Hỏi - Đáp Pháp luật

Thứ tư - 16/03/2022 22:02 905 0
Anh A là lao động trong công ty X, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 10 năm 6 tháng. Năm 2021, anh A đi khám bệnh tại bệnh viện, bác sỹ chuyên khoa kết luận bị mắc bệnh cần điều trị thời gian dài. Tổng số thời gian anh A xin nghỉ để chữa bệnh năm 2021 đã là 3 tháng (91 ngày). Vậy thời gian anh A nghỉ năm 2021 để điều trị có được hưởng trợ cấp ốm đau không?
minh hoa fbdk

Giải quyết tình huống: Thời điểm xảy ra là năm 2021 nên tình huống này thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Theo đó, người lao động bị mắc các bệnh cần điều trị dài ngày ( theo danh mục do Bộ Y tế ban hành) thì thời gian được hưởng trợ cấp ốm đau tối đa là 180 ngày/năm (không phân biệt thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội nhiều hay ít). Như vậy, anh A nghỉ 3 tháng ( 91 ngày) để chữa bệnh theo chỉ định của bác sỹ năm 2021 được thanh toán trợ cấp ốm đau.

Việc thực hiện quy định về trợ cấp ốm đau năm 2021 đối với anh A được thực hiện theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
* Người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:
+ Tối đa không quá 180 ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần; Trường hợp này, mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
+ Hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn. Trường hợp này, mức hưởng chia làm 3 loại:
(1) Bằng 65% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ ba mươi năm trở lên;
(2) Bằng 55% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm;
(3) Bằng 45% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm.

Tác giả bài viết: Ban Công tác cơ sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây