Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


LĐLĐ tỉnh: Tổ chức Hội nghị góp ý sửa đổi Bộ Luật Lao động

Sáng nay (16.5), LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Bộ Luật Lao động (BLLĐ) 2012 (sửa đổi). Đến dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Đức Thắng – UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Trần Huy – Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trực thuộc trong toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Lập – Tỉnh Ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị.
img 4524
                Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị
Báo cáo đề dẫn hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay, BLLĐ giữ một vị trí quan trọng, điều chỉnh một lĩnh vực rộng lớn trong các mối quan hệ lao động và có tính kinh tế - xã hội sâu rộng, tác động đến tất cả các thành phần kinh tế và người lao động trong cả nước. Bộ luật Lao động lần đầu được ban hành ngày 23/6/1994, có hiệu lực thi hành từ 01/01/1995, đã qua bốn lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2002, 2006, 2007 và 2012. Trong đó lần sửa đổi năm 2012 là lần sửa đổi toàn diện. Tuy nhiên, sau nhiều năm áp dụng thực hiện trên thực tế, việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 và các luật có liên quan, trước đòi hỏi của hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đã xuất hiện các yêu cầu đòi hỏi BLLĐ (năm 2012) cần được tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 57/2018/QH14, ngày 08/6/2018 về chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2019, trong đó dự án BLLĐ (sửa đổi) dự kiến được trình Quốc hội cho ý kiến sửa đổi vào cuối năm 2019.

Ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai Kế hoạch số 55/KH-TLĐ ngày 01/8/2018 về việc thực hiện các hoạt động tham gia xây dựng BLLĐ (sửa đổi), LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong CNVCLĐ và cán bộ công đoàn toàn tỉnh để tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo BLLĐ (sửa đổi). Quan điểm của LĐLĐ tỉnh khi tham gia sửa đổi BLLĐ (năm 2012) là phải đảm bảo các nguyên tắc như: Không làm suy giảm và mất đi các quyền lợi của người lao động đã được pháp luật khẳng định trong thực tiễn thi hành; tạo khung pháp lý thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của tổ chức Công đoàn trong quan hệ lao động; sửa đổi BLLĐ phải xác định người lao động là thế “yếu” để có những quy định cho phù hợp, thể hiện bản chất nhân văn tốt đẹp của chế độ XHCN ở nước ta.
img 4533

                                               Quang cảnh hội nghị
Từ định hướng của LĐLĐ tỉnh, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan thiết thân tới người lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn như tiền lương, tiền công; Mở rộng khung thỏa thuận về thời giờ làm thêm; Về thương lượng tập thể; vai trò của tổ chức CĐCS trong thương lượng tập thể; Quyền đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; Về giải quyết tranh chấp lao động và đình công; Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động và chính sách lao động nữ cùng nhiều nội dung liên quan khác...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đức Thắng – UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Sửa đổi BLLĐ lần này góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy thị trường lao động phát triển; giải quyết căn bản các vướng mắc bất cập từ thực tiễn thi hành và tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn về tuyển dụng, sử dụng lao động, bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam. Đồng chí đánh giá cao ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) của các đại biểu tại hội nghị và đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy hết trách nhiệm của mình, lấy ý kiến rộng rãi hơn nữa trong cán bộ CĐCS, đoàn viên, người lao động trực tiếp tại cơ sở góp ý cho Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi.
 

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây