05:43 ICT Thứ năm, 17/01/2019
Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn
thoa-uoc-lao-dong-tap-the
Tài liệu tuyên truyền đoàn viên
Tuyen truyen hien phap 2013
Tai lieu tap huan cdcs
Chuyen muc QTV
Tong lien doan lao dong viet nam
Công đoàn Việt Nam
Báo Lao động -
Báo người lao động
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Công báo tỉnh Quảng Trị
Trung tâm Tin học tỉnh Quảng Trị

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Hôm nayHôm nay : 512

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31559

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3084593

Trang nhất » Tin Tức tổng hợp » Các chuyên đề

Những chuyển biến tích cực sau 5 năm triển khai thi hành Luật Công đoàn

Thứ hai - 26/11/2018 10:51
Luật Công đoàn số 12/2012/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20/6/2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Luật Công đoàn (sửa đổi) 2012 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn 1990, đáp ứng hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế. Qua 5 năm thực hiện, Luật Công đoàn từng bước đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo chuyển biến trong nhận thức của nhiều người về tổ chức công đoàn, gắn chặt mối quan hệ giữa chính quyền và công đoàn cùng cấp.
LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Sau khi Luật Công đoàn 2012 có hiệu lực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với tổ chức công đoàn triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện các quy định của Luật Công đoàn thông qua các phiên làm việc hằng năm với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ tỉnh), các cuộc giao ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh. Hằng năm, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp, đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện, qua đó những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nảy sinh liên quan đến phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVC,LĐ) và hoạt động công đoàn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm giải quyết. Vai trò của tổ chức Công đoàn được thể hiện thông qua việc tham gia ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, hội đồng khen thưởng kỷ luật, hội đồng nâng lương, tham gia công tác quản lý cơ quan, đơn vị, bàn biện pháp sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đời sống của CNVC,LĐ, tham gia sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh; hỗ trợ, hướng dẫn đoàn viên, người lao động (NLĐ) ký kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; đại diện NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), tham gia xây dựng nội quy lao động, quy chế trong cơ quan đơn vị; kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với CNVC,LĐ và động viên NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nghiêm chỉnh chấp hành các chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy của đơn vị…
 
Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp công tác; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ ở doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 4/4 công đoàn ngành, 9/9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và trên 80% CĐCS đã xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động với chuyên môn. 75% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn xây dựng, ký kết TƯLĐTT với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Hơn 11.550 lượt CNVC,LĐ được công đoàn cấp trên tư vấn pháp luật. Các cấp công đoàn tích cực tham gia với các ngành chức năng, các cấp chính quyền để giải quyết các vụ tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho 357 đoàn viên, NLĐ.
 
Việc bảo đảm về tổ chức bộ máy, cán bộ công đoàn đã được các cấp có thẩm quyền phối hợp với tổ chức Công đoàn cấp trên quan tâm thực hiện, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào CNVC,LĐ và hoạt động công đoàn. Các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm bố trí chỗ làm việc, cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về thời gian cho công đoàn hoạt động. Công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản trong hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã được thực hiện đúng quy định.
 
Các cấp công đoàn đã tham mưu với cấp uỷ đảng, phối hợp với chính quyền đồng cấp đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Công đoàn và các nghị định hướng dẫn thi hành trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên của từng đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn đã chủ động phối hợp với ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật lao động, công đoàn, BHXH cho hàng chục ngàn lượt CNVC,LĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ); tăng cường tuyên truyền lưu động, tổ chức sân chơi tìm hiểu pháp luật, hội thi kiến thức pháp luật tại doanh nghiệp, biên soạn tờ rơi, tài liệu hỏi - đáp, sổ tay tìm hiểu pháp luật cấp phát cho NLĐ; duy trì và nhân rộng mô hình sinh hoạt “Ngày Pháp luật” tại cơ sở, xây dựng tủ sách pháp luật trong đơn vị, doanh nghiệp, hình thành đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền pháp luật lao động và công đoàn.
 
5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 387 lớp tuyên truyền pháp luật lao động và Luật Công đoàn cho 30.960 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVC,LĐ, trong đó riêng LĐLĐ tỉnh mở được 115 lớp thu hút 10.068 lượt CNVC,LĐ và cán bộ công đoàn tham gia; hằng năm phát hành trên 1.500 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về Luật Công đoàn đến với NLĐ; xây dựng trên 20 chuyên mục Công đoàn (trên Báo Quảng Trị, Đài PTTH tỉnh) lồng ghép tuyên truyền về Luật Công đoàn; trên 200 tin, bài về pháp luật về lao động và công đoàn được đăng tải trên web Công đoàn Quảng Trị, các phương tiện thông tin đại chúng đã có tác dụng tích cực đến với CNLĐ và các cấp công đoàn.
 
Từ kết quả của công tác tuyên truyền về Luật Công đoàn, ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức về tổ chức Công đoàn, quyền lợi của NLĐ ngày càng được nâng cao. NSDLĐ đã có những nhìn nhận đúng đắn hơn về nghĩa vụ của mình, quan tâm hơn đến tâm tư nguyện vọng và đời sống của NLĐ, chế độ chính sách đối với NLĐ được thực hiện đầy đủ, đúng pháp luật; phối hợp với tổ chức Công đoàn để xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. Tình trạng khiếu tố, khiếu nại không đúng quy định có xu hướng giảm, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng đình công, bãi công. 5 năm qua, đã phát triển được 9.176 đoàn viên và thành lập được 148 CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước.
 
Đánh giá việc thực hiện các quy định của Luật Công đoàn, bên cạnh những kết quả đạt được, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế đáng lưu ý đó là: Số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 doanh nghiệp, nhưng phần lớn có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vì vậy công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp chưa tạo điều kiện cho công đoàn cấp trên đến vận động NLĐ gia nhập công đoàn, thành lập CĐCS, hoặc khi thành lập được CĐCS, doanh nghiệp chưa tạo điều kiện về thời gian hoạt động, đóng kinh phí công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn. Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động của một số CĐCS chưa phong phú, chưa tạo được sức hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của cơ chế quản lý mới để thu hút NLĐ tự nguyện gia nhập công đoàn. Vẫn còn tình trạng hành chính hoá trong hoạt động công đoàn, chưa sâu sát thực tế cơ sở. Một số cán bộ công đoàn còn thiếu bản lĩnh, ngại va chạm, sợ bị trù dập, mất việc làm nên chưa mạnh dạn đấu tranh thực hiện các quyền đã được Luật Công đoàn quy định. Chất lượng tham gia của công đoàn vào việc xây dựng, sửa đổi nội quy, quy chế, các chính sách lương, thưởng, đãi ngộ… còn yếu, chưa được NSDLĐ tạo điều kiện tham gia.
 
Phân tích những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Luật Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã có những đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với Luật Công đoàn 2012, như: Cần có những quy định pháp lý rõ ràng, các quy định xử lý hành chính cụ thể, giao trách nhiệm cho cơ quan nào chịu trách nhiệm xử phạt và mức phạt là bao nhiêu. Trong nội dung quy định “quyền đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ” cần quy định theo hướng: Bên cạnh việc quy định trách nhiệm của CĐCS hiện nay, cho phép công đoàn cấp trên cơ sở được quyền đại diện cho đoàn viên, NLĐ ở các loại hình doanh nghiệp khởi kiện ra tòa án đối với các doanh nghiệp vi phạm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong bảo đảm tổ chức, cán bộ cần có quy định tổ chức công đoàn được quyền chủ động quyết định bố trí số lượng cán bộ chuyên trách phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Trong thực hiện quy định sử dụng giờ làm việc của cán bộ công đoàn không chuyên trách, đối với các doanh nghiệp tư nhân rất khó thực hiện, chủ yếu cán bộ công đoàn làm công việc ngoài giờ, vì vậy cần có quy định “đối với những nơi không bố trí được thời gian làm việc cho cán bộ công đoàn không chuyên trách thì phải thanh toán tiền lương tương ứng số giờ được quy định thực hiện nhiệm vụ cán bộ công đoàn”. Tình trạng vi phạm pháp luật công đoàn hiện nay khá phổ biến, nhất là ở khu vực doanh nghiệp, vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, có các biện pháp xử lý nghiêm minh để bảo đảm tính thượng tôn pháp luật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Ho so cong viec
thư viện pháp luật
Cổng TTĐT Chính phủ