Những kết quả của công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật của LĐLĐ huyện Gio Linh năm 2013

Thứ năm - 28/11/2013 04:24 1.808 0
Xác định công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật Lao động, Công đoàn nói riêng đến kịp thời với CNVCLĐ là một trong nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn nhằm phát huy chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Đặc biệt trong năm 2013, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi có hiệu lực thi hành đã có rất nhiều điều khoản quy định có lợi hơn cho người lao động, tăng quyền và trách nhiệm đối với tổ chức Công đoàn.
          Trước những yêu cầu đó Liên đoàn lao động huyện đã chọn các hình thức phổ biến, giáo dục phù hợp với các loại hình Công đoàn cơ sở để chuyển tải các nội dung của pháp luật đến với CNVCLĐ đó là:
          Thứ nhất, đã tranh thủ sự lãnh đạo của thường trực Huyện ủy, hợp tác với UBND huyện phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đến đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở.
          Thứ hai, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phổ biến pháp luật đến  CNVCLĐ, trong năm có 98 lượt CĐCS trực thuộc, CĐCS khối trường học phổ biến pháp luật lao động, luật Công đoàn đến CNVCLĐ. Đến nay, tỷ lệ CNVCLĐ  tham gia học tập đạt trên 90%.
          Thứ ba, đã tổ chức Hội thi tìm hiểu Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội từ cấp cơ sở đến cấp huyện nhằm cũng cố kiến thức pháp luật trong cán bộ Công đoàn và công nhân viên chức lao động, hội thi đã thu hút trên 1.000 lượt cán bộ công đoàn, CNVCLĐ tham gia thi và cổ vũ động viên. Mỗi thí sinh đến với hội thi là một tuyên truyền viên tích cực tại đơn vị cũng như hỗ trợ cho tổ chức công đoàn trong công tác tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động.
          Thứ tư, thông qua các câu lạc bộ nữ công đã kịp thời phổ biến pháp luật nói chung, chế độ chính sách liên quan đến nữ CNVCLĐ giúp nữ CNVCLĐ hiểu sâu sắc pháp luật.
          Thứ năm, chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền xây dựng tủ sách pháp luật tạo điều kiện cho CNVCLĐ nghiên cứu tìm hiểu pháp luật, các chính sách liên quan, hiện có 30/48 CĐCS phối hợp với chính quyền xây dựng tủ sách pháp luật.
          Thứ sáu, phối hợp với các phòng ban chức năng kiểm tra việc thi hành pháp       luật tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua kiểm tra đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng pháp luật đồng thời kiến nghị sửa đổi bổ sung chỉnh sửa phù hợp; tham gia ý kiến xây dựng thang bảng lương đối với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
          Hiệu quả từ việc phổ biến giáo dục pháp luật của tổ chức công đoàn đã giúp CNVCLĐ am hiểu và thực hiện đúng luật pháp, phát huy tốt nghĩa vụ của công dân,  điều đó đã tác động tích cực đến quá trình lao động, sản xuất, học tập và công tác. 

Tác giả bài viết: Hồng Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây