Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Kết quả thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017

Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I năm 2017 được Chính phủ phát động trên phạm vi cả nước với chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động để phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” nhằm tuyên truyền, vận động các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) cần tập trung và quyết liệt triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Quảng Trị chứng kiến đại diện các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện công tác ATVSLĐ
Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và UBND tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ I gắn với tổ chức Tháng Công nhân và kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Ngay trong tháng 4/2017, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTB&XH tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ I và Tháng Công nhân năm 2017 tại Khu Công nghiệp Quán ngang, với sự tham gia của 25 doanh nghiệp và 400 CNLĐ. Tại Lễ phát động đại diện các doanh nghiệp đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ và đảm bảo đầy đủ quyền lợi của NLĐ; đã khen thưởng 02 tập thể và 01 cá nhân điển hình trong công tác ATVSLĐ; trao 10 suất quà (mỗi suất trị giá 1.000.000đ) cho 10 CNLĐ và gia đình CNLĐ bị tai nạn lao động; đại diện lực lượng CNLĐ cũng đã hứa cam kết thực hiện tốt các  biện pháp, quy trình, nội quy, quy định đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất.
Để tạo được sự lan tỏa trong CNLĐ và toàn xã hội, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH, Báo Quảng Trị, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động về công tác ATVSLĐ, kết quả thực hiện phong trào “Xanh-Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” cùng với hoạt động Tháng Công nhân của các cấp công đoàn; băng rôn, khẩu hiệu, áp phích… hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ được các cấp công đoàn, các cơ quan, doanh nghiệp treo trên các trục đường chính, các Khu công nghiệp và tại nơi làm việc. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành tổ chức 05 lớp tuyên truyền về pháp luật lao động và ATVSLĐ cho hơn 300 CNLĐ ở các doanh nghiệp. Cùng với các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTB-XH và các ngành chức năng kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 15 doanh nghiệp.
Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ I với những nội dung trọng tâm như: tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về công tác ATVSLĐ, Luật ATVSLĐ; phát động phong trào quần chúng tham gia làm công tác ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, chỉ đạo hoạt động Mạng lưới ATVSV, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng, sửa đổi TƯLĐTT; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động, phối hợp kiểm tra ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tại các doanh nghiệp Công đoàn cơ sở đã phối hợp với NDLĐ tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ; ký cam kết đảm bảo ATVSLĐ giữa các tổ, bộ phận; tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo ATVSLĐ – PCCN tại nơi sản xuất, phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, thực hiện công tác tự kiểm tra tại đơn vị… Riêng trong quý II năm 2017 có 3.497 CNLĐ được tham gia huấn luyện ATVSLĐ.
Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I năm 2017 của các cấp công đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức của NSDLĐ và NLĐ về trách nhiệm, lợi ích, tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATVSLĐ, từ đó có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Tháng hành động về ATVSLĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp và NLĐ, góp phần đảm bảo cho doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tác giả bài viết: Thanh Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây