Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

https://congdoan.quangtri.gov.vn


Chỗ dựa tin cậy cho người lao động khi gặp khó khăn

“Trước tình trạng doanh nghiệp (DN) chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ), trong thời điểm khó khăn nhất, chính tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Với sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn và các ban, ngành liên quan, chỉ sau một thời gian ngắn, các chế độ đối với công nhân lao động (CNLĐ) đã được DN giải quyết kịp thời, thỏa đáng”, chị Trần Thị Mến, thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng cho biết.
022ebd1a 5a5e 4eb3 8cb7 b339f6348549


Hơn 7 năm gắn bó với Công ty Cổ phần May Quảng Trị, chị Mến nhận thấy thời gian trước, công ty thực hiện khá tốt các chế độ chính sách đối với NLĐ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để CNLĐ yên tâm gắn bó với DN. Tuy nhiên, những năm gần đây công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 và thiên tai. Bị nợ tiền hàng nên nguồn quỹ để duy trì hoạt động của DN và thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ bị ảnh hưởng.

“Sau một thời gian dài gắn bó với Công ty Cổ phần May Quảng Trị, tôi nghỉ thai sản rồi sau đó xin nghỉ việc do hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều công nhân khác chưa được DN giải quyết thỏa đáng các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ sau nghỉ việc và thanh toán thai sản (con tôi gần 1 tuổi nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ thai sản).

Trước tình hình đó, tôi cùng các công nhân có chung hoàn cảnh đã báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên (Công đoàn ngành công thương Quảng Trị). Với sự can thiệp kịp thời của tổ chức công đoàn và các ban, ngành liên quan, chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã được hưởng các chế độ đối với NLĐ theo quy định của pháp luật”, chị Mến thông tin.

Với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên và NLĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT đối với NLĐ.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Với chị Nguyễn Thị Hà, thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, tổ chức công đoàn thực sự là nơi đem lại quyền lợi thiết thực cho NLĐ.

Đồng thời, giúp NLĐ có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích về BHXH, BHYT, BHTN cũng như thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình theo quy định. “Công ty gặp khó khăn nên chậm trễ trong việc thực hiện các chính sách đối với NLĐ.

Trong lúc đời sống của NLĐ còn nhiều khó khăn, đã nhiều lần kiến nghị DN nhưng chúng tôi vẫn chưa được giải quyết các chế độ thỏa đáng. Nhờ sự can thiệp kịp thời của tổ chức công đoàn cùng các bên liên quan mà quyền lợi của NLĐ được bảo vệ. Tôi rất yên tâm và tin tưởng vào tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Được biết, hiện nay tình trạng các DN chưa tuân thủ đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về BHXH vẫn còn diễn ra ở một số đơn vị, trong đó nổi bật là tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH. Tôi mong muốn tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình để NLĐ được bảo vệ quyền lợi chính đáng”, chị Hà cho hay.

BHXH, BHYT, BHTN là những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, phát triển KT - XH.

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện việc tuyên truyền, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT để NLĐ được hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Trước tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT xảy ra ở một số đơn vị, DN trên địa bàn, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ, công đoàn cấp trên cơ sở đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Qua kiểm tra, giám sát, những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT như: Trốn đóng, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT kéo dài, vi phạm về đóng, hưởng BHXH, BHYT được phát hiện. Công đoàn đã kịp thời hướng dẫn, kiến nghị các DN thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định pháp luật về BHXH, BHYT, thu hồi hàng tỉ đồng tiền nợ BHXH, đảm bảo cho NLĐ được hưởng đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi của mình.

Đơn cử như thời gian qua, tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị, trước kiến nghị của đoàn viên công đoàn, NLĐ làm việc tại DN về một số vấn đề liên quan đến việc cần đóng và nộp BHXH, BHYT của đoàn viên, NLĐ đúng thời gian quy định; giải quyết nợ BHXH tồn đọng; trả lương hằng tháng đúng ngày; giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ sau khi nghỉ việc…

Công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với DN và các ngành, đơn vị liên quan tổ chức đối thoại giữa NLĐ với người sử dụng lao động để tìm hướng giải quyết thỏa đáng nhất. Kết quả, công ty đã phối hợp với BHXH thị xã Quảng Trị giải quyết các chế độ đầy đủ cho 30 lao động.

Đối với 27 lao động tại xưởng may Cam Lộ công ty cũng đã có kế hoạch giải quyết các chế độ trước ngày 30/5/2022. Phần kinh phí NLĐ đã trích nộp BHXH từ tiền lương công ty sẽ được nộp đủ trong năm 2022. Dịp này, Công ty Cổ phần May Quảng Trị cam kết sẽ chi trả đầy đủ các khoản chi phí phát sinh do nợ BHXH liên quan đến NLĐ.

“Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, chúng tôi đã tuân thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, chủ động phối hợp với các ngành liên quan như: Công an; Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; BHXH tỉnh để vào cuộc kịp thời. Nhờ vậy, đến thời điểm này hơn 60 lao động (xin nghỉ việc, chuyển công tác) đã được Công ty Cổ phần May Quảng Trị chốt sổ BHXH và giải quyết dứt điểm các chế độ liên quan.

Công ty đã cam kết với các ngành liên quan sẽ thực hiện tốt chế độ BHXH cho NLĐ tại DN. Đến nay, qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, mặc dù Công ty Cổ phần May Quảng Trị vẫn đang gặp khó khăn song DN vẫn thực hiện khá tốt các nội dung đã cam kết”, Chủ tịch LĐLĐ ngành công thương Quảng Trị Hoàng Văn Tuân thông tin thêm.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây