Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Xây dựng tổ chức Công đoàn và phong trào CNVC,LĐ ngày càng vững mạnh

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Linh đã có nhiều bước đổi mới cả về hình thức, nội dung, thu hút đông đảo lực lượng công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) tham gia xây dựng tổ chức Công đoàn, phong trào CNVC, LĐ ngày càng vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có 123 CĐCS trực thuộc với 2.542 đoàn viên, so với đầu nhiệm kỳ tăng 2 CĐCS và 45 đoàn viên. Trong đó, công đoàn khối hành chính sự nghiệp có 23 CĐCS, với 402 đoàn viên, khối giáo dục 67 CĐCS, 1.385 đoàn viên, khối xã thị trấn 22 CĐCS, 588 đoàn viên, khối doanh nghiệp và quỹ tín dụng có 11 CĐCS, 167 đoàn viên. Có 10 công đoàn mới thành lập với 365 đoàn viên, chủ yếu là khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Lực lượng đoàn viên đông và có mặt trên mọi lĩnh vực công tác nên phong trào CNVC, LĐ trên địa bàn ngày được tăng cường và nâng cao về chất lượng.
Sản xuất vật liệu xây dựng ở Vĩnh Linh.
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, làm nòng cốt trong việc tập hợp, giáo dục CNVC, LĐ và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao trình độ cho đoàn viên; vận động, tập hợp, thu hút đông đảo CNVC, LĐ trong các thành phần kinh tế tham gia tổ chức công đoàn; xây dựng các cấp công đoàn vững mạnh; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng được phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.
Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền, xứng đáng là lực lượng đi đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng CNH, HĐH, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII.
Để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho CNVC, LĐ, làm cho mỗi đoàn viên hiểu rõ vai trò trách nhiệm và vị thế của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tổ chức quán triệt chặt chẽ các nghị quyết của Đảng cũng như công đoàn cấp trên.
Trong 5 năm qua đã có 5.210 lượt cán bộ đoàn viên công đoàn, CNVC, LĐ tham gia học tập quán triệt nghị quyết của Đảng, đạt 94 %; 42% CĐCS xã, thị trấn, phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, trường học đặt mua và đọc báo Lao Động. Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Linh tổ chức sưu tầm, biên soạn và xuất bản cuốn “Lịch sử phong trào công nhân và công đoàn Vĩnh Linh, giai đoạn 1930-2014” nhằm tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho đội ngũ CNVC, LĐ trên địa bàn toàn huyện.
LĐLĐ huyện đã tổ chức 7 lớp học tập quán triệt tại huyện cho đội ngũ cán bộ chủ chốt CĐCS đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện lồng ghép tổ chức các lớp cho CNVC, LĐ trên địa bàn huyện học tập các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 và “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, CNVC, LĐ.
Thông qua việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng cũng như công đoàn các cấp để các CĐCS xây dựng chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước. Nhờ vậy, đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức rèn luyện tác phong công nghiệp, chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động. 
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện còn xây dựng nghị quyết chuyên đề nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với tổ chức công đoàn cùng cấp, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng trong lãnh đạo phong trào CNVC, LĐ và tổ chức công đoàn, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là một trong các tiêu chuẩn thi đua đối các tổ chức cơ sở đảng.
Huyện Vĩnh Linh còn khuyến khích, động viên những công chức, viên chức trẻ, có năng lực, đạo đức tốt tham gia các khóa đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, thực hiện kế hoạch dự nguồn cán bộ cho huyện. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ CNVC, LĐ toàn huyện ngày càng được chuẩn hoá về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, tay nghề lao động… cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Trong 5 năm trở lại đây, có 24 đoàn viên được đào tạo trình độ cao học; 474 đoàn viên đào tạo đại học; 30 đoàn viên tham gia các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị; 225 đoàn viên được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, có 356 đoàn viên công đoàn ưu tú được các cấp công đoàn giới thiệu bồi dưỡng và được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Bên cạnh đó, để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện không ngừng trau dồi đạo đức phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hàng năm Đảng bộ huyện chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả xây dựng đội ngũ, qua đó nhằm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện sai trái trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết quả phân loại hàng năm bình quân có trên 70% cán bộ, công chức, viên chức xếp loại xuất sắc, còn lại xếp loại tốt. 90% CĐCS được xếp loại vững mạnh.
Huyện Vĩnh Linh còn khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức xây dựng các đề tài khoa học, những sáng kiến kinh nghiệm nhằm áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Mỗi năm có hàng chục đề tài khoa học được Hội đồng khoa học của huyện đánh giá cao. Nhiều đề tài khoa học đã đem lại hiệu quả thiết thực, được áp dụng vào thực tiễn và nhân rộng, nhất là trên các lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ…góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương.
Nhờ không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực công tác, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, các cấp công đoàn đã khuyến khích động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy sở trường trên các lĩnh vực phụ trách, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nên đã có tác động tích cực, đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào CNVC, LĐ và tổ chức công đoàn.

Tác giả bài viết: Hoàng Giang (Báo QT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây