Chính sách giảm biên chế: Không bị trừ tỉ lệ lương hưu khi nghỉ trước tuổi

Chủ nhật - 14/08/2022 20:44 1.602 0
Nhiều cán bộ, công chức, viên chức quan tâm về chính sách, chế độ của người bị giảm biên chế.

Người bị tinh giản biên chế sẽ được hưởng chế độ như nghỉ hưu trước tuổi, chuyển sang làm việc khác ở tổ chức không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; thôi việc ngay hoặc sau khi học nghề và chính sách với người thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc bổ nhiệm vào chức vụ khác có phụ cấp lãnh đạo thấp hơn.

Các chính sách giảm biên chế được hưởng như sau:

Nghỉ hưu trước tuổi

Tuỳ vào độ tuổi nghỉ hưu trước tuổi, theo Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định Khoản 2 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP, yêu cầu về việc đóng bảo hiểm xã hội và chế độ, chính sách được hưởng sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, về cơ bản, người về hưu trước tuổi sẽ được hưởng Chế độ hưu trí và không bị trừ tỷ lệ lương hưu vì nghỉ hưu trước tuổi.

Ngoài ra, còn có thể được trợ cấp thêm 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; trợ cấp 05 tháng tiền lương cho 20 năm đầu làm việc có đóng đủ bảo hiểm xã hội, từ năm thứ 21 trở đi sẽ được trợ cấp mỗi năm ½ tháng tiền lương.

Chuyển sang làm việc khác

Khoản 1 Điều 9 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định về chính sách chuyển sang làm việc ở tổ chức khác không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách Nhà nước.

Những người này sẽ được hưởng chế độ: Trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng; Trợ cấp ½ tháng lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Thôi việc

Hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP, chính sách thôi việc cho người thuộc diện giảm biên chế gồm hai chính sách là thôi việc ngay và thôi việc sau khi đã học nghề.

Với trường hợp thôi việc ngay, sẽ được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm, trợ cấp 1,5 tháng lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội áp dụng với người có tuổi tối đa thấp hơn 02 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường hoặc nghỉ hưu sớm hơn không quá 05 tuổi so với điều kiện bình thường mà không đủ điều kiện về hưu trước tuổi.

Thôi việc sau khi đi học nghề sẽ hưởng nguyên lương hiện hưởng, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề không quá 06 tháng; Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí khoá học tối đa 06 tháng tiền lương hiện hưởng; Trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm; Được trợ cấp ½ tháng lương cho mỗi năm làm việc có đóng bảo hiểm xã hội.

Giảm biên chế với người đang giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm vào chức vụ có phụ cấp thấp hơn hiện hưởng

Với đối tượng này thì sẽ được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo đang hưởng đến hết thời hạn giữ chức vụ hoặc khi hết nhiệm kỳ bầu cử. Nếu thời hạn này còn dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 6 tháng.

Tác giả bài viết: Nguồn: Công đoàn Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây