Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19 trong CNVCLĐ

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lan rộng ở nhiều nước trên thế giới; tại Việt Nam đã xuất hiện những ca nhiễm mới…Trước tình hình đó, để bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 307/KH-UBND ngày 30/01/2020 của UBND tỉnh Quảng Trị của UBND tỉnh, Công văn số 493/LĐLĐ-CTCS ngày 28/02/2020 của BTV LĐLĐ tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19 trong CNVCLĐ.
Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19 trong CNVCLĐ
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc” đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)
2. Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay, sát khuẩn, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca… để ứng phó với tình hình dịch có thể kéo dài và ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3.  Đề nghị người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm Khuyến cáo của Bộ Y tế về Phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại nơi làm việc (gửi kèm Công văn).
4. Tuyên truyền CNVCLĐ vận động người thân, con em đi từ vùng có dịch về cần nâng cao ý thức trong việc khai báo đúng, hợp tác với việc cách ly của chính quyền và cơ sở y tế; chủ động giám sát chặt chẽ CNVCLĐ tại nơi làm việc, nơi cư trú, nhất là những người đi về từ vùng có dịch. Đồng thời, kịp thời thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương nếu phát hiện có người về từ vùng dịch mà không khai báo đúng (Quảng Trị có 4 đường dây nóng: Tại Sở Y tế: 0905.871.965, 0949.638.353;Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh: 0915.466.111; Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 0905.059.313).
5. Cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ các thông tin chính thức từ cơ quan chức năng về dịch bệnh để tuyên truyền đến từng cán bộ, đoàn viên; đẩy mạnh tuyên truyền trên facebook của công đoàn các cấp làm cho CNVCLĐ hiểu rõ và chủ động phòng dịch, không hoang mang nhưng không chủ quan; tuyệt đối không đăng bài, chia sẽ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, UBND tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh.
6. Tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị, triển khai các phương án dự phòng để phòng chống dịch bệnh. 
7. Về chủ trương mua khẩu trang, nước rửa tay phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị:
- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động. Trường hợp người sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính hiện có để mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ người lao động.
- Trường hợp CĐCS và doanh nghiệp cùng khó khăn không có khả năng thực hiện, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xem xét hỗ trợ kinh phí cho CĐCS để thực hiện việc trang cấp khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động đảm bảo đúng quy định.
- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động tìm nguồn cung cấp khẩu trang, nước rửa tay đảm bảo chất lượng để CĐCS trang bị cho người lao động (có thể liên hệ với một số nhà sản xuất giảm giá các sản phẩm nếu mua thông qua hệ thống Công đoàn như Công ty CP Bột giặt Lix (nước rửa tay giảm 30%, báo giá gửi kèm Công văn))

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Công văn này và kịp thời thông tin, phản ánh các khó khăn, vướng mắc về LĐLĐ tỉnh (qua đồng chí Hoàng Văn Tuân - Phó ban Công tác cơ sở, SĐT: 0913485897)./.

Toàn văn CÔNG VĂN 493/LĐLĐ-CTCS
 
"KHUYẾN CÁO CỦA BỘ Y TẾ VỀ PHÒNG CHỐNG COVID 19 TẠI NƠI LÀM VIỆC

Đối với người sử dụng lao động

- Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn);

- Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc có thể có vi rút như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung… bằng các chất tẩy rửa như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn khác;

- Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc;

- Có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh;

- Cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh hoạt đối với những trường hợp nghỉ mắc bệnh (nếu được)…

Đối với người lao động

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây;

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng;

- Che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí;

- Tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đủ dưỡng chất;

- Nếu thấy bản thân hoặc người cùng làm việc có biểu hiện ho, sốt, khó thở… thì cần thông báo ngay cho người sử dụng lao động, người làm công tác y tế tại cơ sở để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời…"

Tác giả bài viết: Ly Na

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây