Sử dụng ứng dụng “Bluezone” giúp cảnh báo nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm Covid-19

Thứ tư - 05/08/2020 22:29 950 0
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 272 ngày 03/8/2020 về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. 
image 20200804173050 2

Thủ tướng cũng khuyến khích thúc đẩy triển khai ứng dụng trên các nền tảng trực tuyến như dạy học, họp hành trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử.
“Đây cũng là dịp để chúng ta ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp, khuyến khích người trẻ đóng góp vào quá trình chuyển đổi số”, Thủ tướng cho hay.
Bluezone là ứng dụng truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đồng thời cảnh báo nếu người dùng tiếp xúc gần với người nhiễm virus corona. Ứng dụng dành cho smartphone chạy iOS và Android.
Ứng dụng Bluezone ghi nhận những người tiếp xúc gần trong khoảng 2m, nếu một người trong mạng lưới tiếp xúc gần bị phát hiện lây nhiễm thì phần mềm sẽ chỉ ra những người tiếp xúc gần còn lại, giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.
Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl).
Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.
Khi cài đặt ứng dụng, Bluezone sẽ yêu cầu cấp quyền sử dụng Bluetooth và GPS cùng lúc để quét được người dùng xung quanh. Bluezone hứa hẹn sẽ không tốn quá nhiều pin, kể cả cho chạy nền cả ngày thì Bluezone chỉ tốn khoảng 5-10% pin. Phần pin bị hao thực tế là ở kết nối GPS, có thể lên tới 20-30% hoặc hơn tùy địa điểm sử dụng và thiết bị.
 * Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone
- Bước 1: Vào khu ứng dụng Google Play  (với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) hoặc App Store (với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS). Gõ từ khóa “Bluezone” trong mục tìm kiếm. Chọn ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử (Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông) rồi cài đặt.
41

- Bước 2: Bạn nhập số điện thoại của bạn để xác thực, sau đó nhấn Tiếp tục.
43

- Bước 3: Mở ứng dụng, tại giao diện chính, Bluezone yêu cầu quyền truy cập Bluetooth, bạn nhấn Đồng ý/OK.
44

- Bước 4: Tiếp theo, bạn chọn mục Quét xung quanh.
45

- Bước 5: Sau vài giây, nếu bạn đã tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm (F0), hoặc các ca F1, F2 mà có dùng ứng dụng Bluezone thì hệ thống sẽ thông báo với bạn để bạn biết được và có biện pháp cách ly, phòng ngừa lây lan ra cộng đồng.
46

Tác giả bài viết: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây