Nâng cao chất lượng công tác nữ công

Thứ năm - 16/03/2023 20:30 340 0
Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS). Những năm qua, công tác nữ công của CĐCS Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh ngày càng được khẳng định với nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần cùng với đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng như làm tốt vai trò là vợ, là mẹ trong gia đình.
114d5051655t7597l7 truc 395444
CCVC,LĐ nữ tích cực triển khai tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT

Nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (1910 - 2023), hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu CĐCS BHXH tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, ngay trong tháng 2/2023, Ban Nữ công, CĐCS BHXH tỉnh đã phát động ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Trong khoảng thời gian hơn một tuần lễ, nữ công CĐCS BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông tại các khu đông dân cư. “Để công tác truyền thông và phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt hiệu quả, chúng tôi xác định lựa chọn tiếp cận những người làm nghề tự do như thợ thủ công, nông dân, người giúp việc và tiểu thương buôn bán tại các khu chợ..., những người có quá trình tham gia BHXH, BHYT nhưng đã ngừng đóng để vận động.

Bằng cách tư vấn trực tiếp, phát tờ gấp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn và tăng cường truyền thông trên các trang mạng xã hội..., chị em nữ công CĐCS BHXH tỉnh đã vận động được 480 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”, Trưởng Ban Nữ công, CĐCS BHXH tỉnh Phan Thị Phương Lan chia sẻ.

Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa mà Ban Nữ công, CĐCS BHXH tỉnh triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Ngay sau đại hội, CĐCS BHXH tỉnh nhanh chóng củng cố, kiện toàn Ban Nữ công đảm bảo đủ số lượng, chất lượng để tổ chức chỉ đạo, thực hiện các chương trình, kế hoạch về lĩnh vực nữ công.

Theo đó, Ban Nữ công đã chú trọng chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên nữ CCVC,LĐ thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Với nhiều hình thức sinh hoạt và tham gia các phong trào như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nữ CCVC,LĐ trong đơn vị thu xếp tốt công việc gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội, tuyên truyền thực hiện chính sách lao động nữ, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Nữ công đã tích cực đề xuất với lãnh đạo đơn vị quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho nữ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. Hằng năm, Ban Nữ công giới thiệu cán bộ nữ tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ về lý luận chính trị, giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Đến nay, đội ngũ cán bộ nữ giữ các chức vụ từ phó giám đốc, phó trưởng phòng trở lên là 15 người, đáp ứng các yêu cầu đề ra, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, đã giới thiệu 37 nữ đoàn viên cho tổ chức đảng xem xét kết nạp.

Mặt khác, Ban Nữ công đã thường xuyên phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ BHXH tỉnh tổ chức các hoạt động hướng đến bình đẳng giới. Chăm lo, xây dựng cuộc sống gia đình đạt chuẩn mực “Gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nữ CCVC, LĐ BHXH tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào do BCH Công đoàn BHXH tỉnh và Ban Nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức.

Hằng năm, Ban Nữ công đã tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) bằng nhiều hình thức phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nữ cán bộ đoàn viên.

Phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, tạo điều kiện để CCVC,LĐ nói chung và phụ nữ nói riêng được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Các hoạt động của Ban Nữ công đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CCVC,LĐ về chính sách, pháp luật bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ trong thời đại mới, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của nữ CCVC,LĐ đơn vị.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Ban Nữ công, CĐCS BHXH tỉnh đã thực hiện tốt các chương trình, hoạt động nhân đạo, từ thiện. Phát động nữ đoàn viên CCVC,LĐ ủng hộ 100.000 đồng/người để hưởng ứng chương trình “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo gia đình chính sách. Thiết thực chào mừng Đại hội CĐCS BHXH tỉnh, Ban Nữ công đã trao 20 suất quà trị giá 350.000 đồng/ suất cho phụ nữ nghèo ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa; trao 25 suất quà với tổng trị giá 12,5 triệu đồng cho nữ thanh niên xung phong neo đơn có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt trong năm 2020, nữ công CĐCS BHXH tỉnh đã tặng 19 suất quà trị giá mỗi suất 1 triệu đồng cho các phụ nữ bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai tại phường Đông Thanh, TP. Đông Hà. Kêu gọi, vận động ủng hộ cho 14 đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh công tác trong ngành.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nữ công trong hoạt động của CĐCS BHXH tỉnh nhiệm kỳ tới, bà Phan Thị Phương Lan cho biết, Ban Nữ công sẽ tích cực phát huy vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của lao động nữ, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động chị em tích cực học tập nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CCVC,LĐ gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”...

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây