Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

Thứ tư - 27/07/2016 22:17 2.036 0
Chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) là quyền hạn và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn. Từ đầu năm đến nay, bám sát các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động. Nhờ vậy, lực lượng CNVC, LĐ trong tỉnh rất tin tưởng, phấn khởi và yên tâm lao động, sản xuất.
Sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2016
Sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2016
Toàn tỉnh hiện có trên 60.000 CNVC, LĐ, trong đó khu vực hành chính sự nghiệp có 26.027 công chức, viên chức (CCVC) và 35.000 công nhân, lao động tham gia lao động tại hơn 2.500 doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ (số doanh nghiệp có dưới 20 lao động chiếm trên 70%). Trong 6 tháng đầu năm 2016, nhìn chung các CNVC, LĐ tin tưởng, phấn khởi trước thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tiếp tục hăng say thi đua lao động, sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai Nghị định của Chính phủ về thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH đến người lao động... Chủ động tham gia cùng với doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Tổ chức hội nghị người lao động, kiến nghị, đề xuất nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động.
Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, nhìn chung nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về pháp luật lao động ngày càng được nâng lên, việc chấp hành và triển khai thực hiện các quy định của pháp luật lao động trong các doanh nghiệp đã có chuyển biến. Số doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang, bảng lương, tham gia BHXH ngày càng tăng. Đồng thời, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Công đoàn đã đề nghị doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ cho người lao động, tham gia giải quyết thoả đáng các trường hợp khiếu nại của CNVC, LĐ. 

Bên cạnh đó, hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN)” lần thứ 18 năm 2016, các cấp Công đoàn đã phối hợp kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 9 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung triển khai chương trình đánh giá môi trường lao động và khám sức khỏe miễn phí cho 1.000 công nhân lao động tại các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn. Các hoạt động xã hội, tình nghĩa cũng được các cấp Công đoàn thực hiện hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, hướng về ngư dân, biển đảo được đông đảo CNVC, LĐ hưởng ứng; chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục phát huy hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện khá tốt. 

Theo đó, các cấp Công đoàn đã tập trung tuyên truyền, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào phong trào CNVC, LĐ và hoạt động công đoàn, đến nay hầu hết CNVC, LĐ được tuyên truyền, học tập nghị quyết đại hội đảng các cấp. Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động và “Tháng Công nhân” năm 2016 cũng được LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo, có sức lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở với các hoạt động như: Tăng cường công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS); chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp chăm lo, nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động; tuyên truyền phổ biến, tư vấn pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH, BHYT, ATVSLĐ, xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC, LĐ khó khăn về nhà ở... 

Dịp này, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được các CĐCS tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, hào hứng cho CNVC, LĐ. Phong trào thi đua yêu nước được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong CNVC, LĐ với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực ở cơ sở. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã động viên được người lao động vượt qua khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” được tập trung chỉ đạo và mang lại hiệu quả khá rõ nét ở cấp cơ sở. Đa số CĐCS cấp xã, phường đều chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp có những việc làm thiết thực cùng với nhân dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Thực hiện chủ đề năm 2016 “Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”, công tác phát triển đoàn viên công đoàn được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả, sát với cơ sở, thực sự tạo được sự chuyển biến trong các cấp Công đoàn. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn đã phối hợp thực hiện khảo sát, tuyên truyền, vận động 500 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, thành lập được 18 CĐCS, phát triển mới 1.191 đoàn viên. Ủy ban Kiểm tra Công đoàn cũng đã kịp thời hướng dẫn, tham mưu, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn các cấp đề ra. 

Làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC, LĐ và thực hiện đúng chức năng công đoàn, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã góp phần làm cho tổ chức Công đoàn ngày càng đông về số lượng, mạnh về chất lượng, từ đó, thực sự trở thành chỗ dựa, nơi gửi gắm niềm tin của CNVC, LĐ trên địa bàn tỉnh. 

Tác giả bài viết: Lệ Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây