Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh

Thứ ba - 10/03/2015 02:08 1.416 0
Ngày 9/3/2015, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và kế hoạch hoạt động năm 2015. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện UBMTTQVN tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc
.
.
Năm 2014, bám sát chương trình, nhiệm vụ công tác đề ra, phong trào CNVC, LĐ và hoạt động công đoàn địa phương tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Nội bật là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai cụ thể hóa các chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Đại hội XI Công đoàn tỉnh Quảng Trị và đem lại hiệu quả thiết thực.  Chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 205 doanh nghiệp về thực hiện chính sách pháp luật cho người lao động. Hướng dẫn CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động để tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp, thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi hơn so với quy định pháp luật. Mở 73 lớp tuyên truyền pháp luật lao động và công đoàn cho người lao động và người sử dụng lao động, thu hút gần 11.000 CNVCLĐ. Trong năm, CNVCLĐ đã thực hiện trên 2.500 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của ngành, địa phương, đơn vị. Đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đã có 42 công trình, sản phẩm với tổng giá trị trên 6 tỷ đồng.  Mở 27 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho 3.398 cán bộ CĐCS. Vận động phát triển được 1.080 đoàn viên, thành lập 19 CĐCS.
 Hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong công nhân viên chức lao động được chú trọng. Thăm hỏi, động viên và trợ cấp kịp thời cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách, người nghèo, ngư dân, các trường hợp ốm đau, rủi ro đột xuất, tổng trị giá 1,989 tỷ đồng. Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018”  phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia hưởng ứng,  đầu tư xây dựng 175 nhà, trị giá gần 4,3 tỷ đồng, tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài tỉnh xây dựng 54 Mái ấm CĐ trị giá 1,3 tỷ đồng, xây dựng 6 công trình Nhà công vụ cho giáo viên, cán bộ y tế ở xã Hướng Phùng, A Túc, Xy, Vĩnh Ô, A Vao và Đakrông, tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Vận động CNVCLĐ toàn tỉnh ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” được 2,4 tỷ đồng, Chương trình“Hoa dâng mộ Liệt sỹ” thu được 1,6 tỷ đồng. Kêu gọi Công đoàn và Tập đoàn Cao su Việt Nam ủng hộ 500 triệu để xây dựng cột cờ tại huyện Đảo Cồn Cỏ.
Năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng triển khai thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ lớn như:  Mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tuyên truyền về đại hội đảng. Quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Thành lập các tổ tư vấn pháp luật tại các LĐLĐ cấp huyện và ngành và nhân rộng các tổ tuyên truyền pháp luật lưu động để tuyên truyền cho người lao động tại các doanh nghiệp, tập trung vào các đơn vị có đông CNLĐ, các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc thực thi các chế độ chính sách cho người lao động ở doanh nghiệp, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp gắn với thu kinh phí công đoàn. Xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217/QĐ-TW. Tổ chức triển khai có hiệu quả việc thực hiện Quyết định 218/QĐ-TW và các văn bản hướng dẫn về công tác tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong các cấp công đoàn, tập trung tham mưu đóng góp xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp. Tổ chức sơ kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước, biểu dương điển hình tiên tiến. Sơ kết 10 năm hoạt động công đoàn cấp phường xã. Khảo sát tiến hành thành lập Nghiệp đoàn nghề cá...
Tại buổi làm việc Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có các kiến nghị liên quan đến phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn như:  Tỉnh cần quan tâm đầu tư và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư  xây dựng  nhà ở cho CNLĐ tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai, cụ thể hóa các Nghị định, Quyết định mới của chính phủ có liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động, chi đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra thực hiện việc thực thi pháp luật Lao động, Công đoàn tại doanh nghiệp ...  
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đánh giá cao những kết quả đạt được của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn thời gian qua, nổi bật đó là công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, nắm bắt kịp thời tư tưởng và làm tốt công tác tuyên truyền cho CNVCLĐ về tình hình Biển Đông, thực hiện tốt công tác xã hội, tình nghĩa, tiêu biểu là 2 cuộc vận động lớn “Hoa dâng mộ liệt sỹ” và “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”. Về vấn đề Nhà ở cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh khảo sát cụ thể và tham mưu xây dựng Kế hoạch trình UBND tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị LĐLĐ tỉnh chủ động đề xuất UBND tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động, thực hiện tốt các chính sách cho CNVCLĐ.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động Công đoàn các cấp năm 2014. Thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu LĐLĐ tỉnh tiếp tục chăm lo, thực hiện và bảo vệ tốt quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng phát triển. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, xử lý những vi phạm của các tổ chức có liên quan, trong đó chú trọng đến vấn đề thỏa ước lao động tập thể, chế độ BHXH cho người lao động góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội đối với người lao động. Tăng cường việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong các cấp công đoàn để tuyên truyền sâu rộng trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp, tạo điều kiện để người lao động tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng một cách thiết thực, hiệu quả. Chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015.
Về những đề xuất, kiến nghị của LĐLĐ tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể, đồng thời giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp xử lý.

 

Tác giả bài viết: Văn phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây