Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện "Tháng Công nhân" và "Tháng hành động về ATVSLĐ"

.
            
bb
Xây dựng “Mái ấm công đoàn” tặng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: L.N​
                                                                               
                                                                                                    NGUYỄN THẾ LẬP 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

Cách đây 135 năm, ngày 1/5/1886, cuộc đấu tranh của hàng vạn công nhân các nước trên thế giới, nổi bật là cuộc bãi công, mít tinh và biểu tình của công nhân Chicagô (Mỹ) đòi quyền làm việc 8 giờ một ngày đã ghi một mốc son chói lọi của phong trào công nhân quốc tế, đánh dấu sự trưởng thành trong lịch sử phát triển của giai cấp công nhân. Để ghi nhận những thành quả của phong trào công nhân các nước, ngay trong Đại hội thành lập Quốc tế Cộng sản thứ II, các đại biểu của giai cấp công nhân đã lấy ngày 1/5 làm Ngày đoàn kết đấu tranh của công nhân lao động trên toàn thế giới - Ngày Quốc tế Lao động.

Ở nước ta, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, giai cấp công nhân Việt Nam đã lấy ngày 1/5 hằng năm làm ngày đỉnh cao của phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giành độc lập, tự do, dân chủ, giành những quyền lợi kinh tế - xã hội. Sau khi nước nhà giành được độc lập, năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 56 quy định “Người lao động được nghỉ làm việc có hưởng lương trong ngày Quốc tế Lao động”. Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm bằng lễ mít tinh trọng thể tại Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.

Xác định vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp lãnh đạo cách mạng, nòng cốt trong khối liên minh công - nông, vì vậy, xuyên suốt các thời kỳ cách mạng, từ đấu tranh giành độc lập dân tộc cho đến thời kỳ đổi mới, dựng xây đất nước, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân.

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hiện đại hoá đất nước. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Những năm qua, hoạt động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị hết sức quan tâm, tạo điều kiện. Cùng với nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh, hoạt động “Tháng Công nhân” hằng năm đã trở thành cao trào, tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét về chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

Nhờ vậy, đông đảo người lao động được chăm lo hơn về vật chất và tinh thần. Đó là được nâng cao hiểu biết về chính trị, pháp luật; có được những quyền lợi cao hơn so với quy định của pháp luật; là hàng nghìn CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự động viên, chia sẻ tinh thần, vật chất từ tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp. Cùng với đó, việc chăm lo kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ an toàn, vệ sinh viên tại cơ sở được quan tâm bằng những giải pháp thiết thực, góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho công nhân lao động, nhất là công nhân lao động làm việc trong các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Bằng chính những hoạt động chăm lo thiết thực và việc phát động đợt cao điểm thi đua lao động sản xuất đã tạo động lực cho người lao động nỗ lực vượt mọi khó khăn, hăng say lao động, góp phần phát triển doanh nghiệp và xây dựng quê hương.

Năm nay, “Tháng Công nhân” và “Tháng Hành động về ATVSLĐ” càng ý nghĩa hơn khi chúng ta kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (1886 - 2021), 75 năm Ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại nước ta 1/5 (1946 - 2021), chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.​


Với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của người lao động gắn với chủ đề năm 2021 “Năm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS”, “Tháng Công nhân” và “Tháng Hành động về ATVSLĐ” năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn chủ động, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền và doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động. Trong đó, chú trọng tổ chức tốt các hoạt động ngay tại cơ sở; rà soát, hỗ trợ các đơn vị thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; tổ chức đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy cơ về ATVSLĐ và sự tham gia của đội ngũ an toàn, vệ sinh viên; hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”, thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “75 nghìn sáng kiến vượt khó”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS, các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng TƯLĐTT, nâng cao chất lượng cán bộ CĐCS; tổ chức chương trình đối thoại “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” giữa người lao động với lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp như gặp mặt, biểu dương, chương trình “Kết nối yêu thương cùng người lao động vượt khó”… và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tháng Hành động về ATVSLĐ”năm 2021, đòi hỏi các cấp công đoàn phải nêu cao quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo triển khai sao cho phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chung tay, góp sức, cộng đồng trách nhiệm của các cấp chính quyền và các doanh nghiệp trong toàn tỉnh./.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây