Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


CĐCS Công ty CP thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh: Đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà) tích cực phối hợp với chuyên môn triển khai tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ). Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ ở đây không ngừng được nâng cao, tạo động lực để họ đoàn kết, ra sức thi đua thực hiện tốt các phong trào trong lao động, sản xuất, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.
anh suong nld vhc
Người lao động ở Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh được hưởng các quyền lợi thiết thực​.
Đây là năm thứ 10, chị Nguyễn Thị Hoa Lý làm việc tại bộ phận sản xuất của Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh. Trong thời gian làm việc ở đây, chị được CĐCS công ty quan tâm về nhiều mặt như thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tăng ca, thai sản, ốm đau… đặc biệt là thu nhập của chị tăng qua các năm. Chính vì thế chị và NLĐ trong công ty có điều kiện chăm lo cuộc sống gia đình, động viên nhau nỗ lực hoàn thành, vượt chỉ tiêu sản xuất đề ra. Chị Lý chia sẻ: “Quá trình lao động tại công ty, NLĐ luôn được quan tâm về nhiều mặt như được công đoàn và lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, an toàn vệ sinh lao động… Ngoài chế độ tiền lương, chúng tôi được trả tiền làm thêm ngoài giờ, tiền thưởng rất kịp thời, được tặng quà nhân các dịp lễ, tết và được tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở các doanh nghiệp bạn… Hiện nay, thu nhập bình quân mỗi lao động ở công ty đạt từ 5 - 7 triệu đồng. Từ ngày làm việc tại đây, nhờ thu nhập ổn định nên tôi có điều kiện chăm lo cho các con học hành và đảm bảo các chi phí sinh hoạt của gia đình”.

CĐCS Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh hiện có 49 đoàn viên/52 công nhân lao động, trong đó có 4 đảng viên. Thời gian qua, BCH công đoàn công ty thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền cũng như cách thức hoạt động, nhất là trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ ở đơn vị. Phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng và kí kết quy chế phối hợp hoạt động giữa chủ doanh nghiệp và công đoàn. Hằng năm, tổ chức hội nghị NLĐ đánh giá những kết quả đạt được, chưa đạt được để có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Định kì 3 tháng 1 lần BCH công đoàn phối hợp ban giám đốc công ty tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, nắm bắt tình hình tư tưởng về đời sống, việc làm và các chế độ khác của họ để kịp thời điều chỉnh.
Đối với thỏa ước lao động tập thể, công đoàn công ty luôn đề xuất điều chỉnh và thay đổi với các nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định như ngày nghỉ tết âm lịch nhiều hơn, chế độ làm thêm giờ tăng gấp đôi so với quy định, hoàn thành công việc sớm trước 4 giờ/buổi thì được nghỉ sớm, tiền tăng lương, thưởng hằng tháng, quý được tăng đột xuất dựa vào việc cống hiến sáng tạo trong lao động, các chế độ cho lao động nữ được ưu đãi như khám sức khỏe định kỳ, khi mang thai được chuyển làm công việc nhẹ hơn…Cùng với đó, công ty xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định của nhà nước và công khai cho NLĐ biết. Khuyến khích NLĐ gắn bó với công ty lâu dài bằng cách nếu làm càng lâu năm thì các chế độ như thâm niên bậc lương, phụ cấp, khen thưởng càng cao, nhất là chế độ nghỉ ngơi nhiều hơn so với pháp luật lao động quy định. Hằng năm, đến các ngày lễ, tết công đoàn công ty đề xuất chuyên môn thăm hỏi, tặng quà động viên những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và con em trong đơn vị có thành tích cao trong học tập.
BCH CĐCS Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh còn thường xuyên vận động NLĐ tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất, trong cuộc sống, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Thường xuyên phối hợp với chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, vận động NLĐ thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến Luật Lao động, Luật Công đoàn, công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ… Xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn về công tác bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, sử dụng hóa chất, an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông đường bộ, lập tổ cơ động phòng ngừa ứng phó thiên tai…Tham mưu lãnh đạo công ty xây dựng và đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn trong lao động”. Nhờ đó, khuôn viên và nhà xưởng luôn thoáng mát, sạch đẹp, được nâng cấp, đổi mới các phương tiện máy móc sản xuất an toàn hơn…
Với sự nỗ lực không ngừng vì lợi ích của đoàn viên công đoàn và NLĐ, CĐCS Công ty Cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh xứng đáng được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua “Công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc” năm 2016; LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp - An toàn vệ sinh lao động” năm 2015; LĐLĐ thành phố Đông Hà tặng giấy khen là công đoàn cơ sở vững mạnh từ năm 2014 - 2018… Thời gian tới, công đoàn công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, cán bộ và NLĐ trong đơn vị với nhiều cách làm mới, thiết thực. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức đối với cán bộ và người lao động, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NLĐ. Tổ chức và hưởng ứng các phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, hiệu quả, thu hút được đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty. Tổ chức cho đoàn viên, NLĐ tham gia các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, tạo sự đoàn kết, gắn bó lâu dài với công ty.

Tác giả bài viết: Ngọc Trang (Báo QT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây