Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ

Do phải mang thai và sinh con, nuôi con, thời gian làm việc bị gián đoạn, mặt khác vẫn còn quan niệm cho rằng phụ nữ phải làm các công việc nội trợ, chăm sóc chồng con… nên nhiều lao động nữ bị giảm sút về sức khỏe và thiếu thời gian, cơ hội để học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghề nghiệp. Vì vậy, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ đã và đang là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn.
 
vv
Chương trình “Sức khỏe của bạn” khám, cấp phát thuốc miễn phí cho lao động nữ - Ảnh: T.H​
                                                                                                                                                      Nguyễn Thị Thu Hà
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị
 
Công đoàn Quảng Trị hiện có 28.216 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm tỉ lệ gần 50% trên tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Lao động nữ tham gia ở hầu hết các ngành, chiếm số đông trong ngành y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ và du lịch. Những năm qua, dù ở ngành, nghề, lĩnh vực công tác nào, nữ CNVCLĐ luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Để phát huy được vị trí, vai trò của nữ CNVCLĐ, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác nữ công. Trên cơ sở đó, nữ công công đoàn các cấp đã căn cứ tình hình thực tiễn tham mưu cho ban chấp hành công đoàn cùng cấp cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả. Bằng những hoạt động thiết thực, công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ, quan tâm động viên, tạo môi trường, điều kiện để nữ CNVCLĐ yên tâm lao động, tích cực học tập, nâng cao trình độ và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình.
 
Trong đó chú trọng công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về chế độ, chính sách cho lao động nữ ở 80 - 100 doanh nghiệp. Qua đó đã kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động có biện pháp khắc phục những bất cập, thiếu sót, bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ. Nhờ vậy, tiền lương, thu nhập, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, chế độ thai sản…của lao động nữ được thực hiện tốt hơn. Các cấp công đoàn cũng tích cực vận động 84 doanh nghiệp nâng mức ăn ca của lao động nữ lên trên 15.000 đồng/bữa. Thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật. Một số doanh nghiệp nâng chế độ ăn ca của lao động nữ lên 20.000 đồng/bữa, cho lao động nữ nghỉ có hưởng lương vào ngày 8/3, 20/10 hay trợ cấp thêm cho lao động nữ nuôi con nhỏ... Đồng thời, đề xuất người sử dụng lao động quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nữ CNVCLĐ; chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt như nhà vệ sinh, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa...
 
Công đoàn các cấp luôn gần gũi, quan tâm nắm bắt hoàn cảnh gia đình, đời sống, tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tổ chức các hoạt động chăm lo cho lợi ích thiết thân của nữ CNVCLĐ. Nổi bật là thông qua mô hình “Sức khỏe của bạn”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho gần 1.000 lao động nữ. Những mô hình, phong trào tiêu biểu tại cơ sở như “Quỹ tiết kiệm xoay vòng”, “Nuôi heo đất - Trao yêu thương”, “Áo dài yêu thương”… được hình thành từ chính sự sâu sát, thấu hiểu về nhu cầu và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Tiêu biểu như từ 151 “Quỹ tiết kiệm xoay vòng” đã giúp hơn 1.500 chị em được vay vốn để phát triển kinh tế hoặc giải quyết khó khăn trước mắt; từ phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương” đã có hàng nghìn nữ đoàn viên, lao động và người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai được hỗ trợ tiền mặt, hiện vật trị giá trên 10 tỉ đồng để ổn định cuộc sống… Không chỉ chăm lo lợi ích vật chất, vào các dịp 8/3, 20/10 và các sự kiện lớn của quê hương, đất nước, nữ công công đoàn các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho lao động nữ.
 
Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, công đoàn các cấp đã vận động nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua các phong trào thi đua đã động viên nữ CNVCLĐ vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của lao động nữ, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho nữ CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, thời gian tới, công đoàn các cấp cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tổ chức các phong trào, hoạt động. Đa dạng hóa các hình thức hoạt động nữ công phù hợp với nhu cầu của lao động nữ, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CNVCLĐ, nhất là lao động nữ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; tập trung vào chế độ tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, khám sức khỏe định kỳ, chế độ thai sản, nuôi con nhỏ, hỗ trợ chi phí gửi trẻ. Huy động tốt các nguồn lực hỗ trợ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập...
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây