Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Nỗ lực chăm lo cho giáo viên vùng khó

Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn nói chung và Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nói riêng. Thời gian qua, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh trên địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp họ yên tâm công tác, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh.
giao duc
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đề xuất, phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình
"Tết Sum vầy năm 2021"

Năm học 2020 - 2021, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh quản lý 35 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 2.248 cán bộ, giáo viên, người lao động (CBGVNLĐ); phối hợp với 9 liên đoàn lao động (LĐLĐ) các huyện, thị xã, thành phố quản lý 12.219 CBGVNLĐ. Năm học qua, bên cạnh những mặt thuận lợi, ngành GD&ĐT tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Từ đó, ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của CBGVNLĐ trong ngành, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học của công đoàn và ngành.
 
Nhiều trường học, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không có nhà công vụ, giáo viên phải đi thuê chỗ ở để công tác. Hiện nay, toàn ngành còn thiếu 159 phòng ở cho giáo viên; công trình vệ sinh xuống cấp… làm cho điều kiện sinh hoạt của một bộ phận giáo viên gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ tháng 10/2020, Công đoàn ngành GD&ĐT đã tích cực tham gia Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt và tiếp nhận hàng hóa cứu trợ của Sở. Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận và giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp đến trao hàng, tiền cứu trợ cho các địa phương và các cơ sở giáo dục để hỗ trợ cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng do lũ lụt. Ước tính các trường học, giáo viên, học sinh và người lao động bị ảnh hưởng do bão lũ được hỗ trợ về tiền mặt và hiện vật khoảng 33 tỉ đồng.
 
“Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, với tinh thần hướng về cơ sở, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình “Tết sum vầy- kết nối yêu thương” để trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ, động viên và trao quà cho đoàn viên, người lao động và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi COVID-19, bị thiệt hại do bão lụt tại các xã phía Bắc Hướng Hóa; tặng quà cho giáo viên của 10 đơn vị trường học trong chương trình kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại huyện Hướng Hóa cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng. Quỹ tình nghĩa Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh đã chi hơn 100 triệu đồng để chăm lo cho đoàn viên và người lao động nghỉ hưu, ốm đau... Nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam, được sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức, thăm hỏi, động viên các gia đình nữ khó khăn, mỗi gia đình được hỗ trợ 1 triệu đồng. Thời gian qua, công đoàn ngành cũng phối hợp xây dựng công trình nước sạch; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà công vụ cho giáo viên tại các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Nguyễn Thanh Quang cho biết.
 
Cùng với đó, công đoàn các đơn vị đã tập trung làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBGVNLĐ. Phối hợp tốt với chuyên môn có nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, điều kiện làm việc cho CBGVNLĐ. Tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn rà soát, giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định đối với CBGVNLĐ như: Tiền lương, tiền thưởng, tiền thừa giờ dạy, phụ cấp thâm niên và các chế độ chính sách khác.
 
Việc triển khai thực hiện chế độ cho cán bộ không chuyên trách trong các cơ sở công lập cơ bản được thực hiện. CĐCS các đơn vị cũng đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện các bộ luật mới có tác động trực tiếp đến quyền lợi của CBGVNLĐ. Hầu hết các CĐCS đã tổ chức trao quà nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, tuyên dương, khen thưởng cho con các CBGVNLĐ.
 
Công tác khám sức khỏe định kỳ cho CBGVNLĐ được nhiều CĐCS phối hợp với chuyên môn quan tâm thực hiện tốt, trong năm học 2020 - 2021 đã có 8.327 CBGVNLĐ được khám sức khỏe định kỳ. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBGVNLĐ được thực hiện tốt, từ đó công đoàn ngành đã có nhiều giải pháp thiết thực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBGVNLĐ.
 
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ 23 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại các trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp thăm, tặng 12 ngàn cuốn vở và 25 suất học bổng cho học sinh, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Song song với đó, nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được phát động sâu rộng trong đoàn viên công đoàn ngành, tạo khí thế sôi nổi trong dạy và học của cán bộ, nhà giáo và học sinh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học.
 
Hiện nay, giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, CBGVNLĐ nhiều nơi cần được quan tâm, hỗ trợ, động viên để tạo thêm động lực giúp họ yên tâm gắn bó với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ gieo chữ trên vùng đất khó. Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm quan tâm chăm lo đời sống của giáo viên vùng khó.
 
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nguyễn Thanh Quang cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ CBGVNLĐ. Đặc biệt quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, việc thực hiện chế độ, chính sách, những chế độ ưu tiên, ưu đãi đặc thù của ngành nghề, địa phương, vùng miền. Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ những áp lực của nhà giáo; tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt việc chăm lo, hỗ trợ CBGVNLĐ, hướng tới xây dựng “Trường học kiểu mẫu”, “Trường học hạnh phúc”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách thiết thực, hiệu quả”.
 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây