Làm tốt chức năng của tổ chức công đoàn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

Thứ hai - 26/08/2013 23:23 2.022 0
Nhằm góp phần cùng với toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, Công đoàn giáo dục các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc vận động đội ngũ nhà giáo và lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi và các cuộc vận động lớn trong ngành. Thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà ổn định. Công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp duy trì và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người lao động. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách của Nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, các công đoàn cơ sở đã làm tốt các hoạt động tình nghĩa như: trợ cấp khó khăn, thăm hỏi, hiếu hỉ, các hoạt động tương thân tương ái giúp đỡ nhà giáo và lao động nghèo ổn định cuộc sống. Trong năm học, với sự hỗ trợ kinh phí của Công đoàn Đại học Đà Nẵng và LĐLĐ tỉnh, CĐGD tỉnh đã xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trường THPT Đakrông với số tiền 180 triệu đồng, xây 01 nhà “mái ấm công đoàn” với số tiền 35 triệu đồng và 01 nhà tình nghiã trị giá 110 triệu đồng.
Đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập chính trị bằng nhiều hình thức phong phú, sát với tình hình thực tiễn của các đơn vị trường học. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt Hội nghị cán bộ giáo viên đầu năm học. Bằng nhiều giải pháp để động viên đội ngũ giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các chuyên đề, các tiết dạy thao giảng. Hưởng ứng phong trào thi đua “ Hai tốt” thông qua các hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả trong năm học 2012-2013 có 168 giáo viên THPT, 16 giáo viên dạy nghề, 96 giáo viên Tiểu học được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cụ thể hoá thành cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được bước chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động thực tiễn trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Sau 5 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức nghề nghiệp, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư.  Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực cho thấy sự cần thiết phải thường xuyên tự học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục; đẩy lùi các tiêu cực trong ngành, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục- đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhiều đơn vị đã có cách làm năng động, sáng tạo để vận động, cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động chủ động thực hiện với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương kịp thời, trong đó có 01 nhà giáo nhân dân, 18 nhà giáo ưu tú, 14 đơn vị và 05 cá nhân được tặng Huân chương lao động, 01 chiến sĩ thi đua toàn quốc, 98 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh... Đó là những tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, tinh thần yêu nghề, yêu người, tận tâm với sự nghiệp trồng người.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua của ngành đi vào nề nếp, có chiều sâu, có sức lan toả từ chỉ đạo đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua. Phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành sôi nổi, liên tục theo chủ đề, chủ điểm và thực sự tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt” đã được duy trì vững chắc, có nền nếp tạo tiền để quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục.  Việc tổ chức sơ kết, tổng kết năm học, tổng kết các đợt phát động thi đua ... đều được Sở GD&ĐT và CĐGD Quảng Trị quan tâm, tổ chức nghiêm túc, đúng quy trình; Công tác thi đua khen thưởng được triển khai cụ thể, công khai dân chủ, các đơn vị có thành tích cao được đề nghị tỉnh, Bộ cấp Bằng khen, có tác dụng thiết thực, thúc đẩy phong trào hoạt động chung của ngành.
Công đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động xã hội gắn với phong trào của địa phương như; phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào gây quỹ giúp phụ nữ nghèo, giúp giáo viên nghèo, giáo viên nghỉ hưu, con em giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các đơn vị giáo dục vùng thuận lợi giúp đỡ các đơn vị giáo dục vùng khó. Hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu vùng xa” trong thời gian qua công đoàn giáo dục các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn để hỗ trợ giúp đỡ đời sống cán bộ, giáo viên, công nhân viên.  Bằng nhiều hoạt động tương thân, tương ái, các đơn vị trường vừa thực hiện theo sự phân công giúp đỡ vùng khó của Sở, vừa hưởng ứng thư kêu gọi của Sở và Công đoàn Giáo dục tỉnh để triển khai quyên góp hỗ trợ giáo dục Hướng Hóa, Đakrông. Thường xuyên phát động trong toàn ngành hưởng ứng cuộc vận động quyên góp, chuyển, tặng và mua bán sách giáo khoa củ trong các đơn vị trường học vào dịp kết thúc năm học. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc được ngành giáo dục chú trọng góp phần khắc phục khó khăn cho học sinh vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện do công đoàn và Uỷ ban mặt trận các cấp phát động như ủng hộ “ Quỹ vì người nghèo”, Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam” và các hoạt động khác như hiến máu nhân đạo, hỗ trợ đồng nghiệp bị bệnh hiểm nghèo.v.v..
          Phát huy những kết quả đã đạt được, đội ngũ nhà giáo và lao động toàn ngành nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch CĐGD tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây