Nắm bắt tình hình quan hệ lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể

Thứ năm - 17/02/2022 19:59 1.081 0
Ngày 17/2/2022, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành công văn số 993/LĐLĐ-CTCS về việc nắm bắt tình hình quan hệ lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.
ttxvn ngungviec


Được biết, trong những ngày sau Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã xảy ra các vụ ngừng việc tập thể, dự báo có nguy cơ lây lan tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tại nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh yêu cầu các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; các công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

1. Chỉ đạo, hỗ trợ các công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân lao động nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của đoàn viên, NLĐ, kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc, khó khăn... của NLĐ để phối hợp với chủ doanh nghiệp có các biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn tới đoàn viên, NLĐ, người sử dụng lao động về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn, lấy quan tâm, chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập của đoàn viên, NLĐ làm động lực ổn định doanh nghiệp và ngược lại, phát triển doanh nghiệp là cơ sở để tạo việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống của đoàn viên, NLĐ.

2. Kịp thời chia sẻ thông tin, cập nhật tình hình về quan hệ lao động giữa các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị, địa phương mình để rút kinh nghiệm, chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp phòng ngừa. 

3. Thường xuyên nắm tình hình, hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động phối hợp, đề xuất với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ hoặc đột xuất hoặc theo vụ việc theo quy định của Bộ luật Lao động và Hướng dẫn số 41/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. 

4. Phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng liên quan để rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, nợ BHXH, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để có phương án ngăn chặn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra.

5. Khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể kịp thời phối hợp với UBND cấp huyện, các cơ quan chức năng liên quan và báo cáo với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở, NLĐ, người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất, không để xảy ra ngừng việc tập thể kéo dài, lây lan. 

Tác giả bài viết: Ban Công tác cơ sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây