Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Động lực để người lao động phát huy tính sáng tạo

Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” là một trong những nội dung trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2021 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai. Thông qua chương trình nhằm góp phần tạo động lực để người lao động phát huy tính sáng tạo, xây dựng thói quen phát hiện vấn đề và ý thức cải thiện, nâng cao năng lực làm việc, cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, phát triển.
anh suong http
Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ngành y tế huyện Triệu Phong tham gia hội thi nâng cao kiến thức, tay nghề

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ thực tiễn, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, hoạt động hành chính công, sản xuất - kinh doanh… Đặc biệt, nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống COVID-19 như ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức dạy và học trực tuyến bảo đảm chương trình trong ngành giáo dục; các sáng kiến về chế tạo dung dịch sát khuẩn, trang thiết bị y tế chống dịch trong ngành y tế; đổi mới cách thức quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp… Nhờ vậy, nhiều trường học, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và sau dịch bệnh đã duy trì tốt hoạt động… Riêng trong năm 2020, toàn tỉnh có hơn 950 đề tài, sáng kiến, hàng trăm việc làm có ý nghĩa được các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đăng ký, được các cấp công nhận và đưa vào áp dụng trong thực tiễn tại cơ sở.
 
Tháng Công nhân năm nay, trên cơ sở kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản gửi LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và các công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh về việc hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Để triển khai thực hiện chương trình, LĐLĐ tỉnh gợi ý các sáng kiến tiêu biểu tập trung vào lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; tạo ra sản phẩm mới; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục. Đồng thời, yêu cầu đối với CĐCS chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động xây dựng, ký kết kế hoạch thực hiện chương trình với mục tiêu cụ thể, có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Khuyến khích đơn vị tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân có thành tích trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, lồng ghép với các hoạt động Tháng Công nhân. Là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp sáng kiến; phối hợp với chuyên môn đánh giá, thẩm định sáng kiến và cập nhật sáng kiến vào phần mềm theo dõi, quản lý chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, xét chọn các sáng kiến xuất sắc tiêu biểu và giới thiệu với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo số lượng được phân bổ. Thời gian cập nhật cao điểm từ ngày 10/3 đến 20/4/2021.
 
Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, LĐLĐ tỉnh yêu cầu triển khai nội dung chương trình đến các CĐCS và đoàn viên. Hỗ trợ CĐCS tổ chức, triển khai chương trình và cập nhật sáng kiến vào phần mềm. Tùy thực tế của đơn vị có thể tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia chương trình, có nhiều sáng kiến và thành tích xuất sắc vào dịp tổng kết Tháng Công nhân hoặc tổng kết hoạt động công đoàn năm 2021. Mỗi LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh lựa chọn được ít nhất 2 sáng kiến để giới thiệu cho LĐLĐ tỉnh xem xét, biểu dương, đồng thời LĐLĐ tỉnh lựa chọn 4 sáng kiến tiêu biểu nhất đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng.
 
Bám sát chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn nghiêm túc triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết: “Giai đoạn 2018 - 2020, có gần 400 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật do đoàn viên và người lao động ngành y tế thực hiện. Trong đó, nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn, có giá trị làm lợi lớn và đã đạt giải cao trong các Hội thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh và Bộ Y tế tổ chức. Để thực hiện có hiệu quả chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, đoàn viên công đoàn và người lao động ngành y tế tỉnh tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tích cực tham các phong trào thi đua, nhất là đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phấn đấu mỗi CĐCS vận động CNVCLĐ tham gia ít nhất 1 sáng kiến. Công đoàn ngành sẽ biểu dương, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia chương trình, có nhiều sáng kiến và thành tích xuất sắc và đề xuất các sáng kiến tiêu biểu đề nghị LĐLĐ tỉnh xem xét, biểu dương”.
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, ý tưởng. Qua đó, phát huy trí tuệ tập thể, đoàn kết, không ngại khó, phát hiện những cách làm mới, sáng tạo, đột phá, góp phần cải tiến công việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác, tăng năng suất lao động, xây dựng môi trường làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Đồng thời, khẳng định vai trò đồng hành của tổ chức công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây