởng có lúc, có việc chưa kịp thời; khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp còn chưa nhiều, nhất là các hình thức khen bậc cao; tính tiêu biểu, nêu gương và lan tỏa trong công tác khen thưởng có lúc còn hạn chế..." - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.
dai bieu8
Đoàn Đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong muốn trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước cần cổ vũ các bộ, ban, ngành, địa phương và nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tốt các cơ hội, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số…, đưa đất nước tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, ngày càng phát triển, phấn đấu thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025).
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh, công tác thi đua, khen thưởng phải thực sự là động lực, biện pháp góp phần tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước chỉ đạo, các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua sao cho thật bổ ích, thiết thực, tránh hình thức lối mòn, nhàm chán, tẻ nhạt; đối tượng thi đua cần phải rộng rãi; bảo đảm hài hòa các lợi ích.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước yêu cầu, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất, bảo đảm khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương; quan tâm và cụ thể hóa bằng các quy định về việc khen thưởng qua phát hiện các điển hình, nhân tố mới, khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất...
"Thi đua là để đào tạo, rèn luyện và xây dựng con người mới, tránh hình thức" - Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị, sau Đại hội, hơn 2.000 đại biểu là điển hình tiên tiến, Anh hùng, Chiến sĩ thi đua tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng xã hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh, đội ngũ những người làm công tác thi đua, khen thưởng cần có phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, có bề dày kiến thức và kinh nghiệm, gắn bó với quần chúng và phong trào thi đua; tiếp tục củng cố tổ chức, bộ máy theo hướng tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, cơ sở...

Nguồn tin: Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây