Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ X

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ngày 6/7, BTV Tỉnh ủy tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI.
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ X
Sau phát biểu khai mạc hội nghị của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Thường trực Tỉnh ủy trình bày nội dung trọng tâm 4 dự thảo Nghị quyết, báo cáo được đưa ra bàn, thảo luận, đó là: báo cáo đánh giá tình hình kinh tế -xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm;  bàn và quyết định một số nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ban hành Nghị quyết về Tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế gắn với thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 6/11/2016 của BCH Trung ương khóa XII; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 9/2/2007 cuả BCH Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược Việt Nam đến năm 2020; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 01 ngày 14/8/2012 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo trong tình hình mới; bàn và quyết định việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy trong những năm tiếp theo.
Đã có 12 ý kiến tham gia thảo luận tại hội nghị, đa số các ý kiến đều biểu thị sự đồng tình cao về kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm cũng như những điểm mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, đó là: chúng ta đã đạt được mức tăng trưởng khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt trên 8.194 tỷ đồng, tăng 6,56% so với cùng kỳ năm 2016. Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt trên 5.296 tỷ đồng, tăng 8,68% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 46%, tăng 17% so với cùng kỳ. Các dự án trọng điểm xác định trong năm 2017 cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch. Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều khởi sắc, việc huy động nguồn lực của toàn xã hội ngoài nguồn đầu tư công, nhiều dự án lớn được khởi động và những chỉ số về thu ngân sách, tổng sản phẩm toàn xã hội trên địa bàn, chỉ số cải cách hành chính công…đều rất đáng phấn khởi.
Các ý kiến cũng đi sâu phân tích, làm rõ hơn những nhóm giải pháp mà BTV Tỉnh ủy đã trình, đặc biệt là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành có nhiều dư địa phát triển, nhất là trước áp lực phát triển của 2 địa phương cận kề là Thừa Thiên Huế và Quảng Bình.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Những kết quả đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm của tỉnh đã phần nào trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nhìn nhận cụ thể thì vẫn còn nhiều điểm chưa hài lòng, rõ nhất là thu ngân sách vẫn còn khó, dư địa để thu không còn, trong khi đó việc tìm kiếm bồi dưỡng nguồn thu, xử lý nợ xấu chưa rốt ráo, các ngành, các cấp chưa coi đây là trách nhiệm của mình mà coi đó là trách nhiệm của ngành thuế. Bài toán đặt ra là liệu có hay không tình trạng trốn thuế, gian lận thuế.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: chỉ khi nào chúng ta có quyết tâm cao nhất mà mục tiêu cao nhất mới tạo ra được những điểm mới. Bằng cách này cũng giúp cho BTV Tỉnh ủy thấy được địa phương nào làm tốt, địa phương nào chưa tốt. Trông khi nguồn vốn ngân sách dành cho đầu tư không nhiều nhưng việc giải ngân lại rất chậm đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh, xảy ra tình trạng ai cũng muốn làm chủ đầu tư nhưng trách nhiệm để khai thác, tìm nguồn đối ứng thì không ai làm. Kỷ luật, kỷ cương về tài chính ngày càng thắt chặt nhưng nhận thức của người lãnh đạo, người quản lý, điều hành không thay đổi. Trong chỉ đạo, độ quyết liệt, sự trăn trở, quan điểm chọn việc, chọn điểm chưa có sức lan tỏa, chỉ nghĩ những vấn đề lớn chứ không nghĩ những cái thực tiễn đang đòi hỏi, chưa biết địa phương mình cần gì, liên kết như thế nào. Đây là những điểm nghẽn mà đồng chí Bí thư mong muốn người đứng đầu các địa phương, các ngành cùng xắn tay vào 
Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu: Tập trung phấn đấu tăng thu ngân sách trong đó, quan trọng nhất là bồi dưỡng nguồn thu, nhất là đối với các doanh nghiệp có nguồn thu lớn. Bên cạnh đó, phải có chính sách địa phương đối với doanh nghiệp. Gắn với tăng thu ngân sách là giải ngân nguồn vốn, kiên quyết cắt giảm phần điều chỉnh nguồn vốn để tăng GDP. Kiên quyết không bố trí làm chủ đầu tư, xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi không giải ngân được nhưng cũng kiên quyết không hợp thức hóa để giữ vốn. Đồng thời rốt ráo, chủ động tham mưu trình Thủ tướng, Bộ Chính trị ban hành một số chính sách, cơ chế đặc thù cho Quảng Trị.
Đồng chí Bí thư cũng đề nghị tiếp tục thu hút đầu tư và xem xét lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, và dự báo sớm tình hình để tránh tình trạng chiếm dụng, tích tụ đất đai; phải bám sát chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường QPAN trong tình hình mới để đảm bảo QPAN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: trên cơ sở định hướng của dự thảo nghị quyết, UBND tỉnh trình đề án để HĐND tỉnh thông qua đề án quy hoạch du lịch. Đồng thời tiếp tục đầu tư hạ tầng du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị: chính quyền đảo Cồn Cỏ cần chủ động trình UBND tỉnh chiến lược phát triển du lịch Cồn Cỏ theo hướng là du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá. Bên cạnh đó, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và níu chân được du khách, Quảng Trị cũng cần tạo ra sản phẩm du lịch do chính nhân dân tạo ra dựa trên nền tảng văn hóa của người dân Quảng Trị và phải tạo ra được cái du khách cần chứ không phải tạo ra cái ta có. Đào tạo đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp làm du lịch để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đổi mới trong cách quảng bá và thu hút đầu tư vào du lịch.
Về Nghị quyết về Tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế gắn với thực hiện nghị quyết số 06 ngày 6/11/2016 của BCH Trung ương khóa XII, đây là vấn lâu dài, cần tiếp tục thực hiện các quan điểm, mục tiêu nêu trong nghị quyết. Trước mắt, cần tập trung kêu gọi đầu tư, thu hút các nguồn lực, nhất là tạo lực thu hút FDI và tiếp cận vốn ODA theo hướng song phương, tạo tính chất liên kết vùng; tập trung tháo gỡ khó khăn cùng với nước bạn Lào để làm thông thoáng Hành lang kinh tế Đông Tây. Đầu tư hạ tầng khu Cửa khẩu quốc tế La Lay để tiệm cận dần với khu kinh tế cửa khẩu; rà soát nâng cao chất lượng đối ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại đủ tầm, đủ sức tham mưu cho BTV Tỉnh ủy để kết nối và hội nhập.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 9/2/2007 cuả BCH Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược Việt Nam đến năm 2020, biển đảo của Việt Nam được đầu tư nâng cấp, cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục cụ thể hóa Kết luận 14 của BCH Đảng bộ về chuyển đổi sinh kế vùng biển, nâng cao thu nhập người dân; sử dụng các nguồn lực, phát huy hiệu quả, tạo ra sức mạnh kép trong thu hút đầu tư; tranh thủ nguồn lực của các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện hạ tầng đảo Cồn Cỏ, không chỉ là điểm sáng về quốc phòng - an ninh mà còn là điểm sáng về kinh tế; tăng cường công tác huấn luyện, diễn tập nhất là dân quân vùng biển để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ khi có yêu cầu.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây