Chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thứ tư - 19/10/2022 22:43 749 0
Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp lao động nữ yên tâm lao động, sản xuất, có thu nhập ổn định, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực.
Trường Mầm non Bình Minh, huyện Vĩnh Linh có 22 đoàn viên công đoàn, trong đó lao động nữ chiếm trên 90%. Ngoài thực hiện các chính sách dành cho toàn thể người lao động (NLĐ) nói chung, Công đoàn Trường Mầm non Bình Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lao động nữ.

Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Bình Minh Phan Thị Mỹ Duyên cho biết: “Đối với lao động nữ, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ, trường luôn áp dụng những chính sách có lợi cho NLĐ. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được quan tâm thực hiện tốt. Với vai trò của mình, công đoàn đã kịp thời thăm hỏi động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thực hiện tốt các đợt quyên góp ủng hộ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức tọa đàm nhằm tạo điều kiện cho NLĐ được trao đổi, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để CĐCS cùng với chuyên môn tháo gỡ...
nhu 1
Được chăm lo chu đáo, lao động nữ Trường Mầm non Bình Minh yên tâm công tác

Cùng với đó, công đoàn còn tích cực triển khai các hoạt động ý nghĩa nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Công đoàn trường và Ban nữ công đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phối hợp với lãnh đạo đơn vị xây dựng chế độ hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên, giảng viên học tập nâng cao trình độ theo các chuẩn quy định”.

Các cuộc vận động và phong trào thi đua được công đoàn nhà trường triển khai có chiều sâu, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tiêu biểu như các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ việc thực hiện tốt các phong trào đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, NLĐ trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục sửa đổi lề lối, thói quen, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, môi trường thân thiện…

Công ty Cổ phần Công trình - Môi trường đô thị Quảng Trị hiện có 59 cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ), trong đó 33 lao động nữ. Thời gian qua, CĐCS công ty luôn xác định việc tổ chức và triển khai tốt các hoạt động, phong trào nữ công sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và tạo động lực để lao động nữ phát huy năng lực, trí tuệ của mình, thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ để triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Công trình - Môi trường đô thị Quảng Trị Lê Thị Thanh cho biết: “Để chăm lo tốt cho lao động nữ, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất là lao động nữ. Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và tâm tư nguyện vọng, khó khăn của NLĐ để có ý kiến, trao đổi với Ban Giám đốc công ty tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời. CĐCS phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị NLĐ đầu năm theo đúng quy định, thực hiện ký cam kết thi đua hằng năm. Đến nay, 100% lao động có việc làm ổn định và được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời, thu nhập bình quân đạt trên 5,2 triệu đồng/người/tháng”.

Bên cạnh đó, quy chế dân chủ cơ sở được công đoàn thực hiện tốt, BCH công đoàn đã làm tốt công tác tham mưu công tác tổ chức hoạt động đoàn thể thông qua thỏa ước lao động tập thể, nội quy của Ban giám đốc công ty cho cán bộ, CNLĐ mới, tham gia xây dựng thang bảng lương của công ty đúng theo quy định. Hằng năm, BCH công đoàn phối hợp cùng với công ty tổ chức theo dõi, khám sức khoẻ định kỳ cho 100% cán bộ, CNLĐ văn phòng và lao động trực tiếp. Công tác bảo hộ lao động được công ty quan tâm và trang cấp phù hợp với từng công việc. Tổ chức thăm viếng, động viên kịp thời đối với cán bộ, CNLĐ khi ốm đau, hiếu hỉ. Đồng thời, phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong công việc, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Trong dịp tết, CNLĐ, trong đó có lao động nữ đã được công đoàn và công ty quan tâm tặng nhiều phần quà có giá trị... Nhân dịp các ngày lễ lớn như Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10…, tổ nữ công đã phối hợp tổ chức gặp mặt, tặng quà cho toàn thể chị em và CNLĐ; tổ chức quyên góp quỹ tham quan, học tập, phát triển kinh tế gia đình của lao động nữ…

Việc thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đối với nữ CNLĐ đã và đang góp phần tiếp thêm động lực để lao động nữ trong các đơn vị, doanh nghiệp yên tâm lao động sản xuất, đóng góp công sức vào sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây