Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Lương tháng 13: Toàn bộ những điều cần biết

Lương tháng 13 không phải là khái niệm xa lạ đối với người lao động nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số thông tin liên quan đến lương tháng 13 nhằm giúp người lao động hiểu thêm về khoản tiền này
Lương tháng 13: Toàn bộ những điều cần biết

Lương tháng 13 là gì? Có bắt buộc chi trả lương tháng 13?

Lương tháng thứ 13 luôn được người lao động quan tâm vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, từ trước đến nay, Bộ luật Lao động chưa có điều luật quy định riêng về lương tháng 13 và thuật ngữ này cũng không được luật đề cập đến.

Trên thực tế, lương tháng 13 là khoản tiền người lao động sẽ nhận được vào dịp cuối năm theo sự thỏa thuận giữa các bên.

Vậy doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động không? Pháp luật không quy định cụ thể về vấn đề này. Nhưng nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.


Lương tháng 13 có phải thưởng Tết không?

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực ngày 01/01/2021):

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Có thể thấy, quy định này không thể hiện rõ lương tháng 13 có phải là tiền thưởng hay không.

Mặt khác, theo quy định trên, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng cho người lao động nhưng với lương tháng 13, nếu các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm cho người lao động.

Do đó, không thể coi lương tháng 13 là tiền thưởng Tết như nhiều doanh nghiệp và người lao động hiện nay đang quan niệm. Việc có lương tháng 13 và cách tính khoản tiền này sẽ phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp.

 

Nguồn tin: luatvietnam.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây