Người lao động được nghỉ không hưởng lương trong bao lâu?

Chủ nhật - 20/03/2022 20:57 2.446 0
Nghỉ việc riêng, nghỉ việc không hưởng lương được quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.
Theo đó: 
1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Kết hôn: nghỉ 3 ngày;
b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 1 ngày;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 3 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, có thể thấy, người lao động được nghỉ không lương trong hai trường hợp: Theo quy định của pháp luật có liên quan đến người thân trong gia đình như đã viện dẫn trên; thỏa thuận với người sử dụng lao động. 

Thep đó, pháp luật không giới hạn và cũng không quy định cụ thể. Nên người lao động chỉ cần thương lượng thỏa thuận và thống nhất về thời gian nghỉ không lương với người sử dụng lao động là được (người sử dụng lao động đồng ý).

Theo Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, phạt tiền từ 2- 5 triệu đồng đồng đối với người sử dụng lao động không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Nguồn: Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây