Quan tâm chăm lo cho lao động nữ

Thứ năm - 17/10/2019 21:03 1.034 0
Lao động nữ có vai trò rất quan trọng đối với mỗi gia đình nói riêng và xã hội nói chung. Do đó, chăm lo cho đời sống của lao động nữ là một trong những hoạt động được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt.
2
LĐLĐ tỉnh tổ chức Chương trình Phúc lợi đoàn viên tại Cty TNHH Cao su Camel Việt Nam nơi có động nữ CNLĐ
Huyện Vĩnh Linh có số lượng nữ công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) chiếm khoảng 65% trong tổng số CNVC, LĐ. Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn luôn quan tâm đến việc chăm lo cho đời sống của lao động nữ. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh Trần Thị Hòe cho biết: “Nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho lực lượng lao động nữ trên địa bàn yên tâm công tác, tổ chức công đoàn đã luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động như tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau…Trong thời gian tới, công đoàn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động lao động nữ tăng cường tham gia các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về chế độ chính chính sách, các kĩ năng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc gia đình, tổ chức các đợt khám sức khỏe định kì cho lao động nữ…”.
Tính đến nay, số lượng nữ CNVC, LĐ chiếm gần 50% tổng số CNVC, LĐ toàn tỉnh. Nhìn chung, nữ CNVC, LĐ cơ bản có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống so với mặt bằng chung. Để người lao động yên tâm công tác và tham gia lao động, sản xuất, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động, đặc biệt là lao động nữ. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác nữ công các cấp, thông qua đó giúp đội ngũ cán bộ nữ công vững vàng về trình độ lí luận, nghiệp vụ và có kĩ năng trong các hoạt động nữ công, góp phần triển khai, chỉ đạo các hoạt động nữ công ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kì mới. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Ban nữ công trong tham mưu Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn các cấp phát động và tổ chức các phong trào thi đua trong lao động nữ. Thông qua đó nhằm tạo môi trường để các nữ CNVC, LĐ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Đồng thời chỉ đạo Ban nữ công công đoàn các cấp khẳng định vai trò của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ. Tích cực tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các chế độ chính sách, nhất là các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ. Từ đó có sự phát hiện, đề xuất kịp thời đối với các doanh nghiệp thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật dành cho lao động nữ. Ngoài ra, công đoàn cũng thường xuyên tạo điều kiện về kinh phí, thời gian và phối hợp với chủ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vui chơi ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho lao động nữ ngoài thời gian làm việc”.

Xác định lao động nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội, do đó, LĐLĐ tỉnh đã có sự quan tâm đặc biệt nhằm thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi lao động nữ. Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách đối với lao động nữ, tổ chức công đoàn đã thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở. Chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVC, LĐ, nhất là những nữ CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, công đoàn đã thành lập được 13 tổ “Tiết kiệm quay vòng” với gần 400 nữ CNVC, LĐ tham gia tổng số tiền tiết kiệm hơn 1 tỉ đồng, giúp cho gần 100 đoàn viên nữ được vay vốn giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ cũng được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm, tạo động lực giúp các lao động nữ hăng say lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn dành nhiều hoạt động hướng đến lao động nữ, đặc biệt là vào dịp kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Nhiều hoạt động như tọa đàm, hội thi, tặng quà, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… đã được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho lao động nữ. Trên cơ sở định hướng của LĐLĐ tỉnh, tổ chức công đoàn các cấp cũng đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho đời sống lao động nữ tại đơn vị mình. Tiêu biểu như LĐLĐ huyện Triệu Phong phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức diễn đàn “Chung tay phòng chống bạo lực gia đình”; LĐLĐ thị xã Quảng Trị phối hợp với Hội LHPN thị xã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Kĩ năng phòng chống xâm hại trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản”; Công đoàn ngành Y tế tổ chức tập huấn công tác bình đẳng giới; công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị tổ chức nói chuyện chuyên đề “Kĩ năng nuôi dạy con thời hiện đại”…
 
Hoạt động chăm lo đời sống cho lao động nữ thời gian qua ở công đoàn các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng. Điều này sẽ giúp cho lao động nữ có tâm lí thoải mái khi làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng hạnh phúc gia đình. Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm: “LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Ban nữ công thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình. Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phù hợp trong tình hình hiện nay để thông qua đó tạo môi trường giúp cho nữ CNVC, LĐ được rèn luyện, học tập và được khẳng định mình trong công việc và cuộc sống. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường thực hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua việc sẽ tích cực tham gia vào các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hiện các chế độ chính sách cho lao động nữ”.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây