Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Ghi nhận từ công tác chỉ đạo đại hội điểm ở Công đoàn cơ sở

Đại hội Công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong toàn tỉnh. Để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) trong toàn tỉnh, tiến tới Đại hội Công đoàn Quảng Trị và Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã chọn CĐCS Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam thuộc LĐLĐ huyện Hướng Hoá và CĐCS Công ty TNHH Thương mại số 1 thuộc Công đoàn ngành Công Thương để tổ chức đại hội điểm và chỉ đạo bầu Chủ tịch CĐCS trực tiếp tại đại hội.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam
Để giúp cho các đơn vị tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ huyện Hướng Hóa và Công đoàn ngành Công Thương đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo sát sao, hướng dẫn cụ thể, chi tiết, từ việc tổ chức tuyên truyền, xây dựng chương trình kế hoạch, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, quy trình công tác nhân sự, đề cương báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, chuẩn bị tham luận và chương trình nghị sự… đồng thời phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo. Nhờ vậy, văn kiện đại hội được cơ sở chuẩn bị chu đáo, nội dung bám sát tình hình lao động, sản xuất, đời sống, việc làm của CNLĐ.
Những chỉ tiêu chủ yếu được xác định cụ thể và bàn bạc dân chủ, tạo sự nhất trí cao về nhận thức, tư tưởng trong cán bộ đoàn viên công đoàn. Công tác nhân sự được lãnh đạo thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn, bảo đảm cơ cấu, coi trọng tiêu chuẩn, đảm bảo số dư theo quy định và được tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự từ các tổ công đoàn. Đoàn đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên được đại hội bầu là những đại biểu ưu tú, tiêu biểu trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của đơn vị.
Công tác tuyên truyền cổ động trước, trong và sau đại hội được thực hiện khá nghiêm túc; nghi thức đại hội nghiêm trang. Chỉ đạo điều hành của Đoàn chủ tịch, Ban bầu cử đã bám sát chương trình đại hội nên đảm bảo thời gian và nội dung. Cấp ủy đảng, giám đốc doanh nghiệp đã quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các đơn vị tổ chức tốt đại hội. Công tác bầu cử, đặc biệt là bầu cử chức danh chủ tịch CĐCS trực tiếp tại đại hội được tổ chức dân chủ, phát huy trí tuệ của đại hội.
Kết quả bầu cử ban chấp hành CĐCS số phiếu tập trung, người có tỷ lệ bầu thấp nhất, không trúng cử đạt 60%; công tác bầu cử ban chấp hành và đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên đảm bảo về cơ cấu, tiêu chuẩn và số lượng (chỉ tiến hành bầu 1 lần đủ số lượng, cơ cấu). Bên cạnh những kết quả đạt được, đại hội điểm ở 2 đơn vị nói trên vẫn còn một số hạn chế nhất định cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội CĐCS trong toàn tỉnh. Đó là một số ý kiến tham luận tại đại hội còn chung chung, kể lại những thành tích trong báo cáo, chưa có những ý kiến thảo luận và kiến nghị, đề xuất những giải pháp để thực hiện nghị quyết đại hội.
Tại đại hội CĐCS Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam, công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch, nhất là phần điều hành công tác bầu cử còn lúng túng; trang trí đại hội có một số điểm chưa đúng quy cách theo hướng dẫn… Kết quả đạt được từ đại hội điểm ở CĐCS đã đem lại nhiều bài học thiết thực, qua đó Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thành công đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn Quảng Trị và Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023.
Với phương châm tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, đại hội các CĐCS được chỉ đạo đại hội điểm thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ của đoàn viên, CNLĐ. Bởi vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh cần nghiên cứu rút kinh nghiệm, vận dụng vào công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội trong các loại hình công đoàn cơ sở.

Tác giả bài viết: Cáp Xuân Banh, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây