Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã phát huy vai trò và khả năng đóng góp cao nhất của nữ CNVCLĐ

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng nữ CNVCLĐ toàn tỉnh Quảng Trị có trên 19 ngàn người, chiếm tỷ lệ 49% so với tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã phát triển khá sâu rộng và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Thông qua việc thực hiện các nội dung, tiêu chí của phong trào, nữ CNVCLĐ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh.
Nhiều gương mặt nữ CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương, tôn vinh trong 5 năm qua
5 năm qua, lực lượng nữ CNVCLĐ trong các ngành nghề, các thành phần kinh tế  trên địa bàn tỉnh đã có ý thức vượt khó để học tập, bổ sung kiến thức, rèn luyện tay nghề; tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Trong lĩnh vực công tác Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội khác, dù ở vị trí công tác nào, đa số chị em đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bằng năng lực và uy tín của mình, nhiều chị được đề bạt giữ các chức vụ chủ chốt của các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị ở các cấp. Trong lĩnh vực giáo dục, phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” đã thu hút đông đảo nữ cán bộ, giáo viên tham gia. Có 03 nữ giáo viên được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú, trên 500 nữ giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, hàng trăm lượt chị em đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Hồng Tâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Châu Trinh (Đông Hà) được nhà nước phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” vì những cống hiến xuất sắc của mình trong sự nghiệp trồng người mà chị luôn tâm huyết…Nữ CNVCLĐ ngành Y tế tích cực hưởng ứng phong trào thi đua gắn với thực hiện 12 điều y đức. 5 năm qua, toàn ngành y tế có  228 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến được ứng dụng vào thực tế, trong đó có 11 đề tài, sáng kiến đạt giải tại các hội thi Sáng tạo kỹ thuật do tỉnh và Bộ Y tế tổ chức. Trong số những gương mặt nữ tiêu biểu của ngành Y tế có chị Nguyễn Thị Thu Trang, đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo” năm 2013, và chị Hoàng Thị Thu Hà  được nhận giải thưởng “Tài năng sáng tạo nữ” năm 2014… Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cũng đã được tích cực triển khai, lồng ghép khéo léo với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Nữ CNVCLĐ trực tiếp sản xuất ở các đơn vị, doanh nghiệp đã chịu khó, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa đảm bảo uy tín, chất lượng, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất-kinh doanh của đơn vị.

      
Phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ luôn được cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm của từng ngành, đơn vị 
 
     
Nữ CNVCLĐ tham gia tích cực vào các hoạt động hiến máu nhân đạo do tổ chức công đoàn phối hợp tổ chức

Không chỉ giỏi việc nước, hầu hết nữ CNVCLĐ đều là những tấm gương sáng trong việc xây dựng, chăm sóc, và giữ gìn tổ ấm hạnh phúc gia đình. Nhiều chị mặc dù hoàn cảnh cuộc sống còn bộn bề khó khăn nhưng đã biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, doanh nghiệp, vừa tổ chức tốt cuộc sống gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con, phụng dưỡng, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ…Nhiều chị trở thành tấm gương điển hình vượt khó, thầm lặng nuôi dạy con cái học giỏi, thành đạt, tiêu biểu như các chị Võ Thị Bình (Ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Trị), Trần Thị Nghĩa ( Công ty Cổ phần Công trình môi trường đô thị Quảng Trị), Lê Thị Minh Hạnh ( giáo viên trường tiểu học Trần Thị Tâm – Cam Lộ)…
Nữ CNVCLĐ còn gương mẫu thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Quy mô gia đình có một hoặc hai con được đa số nữ CNVCLĐ lựa chọn. Những trường hợp sinh con thứ ba giảm đáng kể. Hầu hết hộ gia đình CNVCLĐ đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tại địa phương.
Ngoài ra, nữ CNVCLĐ còn tham gia tốt vào các hoạt động xã hội khác. Các chị thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ nhau cùng vượt khó vươn lên, chia sẻ khó khăn khi gặp rủi ro hoạn nạn. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “Chương trình nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, gần đây nhất là chương trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ”…luôn luôn được đông đảo nữ CNVCLĐ hưởng ứng tích cực.
Bà Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Với những đóng góp tích cực của chị em trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong 5 năm qua, đã có gần 5 nghìn lượt tập thể và cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Toàn tỉnh có hơn 1 nghìn lượt chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; gần 30 chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh;100% nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tỷ lệ hộ gia đình nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 95%. Những nỗ lực của các cấp công đoàn đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của công tác vận động phụ nữ theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng rõ nét hơn…”.
Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã thực sự đi vào đời sống của nữ CNVCLĐ. Qua quá trình tham gia hưởng ứng phong trào, nhận thức của lực lượng nữ CNVCLĐ đã có chuyển biến rõ rệt, tạo động lực giúp chị em phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan đơn vị, đồng thời thực hiện xuất sắc thiên chức làm vợ, làm mẹ, xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc. Những đóng góp của nữ CNVCLĐ đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn tỉnh nhà./.
                                                                     Thủy Nguyên
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây