Không ngừng lao động sáng tạo

Thứ hai - 13/01/2014 02:04 3.044 0
Những năm qua, phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được phát động mạnh mẽ và có sự lan tỏa khá rộng rãi, trở thành một phong trào nổi bật ở rất nhiều CĐCS. Ở Công ty Cổ phần gạch ngói Quảng Trị, Công đoàn đã đứng ra đảm nhận khâu quản lý chất lượng sản phẩm, lấy đó làm mục tiêu chủ yếu trong quá trình tham gia quản lý cùng chuyên môn. Hàng năm, Công đoàn đã tổ chức phát động, kiểm tra và tổng hợp kết quả, kịp thời đề xuất với lãnh đạo Công ty áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đoàn viên vào sản xuất, đồng thời động viên, khen thưởng xứng đáng, kịp thời tất cả các sáng kiến từ nhỏ đến lớn. Nhờ đó đã tạo ra được một không khí thi đua sôi nổi trong toàn công ty. Thông qua phong trào đã làm xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân tiêu biểu. Các giải pháp đã được ứng dụng, mang lại hiệu quả to lớn cho Công ty. Một trong những gương mặt tiêu biểu đó là anh Dương Phước Bình, 42 tuổi, công nhân cơ khí bậc 5/7 thuộc tổ Cơ điện.
Anh Dương Phước Bình hăng hái, tận tụy và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất
Anh Dương Phước Bình hăng hái, tận tụy và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất
Một trong những đề tài sáng kiến tiêu biểu trước đây đã làm cho tên tuổi của Dương Phước Bình trở nên nổi bật trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của CNVCLĐ Quảng Trị là: “Thay đổi định vị gối đỡ trục, gia công thêm bạc căn gối, bản ép lá gạt quả lu của máy ép đùn chân không”. Anh Bình giải thích lý do làm cho anh phải trăn trở ngày đêm để tạo ra sáng kiến này là vì hệ máy tạo hình gạch Tuy nel công suất 10 triệu viên/năm do Việt Nam sản xuất khi vận hành có nhược điểm là máy đùn ép chân không thường xuyên gãy ốc định vị gối đỡ trục. Khoảng cách giữa bi gối với phần trong của gối có độ hở lớn; do đó đã xảy ra hiện tượng xê dịch gối, lùi trục, dẫn đến vỡ bi gối đỡ, ảnh hưởng đến mức độ hút chân không. Do hiện tượng lùi trục nên các bánh răng hộp số hư hỏng, có hiện tượng cong trục. Đồng thời với sự cố gối đỡ thì máy bản ép lá gạt quả lu ép đùn cũng thường xuyên bị hư hỏng, nhiều khi phải ngừng máy nhiều giờ để sửa chữa, thay thế, làm chậm tiến độ sản xuất. Để khắc phục những nhược điểm này, anh Dương Phước Bình đã tiến hành thay thế số ốc định vị gối bằng một con êcu lớn bắt chìm vào bên trong, gia công thêm bạc căn gối với mục đích chống trục do lực đẩy khi máy hoạt động và chống độ xê dịch gối. Đồng thời gia công thêm hai bách hàn trực tiếp vào tấm lá gạt và quả lu, khi lá gạt mòn chỉ cần thay lá gạt. Với hai chi tiết cải tiến trên đã khắc phục được hoàn toàn nhược điểm của nhà chế tạo máy, qua nhiều năm vận hành vẫn ổn định, không có hiện tượng hư hỏng xảy ra. Về hiệu quả kinh tế, sáng kiến đã làm lợi cho Công ty trên 100 triệu đồng mỗi năm. Điều quan trọng là đã khắc phục được độ sai sót về chế tạo, đạt được độ ổn định cao về chất lượng gạch mộc và tăng tuổi thọ của máy. Sáng kiến này đã được trao giải B tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh lần thứ nhất.
Sau thành công đó, tinh thần ham mê lao động sáng tạo của Dương Phước Bình ngày càng được khơi dậy mạnh mẽ. Anh liên tục đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến mới, được đưa vào áp dụng và đạt hiệu quả to lớn trong sản xuất của Công ty. Gần đây nhất là sáng kiến “Cải tiến búa máy nghiền than công suất 8 tấn/ ngày”, đem lại giá trị làm lợi cho công ty trên 170 triệu đồng/ năm. Sau 3 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo vào các năm 2001, 2013 và 2009, anh Dương Phước Bình lại đang được Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần gạch ngói Quảng Trị đề nghị công đoàn cấp trên và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét tặng bằng Lao động sáng tạo cho những thành tích mà anh đã đạt được trong năm 2013./.
                                                         Bài, ảnh: Võ Quyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây