Điều kiện và thủ tục để được hưởng chế độ hưu trí khi muốn nghỉ hưu trước tuổi vì suy giảm khả năng lao động

Chủ nhật - 09/12/2018 21:49 1.036 0
Câu hỏi:
Tôi là một giáo viên nữ năm nay 47 tuổi đang công tác tại một trường THCS có thời gian tham gia BHXH được 22 năm, hiện nay do điều kiện sức khoẻ giảm sút, tôi muốn xin nghỉ chế độ hưu trí. Đề nghị LĐLĐ tỉnh hướng dẫn cho tôi thủ tục để được hưởng chế độ hưu trí?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 51 Luật BHXH điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động như sau:
Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại Điều 50 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
-  Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên;
- Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành. 
Như vậy trường hợp của chị đã đảm bảo điều kiện về tuổi đời và thời gian tham gia BHXH, nếu chị muốn được hưởng chế độ hưu trí thì chị phải có đơn xin giám định về suy giảm khả năng lao động và được Thủ trưởng đơn vị nơi chị công tác giới thiệu chị ra hội đồng giám định y khoa để giám định khả năng lao động. Nếu chị bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì chị đủ điều kiện để được nghỉ hưu trước tuổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây