Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động

Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
CĐCS tuyên truyền pháp luật cho CNVCLĐ dưới hình thức tổ chức hội thi
Thực hiện Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 20/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc  triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động(NLĐ), người sử dụng lao động(NSDLĐ) trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ năm 2013 đến năm 2016. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Liên Đoàn lao Động tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và một số Sở, ngành liên quan tích cực triển khai, lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho NLĐ và NSDLĐ trong các loại hình doanh nghiệp dưới các hình thức như tổ chức tập huấn, phát tờ rơi; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động của các doanh nghiệp. Qua 4 năm thực hiện đã đạt được một số kết quả sau:
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đã được triển khai dưới nhiều hình thức như tổ chức Hội nghị triển khai Bộ luật Lao động năm 2012, ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn, phát tờ rơi… Từ năm 2013 đến nay, ngành chức năng đã cấp phát được 12.000 tờ rơi; in ấn 600 cuốn tài liệu phục vụ công tác tập huấn, phát hành hơn 10.000 cuốn tài liệu, sổ tay về Bộ Luật Lao động, Luật Công Đoàn (sữa đổi, bổ sung).
Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức 51 lớp tập huấn các quy định của pháp luật lao động cho đại diện NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn toàn tỉnh. Các cấp công đoàn tổ chức 200 lớp tập huấn, tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ cho trên 24.000 lượt người. Tại các lớp tập huấn, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã chú trọng đến các chuyên đề về hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, từ đó, nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật của NSDLĐ cũng như NLĐ, tạo ra môi trường lao động hài hoà, ổn định để nâng cao năng suất lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội.
Liên minh hợp tác xã chủ trì phối hợp với Sở LĐTB&XH và các sở, ngành liên quan mở 01 lớp bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của Hợp tác xã cho 92 cán bộ quản lý Hợp tác xã, các thành viên và NLĐ trong các hợp tác xã. Tổ chức trên 30 đợt tuyên truyền phổ biến Luật lao động, Luật Công đoàn, một số chính sách liên quan đến bão hiểm xã hội cho bà con xã viên và NLĐ trong khu vực kinh tế tập thể với trên 1.500 lượt người tham gia.
Công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp lao động tại các doanh nghiệp cũng được ngành chức năng quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, số doanh nghiệp được kiểm tra, hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động chưa nhiều so với số NLĐ và số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi năm có 60 doanh nghiệp được thanh tra và kiểm tra. Qua các đợt thanh tra, cơ quan chuyên môn đã phát hiện các sai sót, hạn chế để hướng dẫn và yêu cầu doanh nghiệp triển khai thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động.
Qua việc thực hiện Đề án, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ, NSDLĐ trong các loại hình doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Từ đó, NLĐ thực hiện tốt các nội quy, quy chế, quy định ở đơn vị, thực hiện nghĩa vụ với doanh nghiệp, quan trọng hơn là NSDLĐ và NLĐ nhận biết, nắm bắt những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình, những tranh chấp phát sinh và cách giải quyết, những nguyện vọng chính đáng của NLĐ, để NLĐ tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ cá nhân mình, xây dựng đội ngũ tập thể cán bộ, công nhân, lao động đoàn kết, có mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển, không ngừng phấn đấu, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Đề án vẫn còn những khó khăn, hạn chế là: công tác phối hợp giữa các Sở, Ban ngành, đoàn thể còn chưa chặt chẽ; nguồn lực và điều kiện để tổ chức thực hiện còn hạn hẹp; Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền cấp tỉnh chưa thường xuyên, nội dung tuyên truyền vẫn chưa đa dạng, phong phú...
Xác định nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và NSDLĐ trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển và ổn định xã hội. UBND tỉnh đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án đến năm 2020 và yêu cầu các Sở, ngành cấp tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và NSDLĐ trong các loại hình doanh nghiệp; Thường xuyên đổi mới, nâng cao, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; Đẩy mạnh việc thành lập Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp; Xây dựng nguồn tài liệu tuyên truyền; Tập trung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nồng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp hướng dẫn thực hiện pháp luật cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sử dụng lao động./.
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây