Về cách tính ngày nghỉ hàng năm (nghỉ phép) cho cán bộ công chức, viên chức

Chủ nhật - 09/12/2018 21:47 6.041 0
Xin cho em hỏi một vấn đề về nghỉ hàng năm đối với công chức viên chức với ạ. Em cũng mới làm công tác thực hiện chế độ đối với công chức viên chức, qua các văn bản hiện hành, em được biết người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm là 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường và cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Câu hỏi:
Xin cho em hỏi một vấn đề về nghỉ hàng năm đối với công chức viên chức với ạ. Em cũng mới làm công tác thực hiện chế độ đối với công chức viên chức, qua các văn bản hiện hành, em được biết người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm là 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường và cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Em xin hỏi như sau: Trường hợp công chức, viên chức đơn vị sự nghiệp thì thời điểm tính thời gian nghỉ hàng năm tăng thêm từ thời điểm nào nếu:
1. Người đó có thời gian tham gia bộ đội, có thời gian làm đơn vị hành chính sự nghiệp khác, sau đó chuyển về làm việc tại đơn vị, như vậy thời điểm tính thời gian tăng thêm số ngày nghỉ phép tính từ khi nào? Từ thời gian bắt đầu bộ đội, hay từ thời gian làm đơn vị hành chính, hay từ thời điểm vào làm tại đơn vị?
2. Người đó làm doanh nghiệp (các công ty cổ phần, công ty TNHH, trường dân lập), sau đó chuyển về làm việc tại đơn vị, như vậy thời điểm tính thời gian tăng thêm số ngày nghỉ phép tính từ khi nào? Từ khi làm doanh nghiệp, hay từ khi vào làm việc tại đơn vị?
3. Người đó làm đơn vị khác (gồm hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp), nghỉ việc một thời gian ngắn, sau đó vào làm việc tại đơn vị, như vậy thời điểm tính thời gian tăng thêm số ngày nghỉ phép tính từ khi nào? Từ khi làm việc tại đơn vị cũ hay từ khi bắt đầu làm việc tại đơn vị?
Xin chân thành cảm ơn các anh (chị).
Trả lời:
Trả lời:  Cách tính ngày nghỉ hàng năm (nghỉ phép) cho cán bộ công chức, viên chức như sau:
Theo quy định của Luật Cán bộ công chức 2008 và Luật Viên chức 2010 thì việc thực hiện chế độ nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng của cán bộ công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của pháp luật lao động.
Theo quy định tại Điều 111-Bộ Luật Lao động năm 2012: Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
Điều 112 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định: Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc:
Cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Theo đó, để giải quyết vấn đề bạn hỏi thì cần phải xác định được người sử dụng lao động tại từng đơn vị của cán bộ, công chức, viên chức là ai để từ đó làm căn cứ xác định số ngày nghỉ hàng năm. Cụ thể:
-Đối với cán bộ công chức: người sử dụng lao động là cơ quan ký quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm.
-Đối với viên chức: người sử dụng lao động là cơ quan ký hợp đồng làm việc với viên chức.
-Đối với người lao động: người sử dụng lao động là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.   
Trên cơ sở xác định được người sử dụng lao động thì đi vào từng trường hợp bạn hỏi sẽ cụ thể như sau:
1. Thứ nhất: Người có thời gian tham gia bộ đội, có thời gian làm đơn vị hành chính sự nghiệp khác, sau đó chuyển về đơn vị bạn.
-Thời gian tham gia bộ đội không tính vào thời gian nghỉ hàng năm tăng thêm tại đơn vị.
-Nếu chuyển từ một đơn vị hành chính sự nghiệp khác đến đơn vị bạn nhưng cả hai đơn vị đều thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan ra quyết định tuyển dụng (hoặc ký kết hợp đồng làm việc) thì thời gian để tính số ngày nghỉ hàng năm tăng thêm là thời gian làm việc tại cả hai đơn vị. Đối với trường hợp hai đơn vị khác nhau về người tuyển dụng (hoặc ký kết hợp đồng làm việc) thì tính từ thời gian bắt đầu làm việc tại đơn vị bạn.
2. Thứ hai: Người đó làm việc ở các doanh nghiệp chuyển về làm việc tại đơn vị bạn thì đã thay đổi người sử dụng lao động, vì vậy thời gian tính nghỉ hàng năm tăng thêm là thời gian từ khi vào đơn vị bạn công tác.
3. Thứ ba: Người làm ở đơn vị khác (hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp), nghỉ một thời gian ngắn, sau đó làm việc tại đơn vị thì tính thời gian nghỉ hàng năm tăng thêm là thời điểm nào ?
-Đối với trường hợp doanh nghiệp thì tương tự như trả lời ở câu 2 ở trên.
-Bạn phải xác định công chức, viên chức đó nghỉ việc thời gian ngắn là nghỉ tự túc không lương, giải quyết việc riêng được cấp có thẩm quyền cho phép hay là người đó nghỉ do đã chấm dứt hợp đồng làm việc, do xin thôi việc, sau đó được tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc mới. Từ đó áp dụng theo phần trả lời ở câu 1. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây