Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Chăm lo đời sống người lao động

Xác định người lao động (NLĐ) là nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp, vì vậy việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao thu nhập cho NLĐ luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp công đoàn và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Người lao động tiêu biểu được vinh danh tại bữa tiệc “Thank you ningt” của Khách sạn Sài Gòn Đông Hà
Bữa tiệc “Thank you ningt” do Công đoàn cơ sở Khách sạn Sài Gòn Đông Hà tổ chức cho toàn thể cán bộ, nhân viên lao động của đơn vị trước thềm năm mới 2017 là lời tri ân của doanh nghiệp đối với NLĐ sau một năm miệt mài lao động. Đã thành thông lệ, cứ dịp tết đến xuân về là NLĐ của Khách sạn Sài Gòn Đông Hà lại có dịp ngồi bên nhau để chia sẻ buồn, vui trong công việc, cuộc sống. Anh Hoàng Thanh Hải, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Khách sạn Sài Gòn Đông Hà cho hay, bữa tiệc cuối năm như thế này đã được đơn vị duy trì 5 năm qua, tạo nét văn hóa riêng của doanh nghiệp. Đặc thù của đơn vị hoạt động nhiều bộ phận, lại làm theo ca kíp nên NLĐ trong đơn vị rất ít khi được gặp mặt nhau đông đủ. Vì vậy, ai cũng trân quý giây phút này nên đều thu xếp công việc để có mặt. Bữa tiệc cuối năm cũng là cầu nối để chủ doanh nghiệp và NLĐ trong đơn vị gần gũi nhau hơn. Mọi người cùng nhau đánh giá, nhìn nhận lại thành quả lao động của mình. Tại bữa tiệc, những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng nhằm tạo động lực, khích lệ nhau tiếp tục cố gắng hơn nữa trong năm mới.
Có thể nói, năm qua, công tác chăm lo đời sống cho NLĐ đã được các Công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chú trọng. Các Công đoàn cơ sở đã tích phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại; phát động các phong trào thi đua, động viên khen thưởng kịp thời đoàn viên có thành tích xuất sắc trong các hoạt động chuyên môn và hoạt động công đoàn. Thăm hỏi kịp thời đoàn viên và người thân bị ốm đau, hiếu hỉ; giải đáp thắc mắc, tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, chế độ ốm đau, tai nạn, thai sản... với người lao động một cách rõ ràng, cụ thể. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đảm bảo các chế độ về lương và phụ cấp, các chế độ khác một cách kịp thời, chu đáo. Ông Dương Anh Tài, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TM&XNK Việt Hồng Chinh khẳng định: “Những năm qua dù nền kinh tế khó khăn, việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng đơn vị luôn nỗ lực duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới, để tăng doanh thu, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ, đồng thời quan tâm chăm lo, giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài, cùng làm việc, cống hiến cho sự phát triển của công ty”.
Hiện tại, Công ty CP TM&XNK Việt Hồng Chinh có 60 lao động. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các quyền lợi của NLĐ về tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội thì Ban Giám đốc và tổ chức Công đoàn Công ty luôn sâu sát quan tâm đến đời sống NLĐ thông qua việc duy trì thực hiện tốt các chế độ lương, thưởng và bảo hiểm cho NLĐ; tổ chức thăm hỏi động viên, giúp đỡ cán bộ công nhân viên lúc khó khăn, hoạn nạn; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao… Ba năm trở lại đây, vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài được hưởng tháng lương 13, công nhân của Công ty CP TM&XNK Việt Hồng Chinh còn được thưởng tết từ 1,5 - 4,5 triệu đồng/người tùy theo hệ số lương cơ bản. Nhờ triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ nên công nhân của Công ty đều yên tâm công tác, giúp doanh nghiệp luôn duy trì phát triển bền vững. Đặc biệt, công nhân còn được khen thưởng đột xuất nếu có thành tích lao động xuất sắc bằng cách chấm theo thang điểm lương và áp dụng đưa thẳng vào lương. Chị Nguyễn Thị Hoa Lý, công nhân đóng gói bao bì, dán tem là một trong những người đầu tiên được áp dụng hình thức khen thưởng này tại Công ty CP TM&XNK Việt Hồng Chinh. Theo chị Lý, nhờ tiền khen thưởng được cộng thẳng vào lương và duy trì mức lương này cho những năm về sau, 3 năm qua lương của chị đã tăng thêm gần 550 ngàn đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đó là sự ghi nhận của Ban Giám đốc và tổ chức Công đoàn của doanh nghiệp đối với công sức lao động, sự đóng góp của mình đối với đơn vị. Chị Lý cảm thấy rất vui và tự hào khi nhận được khoản tiền khen thưởng trên.
Định kỳ 6 tháng một lần, Công đoàn Công ty CP TM&XNK Việt Hồng Chinh tổ chức cho công nhân đến các cơ sở y tế khám sức khỏe. Công ty còn luôn quan tâm đến chính sách cải thiện môi trường làm việc như: Đầu tư nâng cấp, xây mới nhà xưởng thông thoáng, lắp đặt máy móc chuyên dùng hiện đại… tạo điều kiện cho công nhân nâng cao năng suất lao động. Nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất phấn đấu tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, điển hình như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; nâng cao năng suất - chất lượng - kỷ cương… được NLĐ tích cực hưởng ứng. Nhằm động viên và giúp NLĐ yên tâm công tác, công ty còn trích từ quỹ phúc lợi khen thưởng cho con em cán bộ công nhân đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp; tặng quà dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tổ chức Tết Trung thu hàng năm cho con em NLĐ… Chăm lo cho đời sống NLĐ nói chung, chăm lo tết cho công nhân nói riêng là công tác được tổ chức Công đoàn của các cấp, ngành, đơn vị, nhất là doanh nghiệp tích cực thực hiện, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tác giả bài viết: Mai Lâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây