Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Chăm lo sức khỏe người lao động trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chung tay phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là hướng đến sự quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khoẻ của đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ).
Chăm lo sức khỏe người lao động trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh

Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms (Cụm CN Diên Sanh) có hơn 750 CNLĐ đang làm việc. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) cùng với chủ doanh nghiệp xác định công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho đoàn viên, CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay. Với mục tiêu không để CNLĐ bị lây nhiễm COVID-19, nhiều giải pháp đã được triển khai như phun thuốc sát khuẩn các vật dụng tại các phòng làm việc, nhà xưởng, bếp ăn, nhà xe công nhân; kiểm tra thanh nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào ca. Chị Lê Thị Hiền, Chủ tịch CĐCS cho biết: Bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, duy trì chất lượng bữa ăn ca, công đoàn đã bàn bạc với lãnh đạo công ty tổ chức bữa ăn sáng tại công ty nhằm tăng cường dinh dưỡng, hạn chế CNLĐ tiếp xúc ngoài xã hội. Mỗi khẩu phần ăn sáng của CNLĐ có giá 15.000 đồng nhưng chỉ phải đóng góp 7.000 đồng, số tiền còn lại và phần nhân công do công đoàn và công ty hỗ trợ.

Tại Công ty TNHH Phương Thảo (KCN Nam Đông Hà), công đoàn công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đến nắm bắt tình hình trực tiếp tại cơ sở; tổ chức truyền thông phòng, chống dịch cho đoàn viên và CNLĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Anh Phan Tiến Ngọc, Chủ tịch CĐCS chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của COVID-19, Ban Giám đốc công ty rất quan tâm đến đời sống, việc làm của người lao động, thường xuyên khuyến khích CNLĐ giữ gìn sức khỏe, giữ vệ sinh cá nhân. Công đoàn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, không chỉ nâng cao ý thức cho CNLĐ mà chính bản thân CNLĐ sẽ tuyên truyền cho người thân và những người xung quanh biết để phòng, chống dịch bệnh đúng cách.

Là nơi có hơn 500 công nhân đang lao động, CĐCS Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam (Khu Thương mại Lao Bảo) cùng với doanh nghiệp tập trung quan tâm đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể; cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động; thường xuyên làm vệ sinh môi trường tại nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, CNLĐ. Anh Trần Quang Thành, Chủ tịch CĐCS cho biết: Được sự chỉ đạo, hỗ trợ của công đoàn cấp trên, CĐCS đã tuyên truyền cho công nhân đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào ca; khuyến khích công nhân ăn uống đủ chất nhằm tăng sức đề kháng để phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, CNLĐ không còn tâm lý lo lắng mà yên tâm làm việc.

Với phương châm: Vì việc làm, đời sống của đoàn viên, CNLĐ; ngăn chặn kịp thời COVID-19; góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động cùng với các ngành chức năng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tâm lý, tư tưởng cho đoàn viên, CNLĐ; chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động CNLĐ nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn; cập nhật nắm bắt tình hình CNLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh; đề xuất các giải pháp hỗ trợ CNLĐ, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp khó khăn, ốm đau…

Cán bộ đoàn viên, CNVC,LĐ tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch; thăm hỏi, động viên kịp thời lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nhiều hoạt động phòng, chống dịch được đoàn viên công đoàn triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như: Xây dựng điểm rửa tay diệt khuẩn; đeo khẩu trang; vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn môi trường lao động; may khẩu trang tặng cho đoàn viên, CNLĐ; phối hợp kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; đề nghị người sử dụng lao động cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bổ sung dinh dưỡng bữa ăn ca cho CNLĐ; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, CNLĐ; tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone; quyên góp kinh phí, lương thực, thực phẩm ủng hộ phòng, chống dịch.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, CNVCLĐ, các CĐCS đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động kiên quyết đẩy lùi, không để dịch bệnh xuất hiện trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Đến nay, tình hình sản xuất của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây