Xây dựng tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức, lao động vững mạnh

Thứ hai - 25/03/2019 22:21 944 0
Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Linh đã có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung hoạt động, thu hút đông đảo lực lượng công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) tham gia xây dựng tổ chức công đoàn, phong trào CNVC,LĐ ngày càng vững mạnh.
trao qua tet
                               Trao quà Tết sum vầy năm 2019 cho đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ huyện Vĩnh Linh hiện có 122 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.980 đoàn viên. Trong đó, công đoàn khối cơ quan hành chính nhà nước gồm các phòng, ban cấp huyện có 23 CĐCS với 390 đoàn viên; 60 CĐCS khối giáo dục với 1.513 đoàn viên; 22 CĐCS khối xã, thị trấn với 629 đoàn viên, 17 CĐCS khối các Quỹ tín dụng nhân dân-doanh nghiệp với 448 đoàn viên. Lực lượng đoàn viên đông, có mặt trên mọi lĩnh vực công tác. Bên cạnh đó, trình độ của người lao động được nâng lên nhiều mặt. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trình độ chuyên môn, lí luận chính trị cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chính vì vậy, phong trào CNVC,LĐ trên địa bàn ngày càng được tăng cường, nâng cao về chất lượng. Kết quả xếp loại năm 2018, có 111 CĐCS đạt vững mạnh chiếm 87%, không có CĐCS xếp loại trung bình, yếu kém.
Để không ngừng nâng cao trình độ lí luận chính trị, đạo đức cách mạng cho CNVC,LĐ, công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên được LĐLĐ huyện Vĩnh Linh chú trọng thực hiện. Trong năm 2018, đã tập trung tuyên truyền các nội dung như: Chương trình hành động của Huyện ủy Vĩnh Linh về thực hiện Nghị quyết 20 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Nghị quyết 11 của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức công đoàn Quảng Trị thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; đồng thời triển khai quán triệt những nội dung quan trọng của Đại hội Công đoàn huyện Vĩnh Linh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XII, kết quả Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023; tổ chức các lớp tuyên truyền về pháp luật lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật Giao thông đường bộ cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn. Qua đó, làm cho mỗi đoàn viên hiểu rõ thêm vai trò, trách nhiệm và vị thế của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp công đoàn triển khai với nhiều hình thức, gắn với xây dựng nếp sống văn hóa trong lao động, sản xuất. Nhiều CĐCS đã xây dựng tiêu chí, chuẩn mực rèn luyện, tu dưỡng cho CNVC,LĐ theo tấm gương của Bác phù hợp với thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVC,LĐ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
Bên cạnh đó, nhằm tạo động lực cho cán bộ, CNVC,LĐ hoàn thành nhiệm vụ được giao, các phong trào thi đua yêu nước luôn được LĐLĐ huyện Vĩnh Linh triển khai thực hiện. Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn, các CĐCS đã vận dụng sáng tạo để tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với ngành nghề, địa phương, đơn vị. Đối với khối hành chính sự nghiệp, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục tích cực tham gia các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Năm 2018, có 784 sáng kiến kinh nghiệm được đưa vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện; đoàn viên công đoàn khối doanh nghiệp thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, thực hành tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả...Ngoài các phong trào thi đua thường xuyên, LĐLĐ huyện còn triển khai cho các công đoàn cơ sở thực hiện các nội dung, như: Hưởng ứng “Đợt cao điểm vì người nghèo”; đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”… đạt kết quả cao.
Thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVC,LĐ, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã đôn đốc, hướng dẫn các CĐCS xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt là tổ chức tốt các buổi đối thoại trực tiếp với người lao động ngay tại nơi làm việc để nắm bắt tâm tư, đời sống, tình hình làm việc đang diễn ra. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp trên giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc tồn tại trong tập thể người lao động. Trong năm 2018, thực hiện chương trình “Tết sum vầy” LĐLĐ huyện trao tặng 70 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 28 triệu đồng; khởi công xây dựng 4 nhà mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 190 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi 20 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 với số tiền 6,2 triệu đồng; tham mưu LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên Trường Mầm non và Tiểu học Vĩnh Ô với kinh phí 350 triệu đồng; phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 150 nữ CNVC,LĐ; trao 20 suất học bổng với kinh phí 10 triệu đồng cho con em của CNLĐ… Qua đó, đã động viên tinh thần cho đội ngũ CNVC,LĐ vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong lao động, học tập, công tác.
 Có thể khẳng định, thông qua phong trào CNVC,LĐ và hoạt động công đoàn, vai trò và vị thế của tổ chức Công đoàn ở huyện Vĩnh Linh ngày càng được nâng lên, thực sự trở thành người bạn đồng hành, là mái ấm tin cậy của CNVC, LĐ trên địa bàn. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, CNVC,LĐ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua để tập hợp, thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức công đoàn… đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Hằng Mỹ (Đài TT Vĩnh Linh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây