Chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thứ tư - 18/03/2020 03:47 1.213 0
Ngày 17/3/2020, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. BBT đăng tải toàn văn nội dung Chỉ thị.
Trong thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm cao của toàn dân, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi - rút Corona gây ra (Covid19) trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tốt, tạo được niềm tin trong nhân dân; tính đến nay toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid - 19.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Công tác phòng chống dịch ở nước ta đã bước vào một giai đoạn mới.
Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/02/2020 về đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/03/2020 về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới; các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
2. Quán triệt và triển khai nghiêm túc phương châm: Ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, cách ly ngay, nếu có trường hợp dương tính với Covid-19 thì kiên quyết khoanh vùng và dập dịch. Thực hiện tốt việc cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; xử lý nghiêm việc không cách ly hoặc trốn tránh cách ly đúng quy định của pháp luật.
3. Các lực lượng biên phòng, công an xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu và các lực lượng chức năng tiếp tục chủ động, ngăn chặn, phát hiện và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh đối với cả ở trong nước và nhập cảnh từ nước ngoài.
4. Công an tỉnh tiếp tục cung cấp kịp thời và đầy đủ hàng ngày tình hình người nhập cảnh vào và về Quảng Trị; phát hiện và thông báo nhanh người có nguy cơ lây nhiễm đến địa bàn tỉnh. Ngoài ra, phối hợp các Sở: Ngoại vụ, Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xác minh những công dân của các nước Châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 13/03/2020 trở về trước) hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh, đề nghị khai báo điện tử nếu chưa thực hiện khai báo khi nhập cảnh Việt Nam.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 968: Phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tốt việc đón nhận người vào khu cách ly tập trung theo kế hoạch. Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế đề xuất khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tham mưu UBND tỉnh đưa vào danh mục cơ sở cách ly cho nước ngoài, người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài hoặc người Việt Nam chấp nhận hình thức trả tiền.
6. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh rà soát, nâng tầm kịch bản phòng chống dịch đã ban hành tại Kế hoạch số 307/KH-UBND ngày 30/1/2020 của UBND tỉnh để chủ động phản ứng nhanh, kịp thời, hiệu quả với các tình huống. Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai việc khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổng hợp, kết nối và chia sẻ kịp thời thông tin khai báo y tế và khai báo y tế điện tử của công dân tất cả các nước vào Quảng Trị cho Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã. Thông tin khai báo chỉ phục vụ công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không phục vụ mục đích khác.
7. Tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài, không cử cán bộ đi công tác nước ngoài trong thời điểm hiện nay; trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của cấp thẩm quyền. Khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch.
8. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn khuyến khích người dân tăng cường sử sụng các dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người (như các siêu thị, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng …).
9. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và UBND các địa phương triển khai tốt các biện pháp đã được chỉ đạo, đảm bảo cho học sinh đến trường an toàn; hướng dẫn các đơn vị, trường học trong thời gian nghỉ học tại trường tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hình thức ôn tập, dạy học qua internet, trên truyền hình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và các nhà trường; tổ chức ôn tập, kiểm tra, công nhận kết quả học tập qua internet, trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiếp và phát sóng chương trình dạy học trên kênh truyền hình của tỉnh theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục - Đào tạo chủ động phối hợp Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh có các kế hoạch tiếp theo theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân cùng cấp tuyên truyền, vận động người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có các hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh hoạt tập trung đông người… trong thời gian tình hình dịch bệnh diễn biến phực tạp.
Trong trường hợp người dân đã ổn định thời gian tổ chức mà không thể điều chỉnh thì hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế nhằm góp phần cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện để cập nhật, báo cáo cho Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đoàn thể, mặt trận, địa phương bằng nhiều hình thức, đặc biệt là thông qua gia đình tiếp tục tuyên truyền, vận động người Quảng Trị đang sinh sống, lao động, học tập tại các nước, các vùng có dịch tuân thủ hướng dẫn của nước sở tại; khi trở về tự giác chấp hành nghiêm túc các hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch của các cơ quan chức năng.
12. Sở Công thương chủ động dự báo nhu cầu thị trường, làm việc với các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trên thị trường, kịp thời xử lý vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình cung ứng, phân phối hàng hóa. Phối hợp với lực lượng thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu, vật tư y tế. Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế có các giải pháp cung ứng khẩu trang đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.
13. Thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn (mỗi Ban Chỉ đạo chỉ định một người phát ngôn trong công tác phòng chống dịch) và thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời trong quá trình triển khai phòng chống dịch bệnh; việc cung cấp thông tin, sử dụng thông tin phải tuân thủ Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây mất ổn định xã hội.
14. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng chống dịch bệnh. Cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã thôn, bản, tổ dân phố…, tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có các biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực để tăng cường sức đề kháng.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây