Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn

Thứ ba - 31/12/2019 02:47 578 0
Thực hiện chủ đề hoạt động của năm 2019 là “Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”, Công đoàn ngành Công thương đã cụ thể hóa nội dung chủ đề, tích cực triển khai nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực và hiệu quả góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ).
img 1514
Công đoàn ngành Công thương tổ chức Tết sum vầy cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. 
Đến nay, Công đoàn ngành Công thương có 39 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.036 lao động, trong đó có 2.743 đoàn viên công đoàn. Nhìn chung, đời sống và việc làm của công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trong toàn ngành cơ bản ổn định, tiền lương, thu nhập và các chế độ chính sách ngày càng được quan tâm hơn. Năm 2019, thu nhập bình quân của người lao động trong toàn ngành đạt trên 5,6 triệu đồng/người/tháng. Việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ luôn được Công đoàn ngành Công thương quan tâm thực hiện nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Theo đó, Ban chấp hành công đoàn ngành đã hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt hội nghị NLĐ, hội nghị cán bộ công chức theo đúng thời gian và quy trình, tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế cơ quan, thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả đã có 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 79% đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ. Đa số các doanh nghiệp đã xây dựng thoả ước lao động tập thể (27 đơn vị), trong đó có nhiều thoả ước có chất lượng tốt, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.
 
Bên cạnh đó, Ban chấp hành công đoàn tích cực tham gia với cơ quan, doanh nghiệp trong việc sắp xếp, bố trí lại lao động cũng như xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh, kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ, vận động doanh nghiệp triển khai công tác bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, việc thực hiện các chế độ chính sách như hợp đồng lao động, BHXH, BHYT… theo quy định. Tổ chức công đoàn tham gia kiểm tra, giải quyết những tồn tại, vướng mắc kịp thời góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ. Triển khai, chỉ đạo các CĐCS nắm bắt đời sống việc làm của công nhân lao động trong đơn vị, tích cực trong việc cùng chuyên môn giải quyết các chế độ lương, thưởng, tổ chức các hoạt động bổ ích cho cán bộ, công nhân lao động trong các dịp lễ, tết. Tổ chức chương trình Tết sum vầy, tặng quà, liên hoan giao lưu ẩm thực cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với nguồn kinh phí 100 triệu đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh 30 triệu đồng.
 
Thực hiện chủ đề năm 2019 “Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”, Công đoàn ngành Công thương còn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên; căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên làm trung tâm, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã có các văn bản hướng dẫn các CĐCS xây dựng kế hoạch hoạt động. Tuỳ vào tình hình thực tiễn của đơn vị để tổ chức và vận động đoàn viên CNVC,LĐ tham gia có hiệu quả; chú trọng xây dựng CĐCS vững mạnh. Công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các CĐCS quan tâm, chú trọng. Riêng trong năm 2019, công đoàn đã giới thiệu 35 quần chúng cho các tổ chức cơ sở đảng và đã kết nạp vào hàng ngũ của Đảng 16 đồng chí, đã phát huy tốt năng lực cũng như bản lĩnh chính trị. Công đoàn ngành đã vận động và thành lập 2 CĐCS, đạt 100% kế hoạch và toàn ngành đã phát triển mới thêm 208 đoàn viên, đạt 104% kế hoạch đề ra.
 
Đặc biệt, Công đoàn ngành Công thương còn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiều phần việc cụ thể nhân dịp “Tháng Công nhân” góp phần bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động tại một số CĐCS, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của CNVC, LĐ, tặng 65 suất quà trị giá 32,5 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; triển khai xây dựng 3 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã kịp thời động viên khen thưởng CNVC, LĐ hoàn thành các chương trình học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các cháu là con em của đoàn viên CNVC, LĐ của các đơn vị trong ngành đã có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện với trị giá trên 54,7 triệu đồng… Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ năm 2019 do tỉnh phát động, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS trong ngành hưởng ứng tích cực, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các hoạt động thiết thực tại đơn vị nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và NLĐ về an toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ. Đây là dịp để nâng cao kiến thức, vai trò trách nhiệm, ý thức chấp hành an toàn lao động cho người sử dụng lao động và NLĐ trong thực hiện an toàn vệ sinh lao động. Ngoài ra, một số CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về chính sách, pháp luật, an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh lao động và cấp chứng chỉ theo đúng quy định tại Công ty CP May Tân Định, Công ty TNHH Minh Hưng với sự tham gia của trên 150 cán bộ quản lí, công nhân lao động.
 
Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động của Công đoàn ngành Công thương đã tạo hiệu ứng tốt đẹp, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành. Qua đó góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2019 “Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, là chỗ dựa vững chắc cho công nhân, viên chức và NLĐ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây