Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh từ cơ sở

Thứ tư - 26/08/2020 21:09 1.570 0
Năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 08/NQTLĐ về nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn năm 2020 với chủ đề hoạt động là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS)”. Để thực hiện có hiệu quả chủ đề này, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động CĐCS.
tn 1
Khởi công xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” ở huyện Vĩnh Linh
LĐLĐ tỉnh Quảng Trị hiện có 40.650 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại 1.036 CĐCS, trong đó khu vực hành chính sự nghiệp 759 CĐCS, khu vực doanh nghiệp 277 CĐCS. Cán bộ CĐCS có 4.162 người, trong đó trình độ về chuyên môn nghiệp vụ từ đại học trở lên đạt 65%, về lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 31%. Những năm qua, các CĐCS phần lớn đã phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, đảm bảo công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.
 
Tại Công ty Cổ phần may xuất khẩu Tân Định (Cam Lộ), do diễn biến phức tạp, kéo dài của COVID -19 công ty bị sụt giảm đơn hàng. Song với sự chủ động của ban giám đốc và CĐCS nên việc làm, đời sống và thu nhập của CNLĐ vẫn được đảm bảo. Chị Ngô Thị Hồng Tuyết, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: Mặc dù công ty đang gặp nhiều khó khăn nhưng ban giám đốc đã ưu tiên nhiệm vụ duy trì việc làm, đảm bảo đời sống cho NLĐ. Vừa qua, công đoàn đã thương lượng với công ty để thu nhập của CNLĐ không dưới 4,5 triệu đồng/người/ tháng, trang bị đảm bảo về đồng phục, bảo hộ lao động; nhiều chế độ phúc lợi xã hội khác được thực hiện… CĐCS đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn từ cấp tổ, đây là “mắt xích” quan trọng để triển khai hoạt động có hiệu quả, đồng thời nắm tình hình CNLĐ đầy đủ và nhanh nhất.
 
Là CĐCS hoạt động trong doanh nghiệp FDI, Công đoàn Công ty TNHH Chai Chareon Việt Thái (Lao Bảo, Hướng Hóa) đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp. Anh Trần Tấn Huy, Chủ tịch công đoàn công ty chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, cán bộ công đoàn luôn nhiệt tình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên, CNLĐ. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho CNLĐ luôn được chú trọng. Công tác thi đua tại cơ sở cũng được duy trì thường xuyên, hằng tháng đều tổng kết bình xét và chọn ra 1 tập thể có thành tích xuất sắc nhất để biểu dương. Công đoàn đã đề xuất với công ty hỗ trợ, thưởng cho CNLĐ nhiều khoản, như: Hỗ trợ nhà ở (tại công ty); thưởng chuyên cần 200.000 đồng/ người/tháng; hỗ trợ gửi trẻ 100.000 đồng/cháu/tháng.
 
Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, để thực hiện thành công chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tăng cường công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS; xây dựng bộ tài liệu mẫu hướng dẫn tổ chức hoạt động CĐCS; chỉ đạo xây dựng các mô hình hoạt động điểm ở cơ sở để nhân rộng. Đặc biệt, các cấp công đoàn phải thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện phối hợp của chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công đoàn cấp trên cơ sở đối với CĐCS, cử cán bộ chuyên trách công đoàn có năng lực để hỗ trợ CĐCS; xác định nội dung trọng tâm để chỉ đạo hoạt động ở cơ sở không dàn trải, tránh hành chính hóa hoạt động công đoàn. Nội dung và phương thức hoạt động công đoàn phải thường xuyên đổi mới, lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng loại hình CĐCS để chỉ đạo thực hiện; quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời các đơn vị, cá nhân tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động của công đoàn.

Tác giả bài viết: Hoàng Tuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây