Về hợp đồng lao động và áp dụng tiền lương

Chủ nhật - 09/12/2018 21:46 3.615 0
Hiện nay Hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại các đơn vị sự nghiệp được trả lương bằng hệ số do chưa có quy định cụ thể, mặt khác theo các nghị định về mức lương tối thiểu vùng hàng năm thì các trường hợp HĐLĐ tại các đơn vị sự nghiệp không thuộc đối tượng áp dụng
Câu hỏi:
Hiện nay Hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại các đơn vị sự nghiệp được trả lương bằng hệ số do chưa có quy định cụ thể, mặt khác theo các nghị định về mức lương tối thiểu vùng hàng năm thì các trường hợp HĐLĐ tại các đơn vị sự nghiệp không thuộc đối tượng áp dụng, nên người lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập được trả lương theo thang, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ (Bảng 3) hoặc bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ (Bảng 4) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ; được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như viên chức có cùng trình độ đào tạo hoặc có cùng chức danh nghề nghiệp đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp đó.
Tuy nhiên tại Khoản 3, Điều 21, Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 lại nêu rõ đối với các trường hợp ký HĐLĐ phải ghi rõ bằng tiền đồng Việt Nam, đối tượng áp dụng của Nghị định 05/2015/NĐ-CP bao gồm tất cả các trường hợp có ký kết hợp đồng lao động đối với tất cả các tổ chức cá nhân.
Xin hỏi:
1. Trường hợp ký hợp đồng lao động thì mức lương bằng hệ số hay bằng tiền đồng Việt Nam ? Nếu vừa ghi bằng hệ số và tiền đồng Việt Nam thì trường hợp hệ số lương thấp khi quy đổi ra lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, lại không đúng với Khoản 1, Điều 21, Nghị định 05?
2. Trường hợp trước đây đã ký hợp đồng bằng hệ số, khi chấm dứt hợp đồng lao động, sau đó người lao động có nguyện vọng xin đi làm lại, thì căn cứ nào để xác định mức lương để ký hợp đồng lao động đối với người lao động?
Trả lời:
Vấn đề bạn hỏi được trả lời như sau: 
1. Cách ghi tiền lương trong hợp đồng lao động:
Trước hết, bạn cần phải xác định được người lao động tại đơn vị bạn đang được ký kết theo loại hợp đồng gì để có căn cứ áp dụng việc xếp, trả lương. Cụ thể: 
a-Hiện nay, những người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập được xếp lương theo thang lương, bảng lương do Nhà nước quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ, bao gồm:
-Người làm việc theo chế độ HĐLĐ trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp;
-Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao của đơn vị sự nghiệp công lập;
Theo đó, người lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập được trả lương theo thang, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ (Bảng 3) hoặc bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ (Bảng 4) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ; được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như viên chức có cùng trình độ đào tạo hoặc có cùng chức danh nghề nghiệp đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp đó.
b-Đối với những trường hợp khác thì người sử dụng lao động ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động thì thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và Nghị định 05/2015 của Chính phủ (khoản 1, Điều 21).
2. Về trường hợp trước đây đã ký hợp đồng bằng hệ số, khi chấm dứt hợp đồng lao động, sau đó người lao động có nguyện vọng xin đi làm lại thì căn cứ vào loại HĐLĐ ký kết mới để xác định việc xếp lương, mức lương như đã trả lời ở phần 1. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây