Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Vì lợi ích đoàn viên và người lao động

Thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, năm 2019, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện với 9 chỉ tiêu với 8 nhóm giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, mang lại kết quả rõ nét, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là trong công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
a1
Các cấp công đoàn Quảng Trị dành nhiều phần quà hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Hoạt động kỉ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện, giảm hoạt động bề nổi, tập trung hoạt động chiều sâu, hướng về đoàn viên và NLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, các cấp công đoàn đã chuyển tải nhiều nội dung đến đông đảo đoàn viên, NLĐ, lan tỏa được tinh thần đổi mới hoạt động công đoàn hiện nay. Toàn tỉnh đã tổ chức 870 lớp tuyên truyền nghị quyết đại hội công đoàn và các nghị quyết của Đảng cho hơn 35.000 người; mở 821 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 33.000 người. Các cấp công đoàn tổ chức hơn 730 hoạt động văn hóa, thể thao thu hút hơn 25.000 lượt người tham gia.
 
Công tác chăm lo đời sống cho NLĐ được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống, tiền lương, thưởng ở các đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời phối hợp giải quyết những vướng mắc, khó khăn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho CNVC, LĐ, nhất là trong dịp tết đến, xuân về. Chương trình “Tết sum vầy” được đổi mới, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự phối hợp của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho đông đảo đoàn viên, NLĐ. “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động” được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. Thông qua chương trình “Tết sum vầy” và Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn trao 5.691 suất quà trị giá 2,6 tỉ đồng cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, con CNVC,LĐ mồ côi, bị khuyết tật... Hỗ trợ xây dựng 50 nhà ở “Mái ấm công đoàn” trị giá 2,1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn, đoàn viên NLĐ tham gia góp ý nhiều văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho NLĐ, chú trọng việc góp ý những nội dung trong Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2019.
 
Phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri là cán bộ công đoàn và CNVC, LĐ sau kì họp lần thứ 8, Quốc hội khoá XIV. Tham gia, phối hợp triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Hướng dẫn CĐCS đối thoại, xây dựng thang, bảng lương và thương lượng kí kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đến nay đã có 100% CĐCS có từ 10 đoàn viên trở lên đã thương lượng kí kết được TƯLĐTT. Công tác đối thoại được quan tâm thực hiện, LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành tổ chức 9 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động, đối thoại giữa CNVC, LĐ và lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền để giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chế độ, chính sách cho đoàn viên và NLĐ; công tác phối hợp kiểm tra, thanh tra thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ được tăng cường. Hoạt động giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW phát huy hiệu quả, nhiều vấn đề khó, nổi cộm liên quan đến quyền lợi NLĐ được các cấp công đoàn đưa vào nội dung giám sát, các cấp công đoàn tổ chức giám sát được 46 đơn vị, trong đó LĐLĐ tỉnh giám sát 5 đơn vị UBND cấp huyện về công tác quản lí nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động. Qua kiểm tra, giám sát các cấp công đoàn đã có nhiều kiến nghị đề xuất với cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, quản lí nhà nước về lao động…
 
Các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; nữ CNVC “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt”, phong trào văn nghệ, thể thao; xây dựng cơ quan, đơn vị “đạt chuẩn văn hóa”; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản nhà nước, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí… luôn được các cấp công đoàn triển khai thực hiện khá tốt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đề ra. Nhiều công trình, sản phẩm, việc làm có ý nghĩa của tổ chức công đoàn, đoàn viên và người lao động được ghi nhận, đánh giá cao. Cấp huyện, ngành thực hiện 16 công trình, sản phẩm trị giá gần 1,8 tỉ đồng; 575/1145 CĐCS có công trình sản phẩm trị giá gần 4 tỉ đồng. Đặc biệt, nhân dịp chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ kỉ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và tuyên dương 30 chủ tịch CĐCS và 30 CNVC, LĐ tiêu biểu, 13/14 LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành, biểu dương 531 chủ tịch CĐCS và CNVC, LĐ tiêu biểu.
 
Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng đã được quan tâm đúng mức. Đến nay, đã thành lập được 28 CĐCS, phát triển 2.401 đoàn viên. Giới thiệu 1.146 đoàn viên ưu tú cho đảng, có 602 đoàn viên được kết nạp Đảng, trong đó có 61 công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh và CĐCTTTCS đã tổ chức 33 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho 3.139 lượt cán bộ công đoàn tham gia. 14/14 LĐLĐ cấp huyện, ngành đã tổ chức tập huấn phần mềm cho CĐCS và chuẩn bị trên 80% dữ liệu của đoàn viên để in thẻ. Công tác nữ công có nhiều đổi mới, đã thành lập 13 tổ “Tiết kiệm quay vòng” với gần 400 nữ CNVC, LĐ tham gia, tổng số tiền tiết kiệm lên đến hơn 1 tỉ đồng cho gần 100 đoàn viên nữ tham gia vay. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công đoàn ngành Y tế và LĐLĐ huyện Gio Linh tổ chức mô hình “Sức khỏe của bạn” - khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 170 CNVC,LĐ trên địa bàn huyện Gio Linh. Nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 20/10, các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tọa đàm ôn lại truyền thống, biểu dương cán bộ nữ công, nữ đoàn viên tiêu biểu, tổ chức các hội thi, tham quan, du lịch, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia.
 
Năm 2019, các cấp công đoàn đã tiến hành 505 cuộc kiểm tra điều lệ. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động công đoàn trong thời gian tới.
 
Năm 2020, với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, các cấp công đoàn Quảng Trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động... Chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung tuyên truyền trong CNVC, LĐ về đại hội đảng các cấp, tiếp tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây