Liên đoàn Lao động huyện Gio Linh quan tâm chăm lo cho người lao động

Thứ năm - 16/01/2020 19:59 762 0
Đại diện cho người lao động (NLĐ), chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ khác, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gio Linh thực hiện chu đáo, qua đó củng cố niềm tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức công đoàn.
72739333 225545178430002 7680306139849818112 n
LĐLĐ huyện Gio Linh trao nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
 Huyện Gio Linh hiện có 105 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó 21 CĐCS xã, thị trấn; 49 CĐCS khối sự nghiệp công lập; 16 CĐCS khối hành chính nhà nước và 19 CĐCS khối sản xuất, kinh doanh. Tổng số đoàn viên trong toàn huyện là 2.913 đoàn viên/3.388 cán bộ, CNVC, LĐ. Đời sống cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ tương đối ổn định, thu nhập chủ yếu từ lương được cải thiện nhờ các chính sách của nhà nước. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC, LĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức tốt hội nghị cán bộ CCVC, hội nghị NLĐ năm 2019. Thông qua các hội nghị đã phát huy và thể hiện được tính dân chủ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công khai việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, minh bạch trong công tác thu, chi, quản lí, sử dụng tài sản, tài chính của cơ quan, đơn vị. Từ đó tạo được niềm tin cho cán bộ, CNVC, LĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Cùng với đó, LĐLĐ huyện cũng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ chính sách có liên quan đến CNVC, LĐ như: Chế độ trả lương, BHXH, BHYT, hợp đồng lao động, trang cấp bảo hộ lao động, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, quy chế dân chủ và thực hiện thỏa ước lao động tập thể… Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở thương lượng, kí kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, đóng BHXH, xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động, quy chế dân chủ, giải quyết tranh chấp lao động. Đối thoại hợp tác với người sử dụng lao động xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, trong năm 2019 đã hướng dẫn 4 CĐCS doanh nghiệp thương lượng; tham gia ý kiến về xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động tại 5 doanh nghiệp; có 6/19 doanh nghiệp có thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh lao động.
 
Cùng với đó, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2019 gắn với biểu dương 30 CNVC, LĐ điển hình tiên tiến giai đoạn 2014-2019. Đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt các hoạt động và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2019, Tháng An toàn vệ sinh lao động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp; phát động xây dựng cơ quan, đơn vị “xanh - sạch - đẹp”, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Năm qua, LĐLĐ huyện Gio Linh thực hiện hiệu quả chương trình của LĐLĐ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp công đoàn, góp phần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động giai đoạn 2018- 2023”. Tổ chức thành công chương trình đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với trên 200 CNVC, LĐ. Thông qua đối thoại, lãnh đạo huyện đã lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong lao động, sản xuất, công tác của CNVC, LĐ.
 
Để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, LĐLĐ huyện Gio Linh còn kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, nguyện vọng của CNVC, LĐ trên địa bàn với các hoạt động cụ thể như tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để tặng quà cho đoàn viên, gia đình CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, động viên các đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn giao thông... Bên cạnh đó, thực hiện Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ huyện đã trao 31 suất quà cho các CNVC, LĐ khó khăn với số tiền 17 triệu đồng. Chỉ đạo các CĐCS tổ chức thăm hỏi ít nhất 1 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng. Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” được triển khai thực hiện hiệu quả, đã tiến hành khảo sát và đề nghị hỗ trợ xây dựng 4 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền 160 triệu đồng…Các CĐCS tổ chức thăm và tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Vận động đoàn viên, CNVC, LĐ hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động xã hội, các hoạt động tình nghĩa trên địa bàn. Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và NLĐ cũng được LĐLĐ huyện Gio Linh quan tâm thực hiện tốt. Các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động sáng tạo.
 
Với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”, năm 2020, mục tiêu của LĐLĐ huyện Gio Linh là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn các cấp. Chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC, LĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh... Trên cơ sở đó phấn đấu sẽ có 100% CĐCS tổ chức phát động, kí giao ước và tổ chức tốt phong trào thi đua trong cán bộ, CNVC, LĐ. 100% CĐCS khối hành chính sự nghiệp phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị CBCC…Phấn đấu có 80% trở lên công nhân lao động khối doanh nghiệp được kí hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BHTN…
 
Để đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC, LĐ, LĐLĐ huyện Gio Linh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc phối hợp tổ chức có hiệu quả hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ đảm bảo đúng nội dung và thời gian quy định. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVC, LĐ. Tham gia với người sử dụng lao động cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNVC, LĐ; hướng dẫn CĐCS các doanh nghiệp thương lượng, kí thoả ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn so với pháp luật quy định. Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, CNVC, LĐ để triển khai các hoạt động; chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại với công nhân lao động tại nơi làm việc theo quy định, đồng thời có những kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhằm bảo đảm quyền lợi cho CNVC, LĐ…

Tác giả bài viết: Lê Minh Hoàn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây