Quyền lợi của người bị tai nạn lao động

Chủ nhật - 09/12/2018 21:48 1.452 0
Tôi là giáo viên công tác tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Vĩnh linh- Sở GD&ĐT Quảng Trị.
Câu hỏi:
Tôi là giáo viên công tác tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Vĩnh linh- Sở GD&ĐT Quảng Trị. 
Trong tháng 5/2014 vừa qua tôi bị tai nạn giao thông trên đường đến trường giảng dạy và tôi đã làm hồ sơ thủ tục để giám định thương tật tai nạn lao động. Nay tôi muốn tìm hiểu về quyền lợi cá nhân theo quy định của bộ luật lao động cụ thể rõ ràng cho bản thân tôi như sau:

- Việc sơ cấp cứu, điều trị tại bệnh viện, tôi có được cơ quan chủ quản (NSDLĐ) trả mọi kinh phí điều trị và phục hồi chức năng không?. Nếu các hình thức tai nạn gây ra khác nhau, thì cách tính chi trả cho việc sơ cấp cứu, điều trị, phục hồi sức khỏe cho người bị TNLĐ có các mức khác nhau không? Nếu có thì cách tính chi trả kinh phi điều trị cho người bị TNLĐ như thế nào. 
- Nếu tôi điều trị cấp cứu tại bệnh viện tuyến trên (vượt tuyến) hoặc trái tuyến tôi có được NSDLĐ thanh toán theo hóa đơn điều trị hay không? Nếu không thanh toán cho tôi theo hóa đơn trên, thì NSDLĐ thanh toán kinh phí điều trị tôi theo chế độ, định mức nào.
- Tôi bị tai nạn đa chấn thương ở đầu và gãy xương chân phải phẫu thuật nẹp định vị xương vì vậy sau khi ra viện tôi vẫn điều trị hồi phục chức năng, sức khỏe. Sau đó tôi còn phải phẫu thuật lại, vậy kinh phí phẫu thuật điều trị cho bản thân tôi trong thời gian có được NSDLĐ chi trả kinh phí không? cách chi trả cụ thể... 
- Trong thời gian hồi phục sức khỏe, bản thân không thể tham gia công tác, vậy thời gian nghĩ này tôi có được hưởng nguyên lương và chế độ phụ cấp ưu đải hay không?. Nếu được hưởng lương và phụ cấp ưu đải, thì thời gian được hưởng tối đa là bao nhiêu tháng từ ngày phẫu thuật.
Trả lời:
Căn cứ Luật Lao động, Luật Viên chức và các văn bản quy định về quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động, LĐLĐ tỉnh trả lời như sau:
 
          1-Căn cứ Điều 144 -Bộ Luật Lao động quy định về trách nhiệm của NSDLĐ đối với người bị TNLĐ thì anh sẽ được NSDLĐ thanh toán các chi phí y tế trong quá trình từ khi anh vào viện sơ, cấp cứu, điều trị đến khi ổn định thương tích. Cách tính chi phí y tế căn cứ vào các hoá đơn, chứng từ hợp pháp của cơ sở y tế nơi anh điều trị. Đây là cách tính được quy định chung cho tất cả các trường hợp TNLĐ, không phân biệt về nguyên nhân hay “hình thức” bị TNLĐ.
           Khoản chi phí điều trị để phục hồi chức năng thì NSDLĐ chỉ chi trả cho anh trong trường hợp thương tật bị tái phát có nguy cơ tiếp tục bị suy giảm khả năng lao động so với kết luận của Hội đồng giám định y khoa. Trường hợp anh đã điều trị ổn định, được Hội đồng Giám định y khoa kết luật về mức suy giảm khả năng lao động mà anh vẫn còn yếu thì được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ do BHXH chi trả (Điều 27 - Nghị định 68/2007/NĐ-CP, ngày 19/4/2007 của Chính Phủ). Sau khi đã điều trị ổn định thương tật mà anh vẫn bị ốm đau thì chi phí điều trị sẽ do BHYT chi trả. Lương trong thời gian điều trị được hưởng theo chế độ ốm đau tuỳ theo số năm đóng BHXH của anh (theo Điều 23 - Luật BHXH).
            2-Anh điều trị cấp cứu tại bệnh viện tuyến trên (vượt tuyến) hoặc trái tuyến thì NSDLĐ chỉ có trách nhiệm chi trả các khoản chi phí y tế lần đầu vào bệnh viện để kịp thờì sơ, cấp cứu người bị nạn. Những lần điều trị vượt tuyến hoặc trái tuyến sau này phải có ý kiến của cơ sở y tế nơi anh điều trị sơ, cấp cứu cho phép chuyển viện thì mới được NSDLĐ chi trả. Căn cứ thanh toán các chi phí y tế  là các hoá đơn, chứng từ hợp pháp của cơ sở y tế. Không có quy định về định mức thanh toán chi phí điều trị như anh hỏi.
          3-Anh bị tai nạn đa chấn thương ở đầu và gãy xương chân, phải phẫu thuật nẹp định vị xương, sau khi ra viện anh vẫn điều trị, hồi phục chức năng, sức khoẻ. Sau đó anh còn phải phẫu thuật lại để ổn định các chấn thương do TNLĐ thì NSDLĐ phải chi trả các khoản chi phí y tế này đến khi anh ổn định thương tật. Căn cứ thanh toán như đã nói ở phần trên.
          4-Trong thời gian hồi phục sức khoẻ, bản thân anh không thể tham gia công tác thì anh được NSDLĐ trả lương (lương theo hợp đồng làm việc) trong khoảng thời gian anh nghỉ điều trị đến khi anh ổn định thương tật. Căn cứ tính thời gian hưởng lương theo quyết định của cơ sở y tế. Nếu sau khi anh đã điều trị ổn định, được Hội đồng giám định y khoa kết luận về mức suy giảm khả năng lao động mà anh vẫn không thể tham gia công tác, phải nghỉ việc thì thời gian nghỉ tối đa cho phép là 06 tháng hoặc 12 tháng liên tục (tuỳ theo loại hợp đồng làm việc của anh là xác định thời hạn hay không xác định thời hạn - Điều 29 Luật Viên chức). Trong thời gian này anh có được hưởng lương hay không tuỳ thuộc vào sự thoả thuận, thương lượng giữa NSDLĐ và người lao động. Nếu NSDLĐ từ chối không trả lương thì anh phải có đơn xin nghỉ việc tự túc không hưởng lương hoặc đề nghị được đi giám định y khoa để xác định lại mức độ suy giảm khả năng lao động, lúc này quyền lợi của anh được thực hiện theo quy định của Luật BHXH .
          Ngoài các nội dung anh hỏi trong thư thì quyền lợi của người lao động khi bị TNLĐ còn được hưởng chế độ trợ cấp hoặc bồi thường do NSDLĐ chi trả theo quy định tại Điều 145 của Bộ Luật Lao động và thông tư số 10/2003/TT-BLĐTBXH, ngày 18/4/2003. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây