Công điện khẩn của UBND tỉnh về tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ

Thứ tư - 16/09/2020 23:12 767 0
Bão số 5 đang di chuyển nhanh về phía bờ biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, có diễn biến phức tạp, hướng di chuyển khó lường, phạm vi ảnh hưởng rộng. Dự báo chiều 18/9/2020 bão có khả năng đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn Quảng Trị. Để chủ động phòng, tránh bão, hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét và thực hiện Công điện số 1258/CĐ-TTg ngày 16/9/2020 Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung công việc sau:
Công điện khẩn của UBND tỉnh về tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ
  1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 08 giờ ngày 17/9/2020 (tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi kết thúc thời tiết nguy hiểm trên biển); khẩn trương triển khai sắp xếp đảm bảo an toàn tàu thuyền tại các nơi neo đậu. Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18 gi ngày 17/9/2020.
  2. Tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều ngày 17/9/2020 đ tập trung cho công tác chỉ huy, chi đạo phòng, chống bão số 5. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9/2020 đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy him nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.
  3. Các địa phương trong toàn tỉnh, nhất là các vùng dọc bờ biển chịu ãnh hưởng trực tiếp cùa bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lỡ đât, lũ quét, ngập cục bộ triển khai ngay các phương án ứng phó bão, mưa lũ; chủ động triên khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực sơ tán; không để người ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công; chú trọng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân tại các điểm sơ tán. Công tác sơ tán dân tránh bão phi hoàn thành trước 20 giờ ngày 17/9/2020.
  1. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sư đoàn 968,... chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ sơ tán dân khi có lệnh điều động. Công an tỉnh triển khai lực lượng chốt chặn, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, nghiêm cấm người qua lại ở các khu vực nguy hiểm như bến đò, khu vực sạt lở đất, lũ quét, các ngầm tràn,... Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo nhiệm vụ được phân công, trực tiếp về địa bàn để chỉ đạo, đôn đốc công tác triển khai ứng phó bão.
  2. Các địa phương, đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát các hồ chứa (đặc biệt là các hô đập vừa và nhỏ, các hồ đập đã xảy ra sự cố, đang thi công); bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ động xử lý khi có sự cố, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Công ty Thủy điện Quảng Trị, Công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác công trình thủy lợi Quàng Trị, các địa phương và các chủ công trình hồ đập tổ chức vận hành các công trình tiêu thoát nước, xả lũ theo đúng quy trình nhằm đảm báo an toàn công trình và vùng hạ du.
  3. Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng triển khai các công trình đang thi công sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn trong mưa bão, chỉ cho phép thi công trở lại khi có dự báo thời tiết thuận lợi. Đối với các công trình đang thi công có sử dụng cân trục, giàn giáo cao tầng phải triển khai tháo dỡ trước 18 giờ ngày 17/9/2020 để đảm bảo an toàn.
  4. Các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai ngay việc gia cố, chằng chống nhà cửa, trụ sở, kho tàng, hệ thống điện, thông tin liên lạc; đặc biệt đối với các nhà có mái lợp không kiên cố, các trường học, bệnh viện, các công trình đang thi công, bảng hiệu, biển quảng cáo, ... đồng thời triên khai đông bộ việc cắt tỉa cành cây, chằng chống cây trong đô thị, khu dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị. Các công việc này phải thực hiện xong trước 18 giờ ngày 17/9/2020.
  5. Các địa phương, đơn vị báo cáo kết quả triển khai công tác phòng, chống, ứng phó bão số 5 về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trước 21giờ ngày 17/9/2020 để tổng hợp, báo cáo UBND tinh.
  6. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão và mưa lũ để phát sóng, truyền tin trên các phương tiện truyền thông giúp người dân biết, chủ động phòng tránh.
  7. Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm tình hình và báo cáo về UBND tinh (qua Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) để có chỉ đạo xử lý kịp thời trong mọi tình huông./.

Tác giả bài viết: CTCS

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây